Nga thay đổi quy định nhập cảnh qua đường hàng không với Belarus

13:52' - 10/05/2017
BNEWS Kể từ ngày 15/5 tới đây, Nga sẽ áp dụng quy chế quốc tế với các chuyến bay đi và đến từ Belarus.

Theo đó, hành khách không phải là công dân hai nước xuất nhập cảnh đến và từ Belarus theo đường hàng không sẽ phải qua kiểm tra biên phòng.

Thư ký Nhà nước Liên minh Nga và Belarus Grigory Rapota cho biết quy định mới không ảnh hưởng đến công dân Nga và Belarus, họ vẫn có thể sử dụng hộ chiếu trong nước khi qua lại biên giới, chỉ một thay đổi là họ cần trình thẻ lên máy bay khi đi qua cửa khẩu tại các sân bay của Nga để xác nhận chuyến bay đi và đến các nước thuộc Nhà nước liên minh.

Ông Rapota cũng cho hay tạm thời quy định mới chưa áp dụng cho các phương tiện giao thông khác, song đang xem xét vấn đề thay đổi quy định qua lại biên giới đối với công dân các nước thứ ba.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) nêu rõ quy định mới được áp dụng sau khi Belarus miễn thị thực nhập cảnh trong vòng 5 ngày cho công dân 80 quốc gia, nhằm mục đích ngăn chặn công dân các nước thứ ba có thể nhập cảnh trái phép vào Nga sau khi nhập cảnh vào lãnh thổ Belarus không cần thị thực, đề phòng khả năng các phần tử âm mưu tiến hành hành động khủng bố lợi dụng lãnh thổ Belarus như khu vực trung chuyển để thâm nhập vào Nga.

Cho tới nay, Nga và Belarus có thỏa thuận miễn thị thực cho công dân hai nước khi qua lại lãnh thổ. Đầu năm 2017, Belarus cho phép công dân của 80 nước, trong đó có Việt Nam, được nhập cảnh không cần thị thực trong vòng 5 ngày, quy định có hiệu lực từ ngày 12/2.

Sau đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã áp dụng quy chế biên phòng tại biên giới với Belarus ở các tỉnh Briansk, Smolensk, Pskov.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục