Ngăn chặn hành vi giả mạo nhãn hiệu với các sản phẩm của Abbott tại Việt Nam
Nhằm nâng cao hiệu quả trong phòng chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng cũng như nâng cao nhận thức về hàng thật, hàng giả, nhất là đối với các thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Tổng cục Quản lý thị đã có buổi làm việc với đại diện chủ thể quyền của Abbott Laboratories về các vấn đề liên quan đến hành vi xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, nhãn hiệu của Abbott tại Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Hồng Yến - Luật sư Chủ điều hành - Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam, người đại diện sở hữu công nghiệp cho biết, Abbott Laboratories được thành lập tại Hoa Kỳ năm 1888. Với 135 xây dựng và phát triển, Abbott Laboratories là công ty toàn cầu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Tại Việt Nam, Abbott Laboratories đã có mặt từ năm 1995 và đóng góp trên 280 tỷ VNĐ cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Từ nhiều năm qua, Abbott Việt Nam đã phân phối nhiều nhãn hiệu, sản phẩm nổi tiếng và được người tiêu dùng Việt ưa chuộng; trong đó phải kể đến các sản phẩm thuộc phân khúc dược phẩm bột điện giải (Pedialyte), thuốc giảm đau hạ sốt Brufen, thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp Klacid... Cùng các sản phẩm tại phân khúc chẩn đoán như: bộ theo dõi đường huyết liên tục (FreeStyle Libre), máy xét nghiệm miễn dịch tự động Architect...
Đặc biệt, trong phân khúc hàng hóa là sản phẩm dinh dưỡng, gần 30 năm qua, Abbott Việt Nam đã sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa phục vụ người lớn, trẻ nhỏ như: Pedia sure, Similac, Ensure, Abbott Grow, Glucerna...
“Các sản phẩm của Abbott được đánh giá cao về chất lượng và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là đối với các sản phẩm sữa”, bà Vũ Thị Hồng Yến thông tin.Cũng theo bà Vũ Thị Hồng Yến, Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2018 trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, kéo theo tình trạng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh các sản phẩm, thương hiệu xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott tại Việt Nam.
Qua xác minh, khảo sát thực tế tại thị trường trong nước, Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott và khoảng hơn 100 doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xâm phạm quyền của Abbott tại Việt Nam với các hình thức xâm phạm rất tinh vi, chuyên nghiệp.
Đến thời điểm hiện nay, Abbott Việt Nam chưa phát hiện ra hàng giả, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott Việt Nam là rất đáng lo ngại, bởi đối tượng sử dụng các sản phẩm sữa của Abbott chủ yếu là người già, người có bệnh và các em nhỏ.
Lấy ví dụ cụ thể về các hình thức xâm phạm, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cho biết, Ensure, Glucerna và Pediasure là ba nhãn hiệu thường xuyên bị xâm phạm theo hình thức giả mạo nhãn hiệu. Bao bì hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sử dụng dấu hiệu khó phân biệt đối với nhãn hiệu của Abbott về cả hình thức, phát âm và font chữ hoặc màu sắc.
Trong khi đó, đối với hành vi xâm phạm quyền với nhãn hiệu, đại diện Abbott Việt Nam chia sẻ, “Grow+hình hươu cao cổ” là nhãn hiệu thường xuyên bị xâm phạm trên thị trường do mức độ nổi tiếng và uy tín, danh tiếng gắn liền với Abbott.Đáng lưu ý, thay vì các thành phố lớn, hiện nay, các sản phẩm xâm phạm được đưa về tiêu thụ tại khu vực nông thôn, các tỉnh, thành nhỏ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng vi phạm thường đưa hàng về các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ; hoặc bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử; các kênh mạng xã hội, trang thông tin như facebook, zalo, icheck.vn...Trước thực trạng này, để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như của doanh nghiệp, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng quản lý thị trường, Công an... thường xuyên nắm tình hình thị trường và phát hiện nhiều hành vi vi phạm.Điển hình, gần đây nhất, tháng 10/2022, Rouse đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường Ninh Bình kiểm tra, thu giữ 33 sản phẩm xâm phạm và xử phạt vi phạm hành chính 43 triệu đồng đối với hai cửa hàng bỉm sữa đang kinh doanh các sản phẩm xâm phạm nhãn hiệu của Abbott. Trước đó, ngày 20/12/2021, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã phối hợp kiểm tra tại Công ty TNHH Bảo Chi và thu giữ 2.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm nhãn hiệu của Abbott. Đối tượng vi phạm hiện đã bị khởi tố với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.Bên cạnh việc phối hợp, chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với các sàn thương mại điện tử để rà soát và tháo gỡ định kỳ các đường dẫn có chứa sản phẩm xâm phạm, giả mạo.Cùng với đó, định kỳ gửi thư khuyến cáo, trong quý I/2023, Rouse đã gửi 105 thư khuyến cáo đến các doanh nghiệp, công ty sản xuất sữa giả mạo, xâm phạm và đã loại bỏ được 179 dòng sản phẩm xâm phạm, giả mạo.
Lắng nghe và ghi nhận những chia sẻ từ phía chủ thề quyền của Abbott tại Việt Nam, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, phòng, chống và ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng quản lý thị trường trong những năm qua và việc này tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lực lượng trong giai đoạn hiện nay và thời gian sắp tới.
Tháng 3/2021, Tổng cục đã ban hành Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT về việc thực hiện Kế hoạch đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025. Đến nay, Kế hoạch này đã mang lại nhiều kết quả, góp phần vào thành công chung của việc đấu tranh, phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục tập trung và xử lý dứt điểm các tụ điểm, địa bàn vi phạm nổi cộm, góp phần nâng cao hiệu quả việc phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhất là đối với các thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài.
Những năm gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã có nhiều vụ việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan đến các sản phẩm của Tập đoàn Abbott; trong đó, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm sữa.
Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2022, toàn lực lượng đã kiểm tra, xử lý 119.497 hộp, trên 10.000 chai/lon, 2.035 thùng, sản phẩm sữa các loại cho người lớn và trẻ em, trong đó có các sản phẩm mang nhãn hiệu của Abbott như Ensure, Pediasure, Similac...; trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.Thời gian tới, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Abbott Việt Nam tăng cường phối hợp với lực lượng quản lý thị trường trong việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về việc phân biệt hàng thật - hàng vi phạm các sản phẩm, thương hiệu của Abbott. Đồng thời, Abbott Việt Nam cần tăng cường theo dõi, giám sát thị trường, cung cấp thông tin cho lực lượng để phục vụ kiểm tra, xử lý vi phạm.
Ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục tập trung và xử lý dứt điểm các tụ điểm, địa bàn vi phạm nổi cộm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước; giao trách nhiệm quản lý địa bàn đến từng vị trí công chức, lãnh đạo để nâng cao hiệu quả phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cũng trong buổi làm việc, đưa ra các giải pháp giúp Abbott Việt Nam ngăn ngừa, phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường Thân Đức Công cho rằng, lực lượng sẵn sàng đồng hành, phối hợp cùng doanh nghiệp, song trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần đi vào các vấn đề, vụ việc cụ thể.
“Qua quá trình rà soát, nắm tình hình thị trường, doanh nghiệp cần cung cấp cho cơ quan chức năng địa chỉ, đối tượng và các hành vi vi phạm cụ thể, từ đó, phối kết hợp, kiểm tra và xử lý”, ông Thân Đức Công thông tin và đề xuất, Abbott Việt Nam cần xây dựng bộ hồ sơ phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm không chỉ giúp người tiêu dùng phòng, tránh mua phải các sản phẩm vi phạm mà còn giúp các cơ quan chức năng trong việc thực thi công vụ.
“Từ cuối năm 2021, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm tại 62 Tràng Tiền, Hà Nội. Đây là một kênh truyền thông hữu ích giúp doanh nghiệp phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm”, Cục trưởng Thân Đức Công chia sẻ và kỳ vọng, thời gian tới, các sản phẩm của Abbott Việt Nam sẽ có mặt tại Phòng Trưng bày, giúp người tiêu dùng nhận diện, phân biệt các sản phẩm vi phạm./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Tiêu hủy gần 3 tấn thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ
10:33' - 12/07/2023
Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa thực hiện việc buộc tiêu hủy gần 3 tấn sản phẩm thực phẩm nhập lậu và không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá 167,4 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
15:37'
Giá dầu tăng phiên chiều 9/5, tiếp nối mức tăng khoảng 3% của phiên trước, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
MXV: Giá dầu thô tăng mạnh bất ngờ
10:43'
Toàn thị trường hàng hóa đang trong xu hướng tăng giá nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường năng lượng: giá dầu bật tăng hơn 3%, nông sản, giá đậu tương cũng có nhiều yếu tố tích cực.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 3% nhờ kỳ vọng đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
07:38'
Giá dầu thế giới tăng mạnh khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 8/5, được hỗ trợ bởi hy vọng về bước tiến mới trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
“Phụ phẩm vàng” Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
20:49' - 08/05/2025
Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang Trung Quốc, mở ra cơ hội biến phụ phẩm nông nghiệp thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực có giá trị cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng vào đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:56' - 08/05/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 8/5 bởi hy vọng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có thể đạt được bước đột phá.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
15:53' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 36%
15:36' - 08/05/2025
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 444.885 tỷ đồng và tăng 20% so với cùng kỳ.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm lần thứ hai liên tiếp từ 15h chiều nay 8/5
14:46' - 08/05/2025
Giá tất cả các loại nhiên liệu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả… tiếp tục giảm lần thứ hai liên tiếp từ 15 giờ hôm nay 8/5.
-
Hàng hoá
Dầu thô tiếp đà giảm giá
10:16' - 08/05/2025
Sau phiên phục hồi, giá dầu suy giảm trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ và quan hệ Mỹ - Iran cho thấy có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá dầu Brent còn 61,12 USD/thùng, giảm 1,66%