Ngành chế tạo châu Á tiếp tục sụt giảm

16:17' - 01/11/2019
BNEWS Hoạt động chế tạo của các nước xuất khẩu hàng đầu châu Á tiếp tục sụt giảm trong tháng 10/2019 khi nhu cầu toàn cầu “hạ nhiệt”.
Lĩnh vực chế tạo của Châu Á tiếp tục sụt giảm. Ảnh minh họa: reuters

Các nước xuất khẩu hàng đầu châu Á đã chứng kiến hoạt động chế tạo tiếp tục sụt giảm trong tháng 10/2019 khi nhu cầu toàn cầu “hạ nhiệt” và căng thẳng thương mại khiến các nhà hoạch định chính sách tăng cường hỗ trợ các nền kinh tế “mong manh” để tránh suy thoái.
Hoạt động chế tạo ở Bắc Á sụt giám với sản lượng của ngành chế tạo Nhật Bản trong tháng 10/2019 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua với số đơn đặt hàng mới sụt giảm và sản lượng; hoạt động ở Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng sa sút khi các doanh nghiệp “ngán ngẩm” trước tình trạng nhu cầu đi xuống trên toàn cầu.
Hoạt động của các nhà máy cũng thu hẹp tại Malaysia và Indonesia khi Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chạm mức thấp trong 4 năm.
Trong khi đó, kết quả khảo sát của Caixin cho thấy hoạt động chế tạo của Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất trong 2 năm khi số đơn hàng xuất khẩu mới tăng và các nhà máy tăng cường hoạt động sản xuất.

Tuy vậy, cuộc khảo sát này cho thấy một sự khởi đầu yếu kém cho quý IV/2019 của các công ty quốc doanh lớn.
Nhìn chung, một loạt dấu hiệu hàng đầu cho thấy tác động tiêu cực tiếp tục mở rộng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc đang tác động tiêu cực tới niềm tin doanh nghiệp, buộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế đối với châu Á.
Nhà kinh tế Joe Hayes của IHS Markit cho biết hoạt động xuất khẩu sụt giảm vẫn là “gót chân Asin với những cơn gió ngược đang đến từ mọi phía”.

Cùng với xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc, căng thẳng trong quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc và nền kinh tế trì trệ của châu Âu đã tác động bất lợi số đơn đặt hàng đối với các nhà chế tạo Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục