Ngân hàng trung ương Canada khuyến nghị rút lại các biện pháp kích thích kinh tế

08:47' - 21/09/2022
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, Paul Beaudry, trong một phát biểu đã khuyến nghị các chính phủ và các ngân hàng trung ương nên sớm rút lại các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), Paul Beaudry, trong một phát biểu mới đây đã khuyến nghị các chính phủ và các ngân hàng trung ương nên sớm rút lại các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ để kiềm chế lạm phát, trong bối cảnh các nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch COVID-19.

 

Theo ông Beaudry, chính sách tài khóa và tiền tệ ở một quốc gia có tác động lan tỏa đến các quốc gia khác mà không phải lúc nào cũng được tính đến.

Một trong những bài học từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 là các quốc gia sẽ được hưởng lợi từ việc rút dần các biện pháp kích thích do tác động lan tỏa.

Theo Phó Thống đốc BoC, các biện pháp kích cầu được các nước đồng loạt đưa ra thông qua các chương trình hỗ trợ của chính phủ và chính sách lãi suất thấp, đã có tác động trên toàn cầu và góp phần gây ra tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.

Các biện pháp kích thích đã hỗ trợ vực dậy nền kinh tế nhanh hơn dự kiến, với thị trường lao động phục hồi sớm hơn 6 tháng so với sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Phó Thống đốc BoC nhắc lại cam kết của ngân hàng trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả cho các hộ gia đình và doanh nghiệp”, ông nói.
Tỷ lệ lạm phát của Canada đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 8/2022, một dấu hiệu cho thấy chiến dịch của BoC nhằm kiềm chế giá cả tăng, thông qua các đợt nâng lãi suất, đang phát huy tác dụng.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, trong tháng 8/2022, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 7% so với một năm trước đó, Con số này thấp hơn ước tính của các nhà phân tích tài chính là 7,3%.

Lạm phát đã chậm lại từ mức tăng 7,6% trong tháng Bảy và 8,1% vào tháng Sáu. “Mặc dù chúng tôi đang đi đúng hướng, nhưng con số này vẫn còn quá cao”, ông Paul Beaudry nhận định.
Hai tuần trước, BoC đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 75 điểm cơ bản lên 3,25%. Chuyên gia kinh tế Claire Fan của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC), dự báo lãi suất tại Canada sẽ lên đến 4% vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục