Ngân hàng Hàn Quốc thích ứng với "thượng đế" tóc bạc
Trong bối cảnh dân số ngày càng già hóa, dự báo tích cực tiềm năng tăng trưởng của nhóm nhân khẩu học này gia tăng của một xã hội siêu già, các ngân hàng thương mại Hàn Quốc đang đẩy nhanh việc giới thiệu các dịch vụ dành riêng cho người lớn tuổi tại các chi nhánh của mình.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các ngân hàng, vốn từng coi các văn phòng chi nhánh là giải pháp cuối cùng cho những khách hàng lớn tuổi đang vật lộn để theo kịp kỷ nguyên số, hiện đang chuyển đổi những chi nhánh này thành không gian sáng tạo cho hoạt động bán hàng và tiếp thị.
Tại đây, những khách hàng lớn tuổi nhận được các dịch vụ chất lượng cao được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ. Các dịch vụ này không chỉ giới hạn ở lĩnh vực ngân hàng và tài chính mà còn mở rộng sang hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người lớn tuổi. Khi ngân hàng số tiếp tục phát triển đi kèm xu huống đóng cửa chi nhánh, nhiều ngân hàng đang điều chỉnh chiến lược bán hàng để phục vụ khách hàng lớn tuổi tốt hơn.
Theo Ngân hàng Hàn Quốc (BOK), số lượng chi nhánh do các ngân hàng địa phương điều hành là 5.849 vào cuối quý III/2024. Con số này cho thấy sự sụt giảm hơn 50 chi nhánh so với một năm trước đó, tiếp tục xu hướng giảm theo quý kể từ quý III/2018, khi con số này tăng nhẹ. Dữ liệu riêng từ Cơ quan Giám sát tài chính cũng cho thấy 4 ngân hàng thương mại lớn nhất của Hàn Quốc - KB Kookmin, Shinhan, Hana và Woori - đã vận hành 2.824 chi nhánh tính đến tháng 9/2024, giảm 20% so với 4 năm trước. Tuy nhiên, thực tế là các ngân hàng đang chứng kiến số lượng khách hàng lớn tuổi ngày càng tăng trong bối cảnh cơ cấu dân số đang thay đổi.
Theo Bộ Nội vụ và An toàn, Hàn Quốc chính thức trở thành xã hội siêu già vào tháng 12/2024, khi tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên vượt quá 20%. Khi nước này phải đối mặt với tỷ lệ sinh thấp, tỷ lệ người lớn tuổi dự kiến sẽ đạt 30% vào năm 2036 và vượt quá 40% vào năm 2050. Theo ông Jung Ho Chul, thành viên Liên minh Công dân vì công lý kinh tế, các ngân hàng rõ ràng đang tận dụng tiềm năng tăng trưởng của người lớn tuổi để mở rộng doanh số, khi mà trước đó từng xem họ là một nhóm bị cô lập về mặt kỹ thuật số. Ông lưu ý rằng những khách hàng lớn tuổi thường phải chờ đợi rất lâu để được sử dụng các dịch vụ ngân hàng cơ bản tại các văn phòng chi nhánh.
Một nhân viên chăm sóc khách hàng của một ngân hàng lớn cho biết đơn vị này đã đưa ra nhiều biện pháp sáng tạo hơn để sử dụng các văn phòng chi nhánh phục vụ tốt hơn cho người cao tuổi. Ngân hàng KB Kookmin điều hành KB Senior Lounge thậm chí còn điều một xe tải lưu động thường xuyên đến các trung tâm phúc lợi ở Seoul để hỗ trợ những người lớn tuổi không có khả năng đến các chi nhánh gần đó trong khu phố của họ. Công ty cũng điều hành KB Golden Life Center, cung cấp dịch vụ tư vấn về quản lý tài sản cho người về hưu, và KB Golden Life X, một nền tảng di động cung cấp dịch vụ quản lý tài sản, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ tùy chỉnh khác cho khách hàng lớn tuổi. Shinhan Bank vận hành Hakijae, một trung tâm giáo dục tài chính kỹ thuật số dành cho khách hàng lớn tuổi. Trung tâm này đặc biệt được sử dụng cho các sáng kiến tập trung vào việc ngăn ngừa gian lận tài chính, hợp tác với nhiều tổ chức khác nhau.
Trong khi đó, công ty mẹ của Hana Bank, Hana Financial Group, cũng đã ra mắt một thương hiệu dành riêng cho người lớn tuổi có tên HANA THE NEXT vào năm 2024. Thương hiệu này phản ánh sự tôn trọng đối với những trải nghiệm của người lớn tuổi và cam kết hỗ trợ tương lai tươi sáng của họ. Thương hiệu này hướng đến những người đã nghỉ hưu và những người sắp nghỉ hưu, cung cấp các dịch vụ chăm sóc cuộc sống toàn diện bao gồm lập kế hoạch nghỉ hưu, thừa kế, quản lý sức khỏe và nhiều dịch vụ khác. Tập đoàn đã mở phòng chờ HANA THE NEXT đầu tiên tại chi nhánh trung tâm Seoul của Hana Bank, nơi các chuyên gia tư vấn cung cấp các dịch vụ phù hợp với người đã nghỉ hưu, bao gồm phân tích tài chính, chuẩn bị chuyển giao tài sản thông minh và quản lý sức khỏe cá nhân.Woori Bank cũng vận hành các chi nhánh có máy ATM có phông chữ lớn hơn để hướng dẫn, giúp khách hàng lớn tuổi có thị lực kém dễ dàng hơn. Các hướng dẫn sử dụng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng thay vì thuật ngữ ngân hàng, có thể khó hiểu đối với nhiều khách hàng lớn tuổi. Ngân hàng NongHyup Bank thì chọn giải pháp thúc đẩy quan hệ với người cao tuổi ở các vùng nông nghiệp và nông thôn, nơi dân số đang giảm dần. Hàng tuần, các tư vấn viên của công ty sẽ đến thăm những khách hàng lớn tuổi sống một mình và đưa ra cho họ những lời khuyên về tài chính cũng như sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.
- Từ khóa :
- Ngân hàng Hàn Quốc
- Hàn Quốc
- Ngân hàng Hàn Quốc
- BOK
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Ấn Độ giảm thuế thu nhập nhằm tạo đòn bẩy cho chi tiêu tiêu dùng
09:07' - 02/02/2025
Những cá nhân có thu nhập hằng năm lên tới 1,2 triệu rupee (13.800 USD) sẽ được miễn thuế. Ngưỡng này cao gấp 2 lần so với ngưỡng 700.000 rupee trong quy định được ban hành vào năm 2020.
-
Tài chính & Ngân hàng
Quỹ đầu tư và ngân hàng lớn đều lạc quan về triển vọng của vàng
09:56' - 01/02/2025
Bank of America Corp. và JPMorgan Chase & Co. dự báo giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce vào cuối năm 2025, trong khi UBS AG đưa ra mức 2.900 USD/ounce.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thông điệp của Chủ tịch ECB sau quyết định cắt giảm lãi suất
16:11' - 31/01/2025
Kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) "vẫn yếu trong ngắn hạn" và có thể sẽ cần phải có thêm các đợt cắt giảm lãi suất nữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Quy định về nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội
19:08' - 24/08/2025
Quy định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
-
Tài chính & Ngân hàng
Xử lý nợ xấu: Nhiều ý kiến quanh dự thảo cấm thu giữ nhà ở duy nhất
17:03' - 24/08/2025
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định điều kiện tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được thu giữ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Singapore, Trung Quốc, Mỹ dẫn đầu dòng vốn FDI vào Malaysia
11:07' - 24/08/2025
Malaysia đã phê duyệt 190,3 tỷ RM (gần 45 tỷ USD) vốn đầu tư trong nửa đầu năm 2025, trong đó đầu tư nước ngoài chiếm 56,1%, tương đương 106,8 tỷ RM, tổng số vốn đầu tư được phê duyệt.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD chịu sức ép từ hội nghị Jackson Hole
10:59' - 23/08/2025
Đồng USD đi xuống trong phiên 22/8, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell ám chỉ khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9/2025, nhưng không đưa ra cam kết cụ thể.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Thái Lan ghi nhận 4 quý liên tiếp tăng trưởng tín dụng âm
10:30' - 23/08/2025
Dự báo dư nợ của hệ thống ngân hàng sẽ duy trì ở mức âm trong một thời gian. Đây có thể là giai đoạn giảm dần đòn bẩy từ các khoản nợ tích lũy trong quá khứ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thời báo Ngân hàng khẳng định vị thế kênh truyền thông chính thống
12:57' - 22/08/2025
Ngày 22/8 tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức sự kiện kỷ niệm 35 năm, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình khẳng định vai trò cơ quan truyền thông chính thống của Ngân hàng Nhà nước.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nợ công tiến sát trần luật định, Thái Lan đối mặt với rủi ro tài khóa
08:12' - 21/08/2025
Báo cáo của NESDC cho biết, tỷ lệ chi trả lãi suất trên nguồn thu của chính phủ nước này đang trên đà vượt quá 12% vào năm 2027 - mức có thể dẫn đến khả năng xếp hạng tín nhiệm của Thái Lan bị hạ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Anh: Lạm phát cao hơn dự báo, BoE có thể tiếp tục trì hoãn hạ lãi suất
08:11' - 21/08/2025
Theo số liệu chính thức công bố ngày 20/8, lạm phát tại Anh tăng nhanh hơn dự kiến trong tháng 7, chạm mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Điều này tạo thêm áp lực cho chính phủ và nền kinh tế.
-
Tài chính & Ngân hàng
Khách hàng giao dịch ngân hàng các ngày 21, 27 và 29/8 cần lưu ý!
14:17' - 20/08/2025
Một số ngân hàng đã thông báo điều chỉnh giờ làm việc và giao dịch trong các ngày 21/8 (thứ 5), 27/8 (thứ 4) và 29/8 (thứ 6).