Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất đón đầu nhu cầu vốn mùa cuối năm

08:19' - 18/07/2019
BNEWS Số liệu từ các ngân hàng cho thấy, tính đến giữa tháng 7/2019, có khoảng một nửa số ngân hàng đang niêm yết lãi suất ở mức trên 8%/năm trong đó chủ yếu là các ngân hàng vừa và nhỏ.
Khách hàng giao dịch tại SHB

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo áp dụng mức lãi suất lên tới 8,2%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 9 tháng thay vì mức 6,9 - 7%/năm như trước đó.

Với sự điều chỉnh này, SHB đang là một trong những ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường ở kỳ hạn này.
Theo Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê, hiện các ngân hàng trên thị trường đang đẩy mạnh huy động vốn, đặc biệt là các kỳ hạn dài nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh khởi sắc trong các tháng cuối năm.
Mức lãi suất huy động cao nhất hiện nay đang được áp dụng là 8,7%/năm đối với các khoản gửi tiết kiệm online tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) kỳ hạn 36 tháng. Trong khi các khoản gửi thông thường tại quầy cùng kỳ hạn của ngân hàng này chỉ được hưởng lãi suất 7,9%/năm.
Cũng không kém phần hấp dẫn khi Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) thông báo mức lãi suất 8,6%/năm dành cho số tiền gửi lần lượt từ 100 và 500 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank), lãi suất 8,6%/năm áp dụng cho tất cả các khoản tiền gửi thông thường từ 24 tháng trở lên.
Trước đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đã niêm yết biểu lãi suất tiết kiệm mới với mức lãi cao nhất lên đến 8,4%/năm cho sản phẩm tiết kiệm Phát Lộc Thịnh Vượng theo cả hình thức gửi online hoặc gửi tại quầy.
So với thời điểm đầu tháng 6, lãi suất tiết kiệm thông thường tại VPBank cũng đã được điều chỉnh tăng thêm tới 0,4%/năm tại nhiều kỳ hạn. Trong đó, lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 6 và 9 tháng với mức tiền gửi dưới 300 triệu đồng hiện được VPBank áp dụng từ 7 - 7,1%/năm thay vì mức cũ là 6,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng tăng thêm 0,3%/năm lên mức 7,25%/năm. Với các khoản tiền gửi lớn hơn, lãi suất các kỳ hạn cao hơn mức trên từ 0,1 - 0,3%/năm, cao nhất là 8%/năm.
Biểu lãi suất mới của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hiệu lực từ 5/7/2019 cũng ghi nhận lãi suất cao nhất 8,4%/năm đối với khách hàng gửi tiết kiệm online, kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng. Ở sản phẩm "Gửi vốn mới, tới nhận quà", khách hàng gửi kỳ hạn 15 tháng, tiền gửi từ 200 triệu có thể nhận lãi suất 8,3%/năm thay vì 8,1%/năm như trước đó.
Nhiều ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tăng lãi suất kì hạn 36 tháng từ 8% lên 8,3%/năm; Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tăng mạnh lãi suất kì hạn 15 tháng từ 7% - 7,3%/năm lên 7,6% - 7,8%/năm.

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tăng lãi suất kì hạn 6 tháng - 8 tháng thêm 0,3%/năm lên 7,3%/năm; kì hạn 9 - 11 tháng từ 7,2%/năm lên 7,5%/năm...
Nhìn lại nhóm các ngân hàng lớn "Big 4" bao gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), dù BIDV đã điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất từ ngày 9/7/2019 thêm 0,1%/năm với kỳ hạn 12 tháng lên mức 7%/năm thì lãi suất cao nhất tại các ngân hàng này vẫn chỉ loanh quanh ở mức 6,8% - 7%/năm, thấp nhất trong hệ thống.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc các ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động ở mức cao được cho là do áp lực đáp ứng yêu cầu giảm tỷ lệ dùng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn về mức 40% từ đầu năm và tăng vốn cấp 2 (vốn bổ sung của ngân hàng bên cạnh vốn cấp 1 là vốn chủ sở hữu của ngân hàng), dần đáp ứng chuẩn Basel 2.
Theo đánh giá của TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính), lãi suất huy động hiện nay tương đối ổn định nhưng đang có xu hướng tăng lên do Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn của các ngân hàng thương mại. Vì vậy, các ngân hàng thương mại phải huy động vốn dài hạn với mức lãi suất cao hơn, để hấp dẫn nguồn tiền rảnh rỗi.
"Dù hiện tại, kinh tế vĩ mô tương đối ổn định nhưng tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới sẽ gặp nhiều thách thức từ thế giới nên Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp quản lý, ổn định để đảm bảo mặt bằng lãi suất luôn hợp lý", TS. Nguyễn Đức Độ nhận định.
Bên cạnh các mức tăng hấp dẫn, lãi suất đầu vào tại một số kỳ hạn cũng đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ như TPBank, lãi suất kì hạn 36 tháng giảm từ 7,9% xuống 7,8%/năm; VIB giảm lãi suất kì hạn 12, 13 tháng từ 8,4% - 8,19% đối với số tiền gửi lớn từ 500 tỉ đồng.
Lãi suất gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) ở kỳ hạn 12 tháng khi gửi tại quầy là 6,7% áp dụng cho khoản tiền gửi trên 3 tỷ, giảm 0,2%/năm so với trước đó. Tương tự, kỳ hạn 3 năm cũng giảm 0,1-0,2%/năm, hiện niêm yết ở mức 6,5-6,6%/năm cho khoản tiền gửi dưới 1 tỷ, khoản tiền trên 3 tỷ được hưởng lãi suất từ 6,7-6,9%/năm.
Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước tính đến đầu tháng 7, lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,5-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,6-7,3%/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục