Ngân hàng trung ương Philippines tăng lãi suất tháng thứ ba liên tiếp

16:27' - 14/07/2022
BNEWS Ngày 14/7, Ngân hàng trung ương Philippines đã tăng lãi suất bất ngờ và cảnh báo có thể còn có những đợt tăng lãi suất tiếp theo nhằm kiềm chế đà tăng giá giá năng lượng và lương thực.
Động thái này diễn ra sau khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đều tăng lãi suất do tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine và nguồn cung gián đoạn gây ra lạm phát và làm gia tăng căng thẳng tài chính đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines, Felipe Medalla, người vừa được Tổng thống Ferdinand Marcos Jr bổ nhiệm, cho biết hội đồng quản trị ngân hàng này đã nhất trí tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lên 3,25%, có hiệu lực ngay lập tức. Lãi suất cho vay và tiền gửi qua đêm cũng tăng lần lượt lên 2,75% và 3,75%.

Trước đó, ngân hàng đã giữ lãi suất ở mức thấp lịch sử kể từ tháng 11/2020 để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Thống đốc Medalla cho biết sự phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay cho thấy nền kinh tế có thể chịu được chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Ông cảnh báo ngân hàng đã sẵn sàng "thực hiện các hành động cần thiết hơn nữa" để kiềm chế lạm phát.

Emilio Neri, nhà kinh tế hàng đầu của ngân hàng, dự kiến sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng sau khi lãi suất của Mỹ tiếp tục tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục