Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tiếp tục đóng băng lãi suất

19:58' - 11/04/2023
BNEWS Ủy ban Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 11/4 công bố tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5%/năm. Đây là lần thứ 2 liên tiếp BoK quyết định đóng băng lãi suất.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của BoK lần này được giới phân tích cho rằng do lo ngại về việc giá tiêu dùng tăng chậm lại và bất ổn tài chính từ vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) của Mỹ phá sản.

Tháng trước, giá tiêu dùng tại Hàn Quốc tăng 4,2%, mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Trong biên bản quyết định về phương hướng chính sách tiền tệ công bố cùng ngày, BoK cho biết kể từ sau quý II, mức tăng giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng chậm lại và giảm xuống ngưỡng 3%.

Theo dự báo của BoK đưa ra trong tháng Hai, giá tiêu dùng của Hàn Quốc năm 2023 sẽ tăng ở ngưỡng 3,5%.

Ngoài ra, vụ ngân hàng SVB của Mỹ bị phá sản đang khiến cho rủi ro ở lĩnh vực tài chính ngày càng lớn dần, gây nguy cơ sụt giảm tăng trưởng kinh tế. Tỷ lệ tăng trưởng cả năm nay có thể sẽ thấp hơn một chút so với dự báo hồi tháng Hai là 1,6%.

 

Từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2023, BoK đã nâng lãi suất cơ bản tổng cộng 7 lần sau đó đóng băng lãi suất vào tháng Hai.

Với việc BoK tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong hai lần liên tiếp sự chú ý của thị trường đang tập trung vào thời điểm BoK sẽ bắt đầu "xoay trục" chuyển đổi chính sách tiền tệ.

Với quyết định đóng băng lần này, chênh lệch lãi suất giữa Hàn Quốc với Mỹ tiếp tục ở ngưỡng tối đa 1,5%. Lãi suất cơ bản của Mỹ hiện đang là 4,75%-5%.

Khi chênh lệch lãi suất với Mỹ ngày càng lớn, mối lo ngại về dòng vốn nước ngoài có thể rút ra khỏi thị trường và sự mất giá của đồng won dự kiến sẽ tăng lên.

Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc được cho là sẽ giảm trong khi giá cả tăng chậm lại, nhưng vẫn sẽ vượt mục tiêu đề ra của BoK trong thời gian tới. Do đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc được cho là sẽ tiếp tục duy trì đường lối thắt chặt tiền tệ trước khi có thể xem xét khả năng nâng tiếp lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục