Ngân hàng Chính sách Xã hội phản hồi về chính sách tín dụng

10:59' - 22/04/2016
BNEWS Ngân hàng Chính sách Xã hội vừa phát đi thông cáo cho biết, đã gửi ý kiến đến cử tri cả nước 2 kiến nghị liên quan đến tín dụng chính sách.
Ngân hàng Chính sách Xã hội phản hồi về chính sách tín dụng. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Ngân hàng Chính sách Xã hội vừa phát đi thông cáo cho biết, vừa qua một số báo, đài thông tin về việc trong bản tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ XI, Quốc hội khóa XIII do Ban Dân nguyện tổng hợp có 13 kiến nghị thuộc lĩnh vực của Ngân hàng Nhà nước.

Trong đó có 2 kiến nghị liên quan đến tín dụng chính sách. Cơ quan này đã có những giải thích chi tiết về 2 kiến nghị này.

Cụ thể, ở kiến nghị thứ nhất, cử tri cho rằng để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo được thụ hưởng từ 2 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét sửa đổi quy trình xét duyệt cho vay, mức vay và thời hạn vay theo hướng giảm bớt thủ tục xét duyệt ở xã, sử dụng tín chấp, kết hợp với cơ chế cộng đồng tự giám sát lẫn nhau; mức vay và thời hạn vay phù hợp với mục đích sử dụng vốn.

Đối với kiến nghị này, Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết, chương trình tín dụng đối với hộ nghèo đang được thực hiện theo khung pháp lý quy định tại Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ.

Theo đó, người nghèo khi vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội không phải thế chấp tài sản và được miễn lệ phí làm thủ tục hành chính trong vay vốn.

Mức cho vay do Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội quyết định và công bố trên cơ sở nhu cầu vay vốn và khả năng nguồn vốn có thể huy động được trong từng thời kỳ.

Thời hạn cho vay được quy định căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay của người vay và thời hạn thu hồi vốn của chương trình, dự án có tính đến khả năng trả nợ của người vay và do Hội đồng quản trị quy định.

Về thủ tục cho vay, hộ nghèo viết giấy đề nghị vay vốn theo mẫu gửi Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổ tiết kiệm và vay vốn họp bình xét và lập danh sách hộ nghèo đề nghị vay vốn gửi Ban Xóa đói giảm nghèo và UBND xã phê duyệt đảm bảo đúng đối tượng chính sách.

Tổ tiết kiệm và vay vốn gửi hồ sơ vay vốn đến Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay để xét duyệt cho vay. Ngân hàng Chính sách xã hội thông báo kết quả phê duyệt và lịch giải ngân. (Thời gian không quá 5 ngày làm việc sau khi nhận hổ sơ hợp lệ của Tổ trưởng).

“Hình thức nói trên chính là kết hợp với cơ chế cộng đồng tự giám sát lẫn nhau đảm bảo nguồn vốn chính sách đến đúng người thụ hưởng, kịp thời và phù hợp với địa bàn nông thôn, miền núi”, Thông cáo nêu rõ.

Ngoài ra, Thông cáo này cũng khẳng định, tại Quyết định 852/QĐ-TTg ngày 10/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách Xã hội giai đoạn 2011-2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phát triển Ngân hàng Chính sách Xã hội theo hướng ổn định, bền vững, đủ năng lực để thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước.

Ngân hàng Chính sách xã hội gắn liền với việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả hơn cho người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Với kiến nghị thứ hai, cử tri phản ánh các hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn nhưng không thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước kiểm tra, chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực hiện đúng chủ trương chính sách của Nhà nước.

Đối với kiến nghị này, Ngân hàng Chính sách Xã hội dẫn chứng, theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, hộ mới thoát nghèo trong thời hạn 3 năm sau khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách Xã hội với số tiền vay vốn tối đa bằng mức vay vốn cho vay đối với hộ nghèo (hiện nay mức cho vay tối đa là 50 triệu đồng/hộ gia đình), thời gian cho vay tối đa 5 năm, lãi suất cho vay bằng 125% lãi suất cho vay hộ nghèo.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2015, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã triển khai giải ngân trên toàn quốc từ ngày Quyết định có hiệu lực.

Theo rà soát, trong số 700 nghìn hộ thoát nghèo có trên 500 nghìn hộ đang còn dư nợ vay vốn theo chương trình cho vay hộ nghèo do chưa hết chu kỳ trả nợ hoặc đã chuyển sang vay chương trình cho vay hộ cận nghèo.

Chỉ còn khoảng 200 nghìn hộ mới thoát nghèo chưa được vay vốn hoặc đã trả hết nợ nhưng hiện chưa được vay vốn và có nguy cơ tái nghèo cao.

Tính đến ngày 31/3/2016, chỉ sau 7 tháng triển khai, dư nợ cho vay của chương trình đạt 5.228 tỷ đồng với 163 nghìn hộ mới thoát nghèo có dư nợ (chiếm 82% số hộ mới thoát nghèo được vay vốn).

Thông cáo nêu rõ: “Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội vẫn đang tiếp tục bố trí nguồn vốn để giải ngân cho vay đối với hộ mới thoát nghèo, giúp họ có thêm vốn sản xuất và góp phần giảm nghèo bền vững”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục