Ngân hàng trung ương Canada đảo ngược chính sách, tăng lãi suất lên 4,75%

07:34' - 08/06/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada - BoC ngày 7/6 đã tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, lên 4,75%, khi nền kinh tế bất ngờ tăng trưởng mạnh và lạm phát vẫn cao.

BoC nhấn mạnh rằng dù có những dấu hiệu chậm lại ở các nền kinh tế khác trên thế giới, song tăng trưởng tiêu dùng tại Canada trong quý I/2023 cao một cách đáng ngạc nhiên.

 

Thị trường lao động tiếp tục thắt chặt và thị trường bất động sản nhạy cảm với lãi suất lại khởi sắc, dù lãi suất cho vay thế chấp tăng.

BoC quyết định tăng lãi suất khi cho rằng chính sách tiền tệ chưa đủ thắt chặt để đưa cung cầu về mức cân bằng và lạm phát giảm ổn định về mức mục tiêu 2%.

Theo BoC, tình trạng cầu quá cao kéo dài hơn dự kiến.

Hồi tháng Ba, BoC đã trở thành ngân hàng lớn đầu tiên dừng chính sách tăng lãi suất đã thực hiện từ tháng 6/2022 để kiểm soát lạm phát.

Giải thích lý do đảo ngược chính sách, BoC nói đến việc nền kinh tế mạnh hơn dự kiến, với tăng trưởng kinh tế quý I tăng lên 3,1% và lạm phát tháng Tư ở mức 4,4%, lần tăng đầu tiên trong 10 tháng.

BoC vẫn dự báo lạm phát sẽ giảm xuống khoảng 3% trong những tháng mùa Hè sắp tới và đạt mức mục tiêu 2% trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục