Nga thúc đẩy chương trình "Một triệu mái nhà Mặt Trời"

21:09' - 21/03/2018
BNEWS Bộ Năng lượng Nga đang tiến hành xây dựng và triển khai chương trình “Một triệu mái nhà Mặt Trời tại Nga”.

Chương trình “Một triệu mái nhà Mặt Trời tại Nga” nằm trong khuôn khổ chính sách ủng hộ sản xuất điện “xanh” mini công suất dưới 15 kW đã được chính phủ phê chuẩn trong năm qua.
Trong chương trình, các tấm thu năng lượng Mặt Trời sẽ được lắp đặt trên mái các tòa nhà. Các tấm năng lượng này chiếm khoảng 25-30% diện tích mái của tòa nhà tổng diện tích 150-200 m2, được “hòa mạng” với mạng lưới cấp điện chung qua các đồng hồ đo điện và máy biến tần, công suất tối đa có thể đạt tới 3,5 kW. Lượng điện sản xuất ra dao động tùy theo các vùng, ví dụ tại thủ đô Moskva có thể đạt 1.100 kWh một năm, còn tại thành phố ven biển miền Nam nhiều nắng Anapa có thể đạt 1.682 kWh mỗi năm.
Giám đốc Công ty sản xuất tấm thu năng lượng Mặt Trời Anatoly Kirsanov cho biết chương trình “Một triệu mái nhà Mặt Trời tại Nga” không đòi hỏi hỗ trợ tài chính từ nhà nước. Chương trình hoạt động theo nguyên tắc “thu bù chi”, lượng điện Mặt Trời dư thừa từ tiêu thụ gia đình sẽ được bán cho nhà cung cấp. Như vậy, khi lượng điện mua và bán trong tháng cân bằng nhau, chủ sở hữu ngôi nhà và công ty cung cấp điện sẽ không phải chi trả gì cho nhau.
Thêm vào đó, người tham gia chương trình sẽ được hưởng ưu đãi thuế nếu sử dụng thiết bị sản xuất trong nước, được đơn giản hóa thủ tục “hòa mạng điện” cũng như quy định đo lượng điện sản xuất ra và được hòa mạng.
Theo tính toán của giới khoa học, chương trình “Một triệu mái nhà Mặt Trời tại Nga” cho phép tăng tỷ trọng năng lượng trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này thêm 1,5%, nhờ đó tăng GDP thêm 0,3%, giảm 2,84 triệu tấn khí thải và tạo ra 100.000 việc làm mới.
Hiện tại, tổng lượng điện tiêu thụ tại Nga đạt 1.059,5 tỷ kWh năm 2017, tăng 0,5% so với năm trước đó. Trong cơ cấu sản xuất năng lượng điện, nhiệt điện chiếm đa số với 611,3 tỷ kWh; thủy điện (178,9 tỷ kWh); điện nguyên tử (202,6 tỷ kWh) ...

>>>Tòa nhà hoàn toàn sử dụng năng lượng Mặt Trời đầu tiên ở Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục