Ngăn nguy cơ ngập tái diễn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Cụ thể, tại tại văn bản 4231/BQLDTL-PTDG do Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Phạm Thanh Bình ký báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai các công việc xử lý đoạn ngập cục bộ phạm vi Km 25+419 thuộc gói thầu 2-XL dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nêu rõ:
Ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Qản lý dự án Thăng Long đã khẩn trương phối hợp với các bên liên quan triển khai khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do việc thực hiện liên quan đến nhiều cơ quan, một số yếu tố khách quan chưa lường trước phát sinh nên bị chậm so với yêu cầu.
Liên quan đến thanh thải lòng sông, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát (đo bình đồ, mặt cắt ngang sông, đo cao độ vết lũ...) và lập hồ sơ phương án xử lý trước mắt (thanh thải, khơi đào lòng sông).
Hồ sơ do tư vấn thiết kế lập trên cơ sở tính toán của chuyên gia thủy văn đã được tư vấn đứng đầu liên danh (Tư vấn Trường Sơn), tư vấn thẩm tra rà soát, có ý kiến và được Ban thống nhất.
“Mặc dù vậy, do hầu hết phạm vi thanh thải, khơi đào lòng sông nằm ngoài phạm vi dự án, cần có thủ tục thỏa thuận, xin ý kiến các cơ quan quản lý địa phương nên tiến độ thực hiện bị chậm, không hoàn thành theo tiến độ dự kiến trong tháng 8/2023 như chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải”, ông Phạm Thanh Bình lý giải.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các địa phương về các vấn đề liên quan (bãi đổ thải, thủ tục về cây lấy gỗ, rà soát an toàn bom mìn...), lãnh đạo Ban quả lý dự án Thăng Long cho hay, dự kiến việc thi công thanh thải, khơi đào lòng sông Phan sẽ được thực hiện từ 30/9/2023.
Thời gian thi công là 30 ngày trong trường hợp không phát hiện bom mìn vật nổ. Trường hợp phát hiện bom mìn vật nổ, các công việc sẽ phải triển khai theo đúng trình tự, quy định hiện hành, tiến độ thực hiện phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
Đối với việc gia cố khu vực cầu sông Phan nhằm đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở khu vực đất canh tác của người dân, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, căn cứ kết quả khảo sát hiện trạng, hồ sơ gia cố khu vực cầu đã được đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật lập và báo cáo. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang rà soát để làm các thủ tục bổ sung hợp đồng cho nhà thầu thi công gói thầu 2-XL thực hiện.
Thế nhưng, quá trình rà soát nhận thấy, chứng chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 (đơn vị lập hồ sơ thiết kế phương án gia cố) đã hết hiệu lực. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang thương thảo để giao nhiệm vụ lập hồ sơ thiết kế cho thành viên đứng đầu liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật là Công ty cổ phần Tư vấn Trường Sơn. Với lý do đó, việc thi công gia cố khu vực cầu sông Phan chưa được triển khai để hoàn thành theo kế hoạch trong tháng 9/2023.
“Theo hồ sơ do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 lập, phạm vi gia cố phần lớn nằm ngoài phạm vi dự án (khoảng 150m) nên hạng mục này cũng cần xin ý kiến thỏa thuận của địa phương và thực hiện kiểm tra, đảm bảo an toàn về bom mìn vật nổ. Trên cơ sở đó, công tác thiết kế và dự toán hạng mục bổ sung dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023, làm cơ sở triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2023 (nếu không phát hiện bom mìn vật nổ), lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay.
Thông tin thêm về việc lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập để tính toán, đề xuất giải pháp xử lý triệt để, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đã làm việc, thực hiện các thủ tục lựa chọn Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về động lực học sông biển là đơn vị tư vấn chuyên ngành, có năng lực phù hợp để khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình dự toán cho toàn bộ khu vực, xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, đưa ra phương án xử lý thích hợp.
Theo nhiệm vụ được tư vấn độc lập xây dựng, tiến độ khả thi để thực hiện việc khảo sát, xây dựng mô hình thủy văn, thủy lực tính toán mô phỏng chế độ thủy lực ngập lụt, thoát lũ đáp ứng yêu cầu tối thiểu là 4 tháng kể từ khi ký hợp đồng (dự kiến trong tháng 9/2023)..
Đảm bảo tính độc lập và tính pháp lý, trên cơ sở đề xuất của đơn vị tư vấn độc lập, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận kinh phí thực hiện lấy từ nguồn kinh phí do ban huy động, đảm bảo không sử dụng ngân sách nhà nước.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị quản lý dự án kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ, đồng thời, thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để hạ mực nước và tăng khả năng thoát nước (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu Sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên mặt đường. Ban phải hoàn thành trong tháng 9/2023 và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thực hiện trước ngày 5/10.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư cũng phải thực hiện gia cố khu vực cầu Sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở đất canh tác của người dân đồng thời nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu đảm bảo điều kiện thoát nước (hoàn thành trong tháng 10/2023)….
Như phóng viên TTXVN đã đưa, từ ngày 27-29/7, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt trong đêm 28/7, có mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, đến khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29/7 đã xảy ra ngập nước tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân) tại lý trình Km25+419 phạm vi 100m, điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, các phương tiện không thể lưu thông được theo cả hai chiều.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 29/4/2023./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ
17:36' - 21/09/2023
Mới chỉ có khu tái định cư Hải Thái, huyện Gio Linh được khởi công xây dựng. Còn lại 8/9 khu tái định cư đang hoàn thiện hồ sơ và thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công, trong khi mùa mưa bão đã bắt đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm
16:57' - 21/09/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa phát hiện việc rải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
10:24' - 21/09/2023
Sau khi kiểm tra, đoàn công tác không phát hiện tình trạng nghi rải đinh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như phản ánh mà chỉ phát hiện việc viết thông tin quảng cáo trên hộ lan tuyến đường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Sáng 29/7 tại đoạn Km25+300 - Km25+400 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ, gây gián đoạn giao thông. Ảnh: BNEWS phát
Tuyến chính thuộc cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được Bộ Giaot hông Vận tải đưa vào phục vụ người dân từ ngày 29/4/2023. Ảnh: BNEWS phát