Giá niken thế giới tăng cao có thể làm "vỡ mộng" điện khí hóa của các hãng ô tô
Giá niken đi lên giữa bối cảnh các nhà đầu tư quan tâm đến thực tế toàn cầu mới: Nga, nhà cung cấp kim loại chủ lực, hiện đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt khắc nghiệt sau khi nước này triển khai chiến dịch đặc biệt liên quan tới Ukraine.
Vào sáng ngày 8/3, sàn giao dịch kim loại London (Anh) đã đình chỉ giao dịch niken, sau khi giá niken hợp đồng ba tháng tăng hơn gấp đôi, lên hơn 100.000 USD/tấn.Niken là một thành phần quan trọng trong sản xuất pin lithium-ion, được sử dụng trong hầu hết các loại xe ô tô điện (EV) đang được bán rộng rãi trên toàn cầu, đặc biệt là thị trường Mỹ. Sự tăng giá đột ngột của niken đã khiến các nhà phân tích và nhà đầu tư đặt ra câu hỏi về các chương trình sản xuất EV đầy tham vọng của nhiều nhà sản xuất ô tô.
Nhà phân tích thị trường ô tô của Morgan Stanley, Adam Jonas cho biết: “Tính tại thời điểm này, giá niken đã tăng 67,2% chỉ trong một ngày, tương đương mức tăng chi phí đầu vào trung bình khoảng 1.000 USD cho mỗi chiếc EV tại Mỹ”.Ông Jonas cho rằng, các nhà đầu tư nên giảm kỳ vọng đối với lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô và doanh số bán xe điện trong vài năm tới, vì sự tăng giá đột ngột của niken có thể làm suy yếu kế hoạch điện khí hóa đầy tham vọng của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm General Motors và Ford Motor.
Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã phát hiện ra rằng việc thêm nhiều niken vào cực âm có thể tăng cường độ năng lượng của pin, giúp thời lượng sử dụng kéo dài hơn. Pin lithium-ion loại cũ thường chỉ sử dụng cực âm có lượng niken chỉ chiếm 1/3. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã tăng tỷ lệ niken để tăng cường độ năng lượng của pin và tăng thời gian hoạt động của xe.Hiện hầu hết các loại xe điện đang sử dụng cực âm có chứa ít nhất 60% niken. Một số loại xe thậm chí còn sử dụng nhiều niken hơn, một phần để giảm hoặc loại bỏ coban, và một phần để tăng cường độ hoạt động cho các ứng dụng cao cấp. Ví dụ, cực âm trong pin mà tập đoàn LG Chem của Hàn Quốc cung cấp cho Tesla chứa 90% niken.
Ngay cả trước khi căng thẳng Nga-Ukraine diễn ra, niken vẫn không hề rẻ và các chuyên gia đang lo ngại về khả năng thiếu hụt kim loại này khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng cường sản xuất xe điện. Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ dầu khí Rystad Energy (Na Uy) đã cảnh báo vào mùa Thu năm ngoái rằng, nhu cầu toàn cầu đối với niken cao cấp cần thiết cho pin EV có khả năng vượt xa nguồn cung vào năm 2024. Điều này cũng đã được lặp lại bởi các nhà phân tích hàng hóa khác. Giả sử đà tăng giá của niken được duy trì trong trung hạn, thì hệ quả rõ ràng là chi phí sản xuất xe điện sẽ tăng lên, đặc biệt là đối với những chiếc xe điện cao cấp. Các nhà sản xuất ô tô không chốt được nguồn cung niken ở mức giá trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra sẽ có một sự lựa chọn khó khăn. Họ phải chọn giữa việc chấp nhận sự gia tăng chi phí, giảm tỷ suất lợi nhuận của họ hoặc có thể chuyển chi phí cao đó cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải tất cả các EV sẽ bị ảnh hưởng. Có một loại pin thay thế đã được sử dụng cho EV giá rẻ hơn, đó là pin Lithium iron phốt phát (LFP), sử dụng phốt phát sắt trong cực âm, không cần niken hoặc coban. Các loại pin LFP có chi phí thấp hơn so với các pin lithium-ion, nhưng chúng cũng có cường độ năng lượng thấp hơn, với trọng lượng nặng hơn. Điều đó đã làm cho pin LFP trở nên ít lý tưởng hơn cho các loại xe cao cấp hơn, vì trọng lượng tăng sẽ hạn chế hiệu suất và có thể cản trở việc xử lý của xe.Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dưới áp lực của Chính phủ trong việc triển khai EV, đã sử dụng pin LFP trong các loại xe điện giá rẻ của họ trong vài năm qua.
Tại Mỹ, “đại gia” Tesla cũng bắt đầu sử dụng pin LFP trong các mẫu xe tiêu chuẩn của họ vào mùa Thu năm ngoái. Vào thời điểm đó, việc chuyển sang pin LFP được coi là một cách để Tesla giảm chi phí sản xuất, hay nói cách khác là để tăng lợi nhuận của những chiếc xe đó mà không làm tăng giá sản phẩm./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Indonesia hy vọng xuất khẩu ô tô tiếp tục tăng trong năm 2022
09:36' - 08/03/2022
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) hy vọng xuất khẩu ô tô của nước này tiếp tục tăng trong năm nay so với mức 294.639 chiếc của năm 2021, song không công bố mục tiêu doanh thu.
-
Chuyển động DN
Volkswagen đầu tư 2 tỷ euro xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện
07:40' - 06/03/2022
Tập đoàn chế tạo ô tô khổng lồ của Đức -Volkswagen ngày 5/3 tuyên bố đã thông qua khoản đầu tư trị giá 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD)để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện mới.
-
Ô tô xe máy
Hàng loạt hãng ô tô ở Hàn Quốc triệu hồi gần 50.000 xe bị lỗi kỹ thuật
09:43' - 05/03/2022
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MLIT) ngày 4/3 thông báo Audi-Volkswagen, Honda và 2 công ty khác ở Hàn Quốc triệu hồi gần 50.000 xe, gồm cả ô tô và xe máy, do lỗi bộ phận.
-
Hàng hoá
Giá niken tăng lên mức cao nhất trong 7 năm
22:25' - 10/09/2021
Tại Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá niken tăng 0,8% lên 20.500 USD/tấn, sau khi có thời điểm tăng lên 20.705 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 5/2014.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Những sắc thái trái chiều ở châu Á khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng
06:30'
Các nhà lãnh đạo châu Á đang theo dõi sát sao những quyết định đầu tiên của ông Donald Trump, sau khi ông trở lại nắm quyền điều hành nước Mỹ vào ngày 20/1/2025.
-
Phân tích - Dự báo
Thương mại toàn cầu trước bước ngoặt mới
05:30'
Tân Tổng thống Donald Trump chưa áp thuế tức thời với hàng nhập khẩu nhưng đã ban hành một sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang rà soát, nghiên cứu một loạt vấn đề thương mại.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội cho ASEAN - Bài cuối: Thời điểm hành động
06:30' - 22/01/2025
Một thị trường chung và một cơ sở sản xuất thống nhất của ASEAN có thể là hoài bão lớn, nhưng ngay cả việc duy trì những mục tiêu chung này cũng là một bước đi đúng hướng.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội cho ASEAN - Bài 1: Tham vọng về một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất
05:30' - 22/01/2025
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) luôn nỗ lực trở thành một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất như tham vọng từng đề ra.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc đua tiền điện tử trên toàn cầu đã được kích hoạt?
06:30' - 21/01/2025
Tiền điện tử đang hứa hẹn sẽ đóng vai trò trung tâm trong chính sách kinh tế của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ lần thứ hai.
-
Phân tích - Dự báo
Giải mã hiện tượng nóng lên của lợi suất trái phiếu chính phủ
05:30' - 21/01/2025
Trong những ngày đầu năm 2025, sự gia tăng đột ngột và rõ rệt của lợi suất trái phiếu chính phủ trên ba thị trường lớn là Mỹ, Anh và Eurozone mang lại nhiều bất ngờ cho các thị trường tài chính.
-
Phân tích - Dự báo
Ba trụ cột của chiến lược tài chính khí hậu ASEAN năm 2025
06:30' - 20/01/2025
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính Đông Nam Á sẽ cần 7 tỷ USD tài chính ưu đãi từ năm 2026 đến năm 2030 để đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Phân tích - Dự báo
Lý do Nhật Bản cần đẩy mạnh cải cách thị trường lao động
05:30' - 20/01/2025
Thứ hạng của Nhật Bản về năng suất lao động trong số các nước thuộc OECD đã giảm từ vị trí thứ 21 trong số 35 nước vào năm 2000 xuống vị trí thứ 29 trong số 38 nước vào năm 2023.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Canada năm 2025 đối mặt với nhiều thách thức
16:36' - 19/01/2025
Nền kinh tế Canada vừa trải qua một năm 2024 nhiều khó khăn, nhìn về phía trước vẫn còn rất nhiều thách thức mà nền kinh tế Bắc Mỹ này phải trả qua, để có thể đạt tăng trưởng trong năm 2025.