Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực

12:19' - 27/07/2016
BNEWS Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek ngày 26/7, hai bên đã nhất trí khôi phục lại hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà trước đó đã bị áp dụng hạn chế.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận khả năng nối lại dự án đường ống chuyển khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa: Kostasxan.

Tại cuộc họp của Bộ trưởng Kinh tế hai nước với tư cách là đồng chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh tế-thương mại liên chính phủ, hai bên bày tỏ dự định dần khôi phục lại hợp tác trong kinh tế, năng lượng, nông nghiệp, giao thông và các lĩnh vực khác.

Hai bên cũng thảo luận về khả năng nối lại đàm phán thành lập khu vực thương mại tự do trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư, vốn được ký kết từ tháng 4/2015 song bị gián đoạn do quan hệ hai nước ngừng trệ. 

Ngoài ra, sau cuộc họp, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết hai bên còn đề cập đến vấn đề đưa các công ty và nhân lực Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại thị trường Nga, tuy nhiên lệnh cấm đối với thực phẩm cần phải được dỡ bỏ dần dần. 

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich đã họp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek và thảo luận việc triển khai dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và nhà máy điện hạt nhân “Akkuyu” tại Thổ Nhĩ Kỳ, bảo đảm cấp độ an ninh cần thiết để nối lại các chuyến bay thuê bao, bãi bỏ thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và một số lĩnh vực khác.

Đối với lĩnh vực then chốt trong hợp tác hai bên là năng lượng, Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksander Novak khẳng định dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” hoàn toàn đáp ứng lợi ích của nước này, giảm giá thành cũng như tăng độ tin cậy của việc cung cấp khí đốt cho Ankara.

Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci cho biết hiện tại phía Ankara đã tháo gỡ được mọi rào cản pháp lý để xây dựng nhà máy điện hạt nhân “Akkuyu” và bày tỏ sự ủng hộ đối với dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" mà ông đánh giá là có lợi cho cả hai bên. 

Trong hội đàm hai bên cũng thảo luận vấn đề khôi phục lại hoạt động của ủy ban liên chính phủ, phiên họp sớm nhất dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Istanbul. Cuộc gặp cấp cao nhất giữa nguyên thủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng được lập kế hoạch vào ngày 9/8 tới tại Saint-Peterburg.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục