Nga nối lại nguồn cung khí đốt cho Ukraine

17:49' - 12/10/2015
BNEWS Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã nối lại hoạt động cung khí đốt cho Ukraine ngay sau khi Moskva nhận được 234 triệu USD tiền trả trước của Kiev để mua 2 tỷ mét khối khí đốt trong tháng 10.
Đường ống dẫn khí đốt tại trạm bơm khí đốt gần làng Volovets, miền tây Ukraine. Ảnh: Reuters/TTXVN

Ngày 12/10, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo đã nối lại hoạt động cung khí đốt cho Ukraine ngay sau khi Moskva nhận được 234 triệu USD tiền trả trước của Kiev để mua 2 tỷ mét khối khí đốt trong tháng 10.

Theo Tổng Giám đốc Gazprom Alexei Miller, Nga chính thức cung cấp khí đốt cho Ukraine vào lúc 10 giờ sáng 12/10 giờ địa phương (tức 14h giờ Việt Nam), sau khi nhận được 234 triệu USD trong tổng số 500 triệu USD dự tính Ukraine chi trả để mua khí đốt trong tháng 10 này.

Tháng 7 vừa qua, Gazprom đã ngừng cung cấp năng lượng cho Ukraine sau khi Kiev không thanh toán trước tiền mua khí đốt. Tháng trước, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận tạm thời có tên "gói năng lượng mùa Đông", theo đó Moskva đồng ý cung cấp 2 tỷ mét khối khí theo đề nghị của Kiev với điều kiện Ukraine thanh toán trước.

Gazprom cung cấp khí đốt đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu của châu Âu, trong đó một nửa nguồn cung này được trung chuyển qua Ukraine, quốc gia có nhiều tranh cãi với Nga xung quanh giá khí đốt nhiều thập kỷ qua./.

PV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục