Ngành công nghiệp sản xuất ô tô châu Âu đình đốn vì xung đột ở Ukraine
Chưa hết khủng hoảng này đã đến khủng hoảng khác, hay nói chính xác hơn, từ đại dịch toàn cầu đến xung đột quân sự..., ngành công nghiệp ô tô đang phải đương đầu với một làn sóng bất ổn mới, trong khi đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đã khiến sản lượng của ngành sụt giảm mạnh mẽ kể từ năm 2020. Sau cú sốc COVID-19, các nhà sản xuất ô tô châu Âu lập tức phải hứng chịu hệ lụy từ chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga phát động nhằm vào Ukraine.
Tâm chấn của “trận động đất mới” này rõ ràng nằm trên lãnh thổ Nga, và nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nhiều nhất chắc chắn là Renault của Pháp, vốn đã bán được 500.000 xe và đang duy trì 3 nhà máy lớn ở Nga.Một nhà máy mang thương hiệu Renault nằm gần Moskva và hai nhà máy còn lại lấy danh nhà sản xuất lịch sử AvtoVAZ (thương hiệu Lada), trong đó hãng xe Pháp là cổ đông lớn nắm giữ 68% vốn. Renault là tập đoàn “Nga” nhất trong số các nhà sản xuất xe ô tô lớn, với 40.000 nhân viên và khoảng 50 chuyên gia người Pháp có mặt tại nước này.
Renault đã phải ngừng sản xuất tại cơ sở ở Moskva kể từ cuối tháng Hai do việc vận chuyển các bộ phận thiết yếu cho quá trình sản xuất không thể đi qua đường biên giới. Ngoài ra, AvtoVAZ, công ty đứng đầu về doanh số bán hàng tại Nga, đã buộc phải đóng cửa các xưởng sản xuất trong ít ngày “do có vấn đề về nguồn cung chất bán dẫn”. Tuy nhiên, Renault không phải là hãng duy nhất bị ảnh hưởng bởi xung đột. Ngày 3/3, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu, cũng buộc phải thông báo dừng các hoạt động tại Nga, nơi tập đoàn này có hai cơ sở sản xuất. Hoạt động xuất khẩu từ Nga đang bị gián đoạn và tập đoàn của Đức không thể giao bất cứ đơn hàng nào từ nước này.Cùng thời điểm, Mercedes cũng thông báo tạm dừng sản xuất và xuất khẩu xe lắp ráp tại Nga. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã hoan nghênh “sự ủng hộ hoàn toàn của các doanh nghiệp đối với các lệnh trừng phạt Nga”.Nhưng cũng không hẳn như vậy, bởi đằng sau quyết định này còn có những lý do kinh tế. Sau khi loại các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, độ tin cậy của các dòng tài chính và chuỗi cung ứng đến và đi từ Nga bắt đầu bị đặt vấn đề.Toyota là một minh chứng khác cho hậu quả của khủng hoảng địa chính trị. Nhật Bản này đã quyết định ngừng sản xuất tại Nga “cho đến khi có thông báo mới” kể từ thứ ngày 4/3. Việc nhập khẩu vào thị trường này cũng bị đình chỉ do “những xáo trộn trong chuỗi cung ứng” liên quan đến xung đột Nga-Ukraine. Các nhà sản xuất khác của Nhật Bản gồm Suzuki, Honda và Mazda cũng đã tạm dừng hoặc giảm bớt hoạt động tại Nga.Nissan đã ngừng xuất khẩu sang Nga, nhưng vẫn tiếp tục vận hành một nhà máy ở Saint Petersburg trong cảnh “thấp thỏm”. Tình hình tương tự đối với Mitsubishi, hiện đang vận hành một nhà máy ở Kaluga, cách Moskva 160 km, với tập đoàn Stellantis liên danh Pháp-Italy-Mỹ. Cơ sở này vẫn đang hoạt động nhưng đang trải qua những gián đoạn nghiêm trọng về mặt hậu cần và quyết định tạm dừng chỉ còn là vấn đề thời gian.Tuy nhiên, dư chấn không chỉ dừng ở nền kinh tế Nga. Sự gián đoạn trong chuỗi nhà thầu phụ đang ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy ở châu Âu. Cụ thể, các hãng đang phải chịu hậu quả của việc nhà thầu phụ Leoni ngừng hoạt động. Đây là công ty có một nhà máy lớn ở miền Tây Ukraine, với 7.000 nhân viên, chuyên sản xuất mạng cáp và linh kiện bảng điều khiển. Volkswagen và Porsche đã phải ngừng một số dây chuyền sản xuất tại Đức. Với Audi, việc sản xuất các mẫu xe A4, A5, A6 và A7 cũng đã phải tạm ngừng từ đầu tuần này.Về phần mình, BMW dự kiến sẽ ngừng vận hành một số nhà máy của mình (tại Đức, Áo, Hà Lan và Anh) trong một tuần. Tại Dingolfing, Bavaria, cơ sở lớn nhất châu Âu của BMW, với khoảng 10.000 nhân viên, cũng bị liên đới. Báo Handelsblatt của Đức cho biết hãng Mercedes cũng thông báo ngừng công việc vào tuần này tại Sindelfingen, nơi sản xuất các mẫu sedan hạng sang E-Class, S-Class và EQS.Các nhà sản xuất thiết bị tất nhiên cũng không được miễn trừ trước những khó khăn này. Tập đoàn Michelin cho biết sẽ ngừng sản xuất tại một số nhà máy ở châu Âu, đặc biệt là ở Cholet, vì các vấn đề về “hậu cần” liên quan đến “khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine”. Những xáo trộn này có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường xe hơi thế giới. Trong một bài viết ngày 3/3, viện nghiên cứu Ifo của Đức đã lưu ý rằng các nhà sản xuất đều dự báo giá các mẫu xe sẽ tăng mạnh. “Tất cả các hãng ô tô đều báo cáo tình trạng thiếu hụt các sản phẩm trung gian đã đột ngột trở nên tồi tệ hơn do tình hình ở Ukraine. Các đơn đặt hàng vẫn còn rất nhiều và không thể đáp ứng được”, Oliver Falck, một chuyên gia của Ifo, cho biết.Khó khăn chưa dừng lại ở đây. Laurent Petizon, Tổng Giám đốc công ty tư vấn AlixPartners tại Pháp, phân tích: “Dự kiến sẽ có sự thiếu hụt palladium, một kim loại quý được khai thác chủ yếu ở Nga. Vật liệu này rất cần cho bộ chuyển đổi xúc tác của xe ô tô. Tình trạng cũng diễn ra tương tự với khí neon, vốn rất cơ bản đối với chất bán dẫn. Nếu cộng thêm giá năng lượng tăng cao khiến giá nhôm và thép tăng theo, các hãng sẽ sản xuất ít xe hơn và giá thành cũng ngày càng đắt hơn”./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xu hướng điện hóa của ngành cho thuê xe phương Tây: Cơ hội cho ô tô châu Á
07:12' - 13/03/2022
Giới quan sát nhận định ngành công nghiệp ô tô cho thuê trị giá 100 tỷ USD của phương Tây, với nguồn tiền dồi dào sau mùa dịch, đang chuyển hướng sang xe điện và các phương tiện do châu Á sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Ngành sản xuất ô tô của Mexico sẽ hồi phục trở lại trong nửa cuối năm nay
07:30' - 10/03/2022
Hiệp hội Công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) cho biết, sản xuất ô tô ở nước này sẽ hồi phục trở lại trong năm nay và nguồn cung chip sẽ đạt mức trước đại dịch COVID-19 vào nửa cuối năm 2022.
-
Phân tích - Dự báo
Giá niken thế giới tăng cao có thể làm "vỡ mộng" điện khí hóa của các hãng ô tô
14:33' - 09/03/2022
Giá niken thế giới đang tăng cao, vượt trên 100.000 USD/tấn do nguồn cung kim loại hiếm này giảm giữa bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
-
Ô tô xe máy
Indonesia hy vọng xuất khẩu ô tô tiếp tục tăng trong năm 2022
09:36' - 08/03/2022
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) hy vọng xuất khẩu ô tô của nước này tiếp tục tăng trong năm nay so với mức 294.639 chiếc của năm 2021, song không công bố mục tiêu doanh thu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana
08:10'
Từ ngày 19-21/11, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Cộng hòa Dominicana đã đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominicana.
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo dư thừa công suất pin năng lượng Mặt Trời tại Trung Quốc
21:17' - 21/11/2024
Trung Quốc đang thắt chặt các tiêu chí đầu tư cho sản xuất pin năng lượng Mặt Trời nhằm hạn chế tình trạng dư thừa công suất đã gây khó khăn cho lĩnh vực này trong những tháng gần đây.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ đề nghị Google bán trình duyệt Chrome
17:09' - 21/11/2024
Ngày 20/11, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán ra lệnh cho Google bán trình duyệt Chrome – một trong những trình duyệt Internet phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho EU
15:54' - 21/11/2024
Tháng 9/2024 ghi dấu lần đầu tiên kể từ năm 2022, Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Philippines xây dựng trang trại điện Mặt Trời lớn nhất từ trước tới nay
15:35' - 21/11/2024
Bộ Năng lượng Philippines ngày 21/11 thông báo nước này bắt đầu xây dựng cơ sở lưu trữ năng lượng pin và Mặt Trời lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Đàm phán tài chính khí hậu trước nhiều rào cản
14:40' - 21/11/2024
COP29 đang bước vào giai đoạn quyết định, với những cảnh báo về những thách thức lớn trong việc đạt được thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục kích thích kinh tế
09:14' - 21/11/2024
Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực thúc đẩy nâng cấp thiết bị quy mô lớn và giao dịch hàng tiêu dùng, với các kế hoạch tăng cường giám sát các quỹ và những biện pháp kích thích chi tiêu tiêu dùng.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ngành thép ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á
08:35' - 21/11/2024
Chỉ trong vòng 4 tháng đã có tới 3 nhà máy sản xuất thép lớn tại Pohang công bố đóng cửa gồm Pohang 2 của Hyundai Steel, Pohang Steel 1 và Pohang 1 của POSCO đóng cửa hồi tháng 7.
-
Kinh tế Thế giới
COP29: Các quốc gia giàu có cam kết không xây mới nhà máy điện than
20:52' - 20/11/2024
Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức và Australia nằm trong số các nền kinh tế phát triển ký cam kết tự nguyện này.