Nga xóa 20 tỷ USD tiền nợ cho các nước châu Phi

07:41' - 29/09/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 28/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã xóa 20 tỷ USD tiền nợ cho các nước thuộc Liên minh châu Phi (AU).
Tổng thống Guinea Alpha Conde (ảnh, trái), đồng thời là Chủ tịch AU và Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh, phải). AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Moskva sau hội đàm với Tổng thống Guinea Alpha Conde, đồng thời là Chủ tịch AU, ông Putin nhấn mạnh Moskva tích cực ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế hỗ trợ các quốc gia châu Phi phát triển.

Trong khuôn khổ sáng kiến hỗ trợ những nước nghèo nhất mắc nợ lớn, Nga đã xoát nợ cho các nước châu Phi với tổng số tiền lên tới hơn 20 tỷ USD. Năm 2016, Nga hỗ trợ cho các nước trong khu vực này 5 triệu USD.

Theo ông Putin, AU là tổ chức khu vực có uy tín, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề phát triển quan trọng của châu Phi, bảo đảm an ninh cũng như sự thịnh vượng của châu lục.

Đề cập đến quan hệ song phương, Tổng thống Putin nhấn mạnh mặc dù trong 6 tháng đầu năm nay thương mại hai chiều tăng gần gấp đôi nhờ các mặt hàng xuất khẩu của Nga như sản phẩm nông nghiệp, hóa chất, thực phẩm, máy móc... tăng mạnh, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Do đó, hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ áp dụng các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao kim ngạch thương mại song phương, giao cho Ủy ban liên chính phủ Nga – Guinea đảm trách nhiệm vụ này.

Về phần mình, Tổng thống Conde nhất trí với đánh giá của nhà lãnh đạo Nga về thực trạng quan hệ song phương, đồng thời đề xuất nâng tầm quan lên đối tác chiến lược.

Theo ông Conde, Guinea rất quan tâm thu hút các nhà đầu tư và công ty của Nga tham gia xây dựng các doanh nghiệp mới, thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong bối cảnh nước này đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn đến năm 2020.

Nhân dịp này, Nga và Guinea cũng đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực y tế./.

>>> Nga phản bác cáo buộc của Mỹ về vi phạm Hiệp ước Bầu trời mở

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục