Ngành điện Cuba phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu nhập khẩu

15:01' - 04/06/2024
BNEWS Ngày 3/6, Văn phòng Thống kê và Thông tin Quốc gia (ONEI) của Cuba cho biết lượng nhiên liệu mà nước này nhập khẩu trong năm 2023 để phục vụ các nhà máy nhiệt điện đã tăng 73,5% so với năm trước đó.

Theo số liệu chính thức, tổng sản lượng điện toàn quốc giảm 2,5% vào năm 2023, xuống còn 15.331,1 gWh, phần lớn do sụt giảm sản xuất của Công ty dịch vụ công, một đơn vị cấu thành chủ yếu từ 7 nhà máy nhiệt điện trên cả nước.

Năng lượng được tạo ra từ nhiên liệu nhập khẩu đạt tương đương 31% lượng năng lượng được sản xuất tại các nhà máy nhiệt điện sử dụng dầu nội địa.

 
Trong khi đó, mức tiêu thụ điện tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do nhu cầu tăng trong khối nhà nước (15,6%) và dân cư (12,2%).

Thất thoát năng lượng điện cả trong quá trình truyền tải và phân phối đều tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 18,7% tổng sản lượng năng lượng.

Theo báo cáo, nhiên liệu hóa thạch chiếm 96,4% cơ cấu năng lượng của Cuba, trong khi năng lượng tái tạo chỉ chiếm 3,6% sau khi sản lượng của khối này giảm 6,4% so với năm 2022. Cuba đặt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu điện năng theo hướng giảm bớt phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và thay thế bằng các nguồn năng lượng tái tạo có sẵn trong nước, tiến tới đạt 37% sản lượng điện từ thủy điện loại vừa và nhỏ, sinh khối, phong điện và điện Mặt trời.

Tình trạng mất điện trên diện rộng và kéo dài đã quay trở lại Cuba trong thời gian gần đây. Đảo quốc Caribe này thường xuyên thiếu hụt sản lượng điện, khiến dịch vụ bị gián đoạn trên khoảng 1/3 lãnh thổ. Liên minh Điện lực Cuba cho biết nhiều nhà máy điện của nước này đang gặp sự cố và thiếu nhiên liệu nhập khẩu. Mức thiếu hụt sản lượng điện của Cuba lên tới 38%, nhiều khu vực thường xuyên bị mất điện từ 12-20 giờ mỗi ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục