Ngành gỗ Bình Dương tiến sâu vào thị trường Châu Âu

19:17' - 01/07/2022
BNEWS Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến 30/6, ước tính giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của tỉnh đạt hơn 3,3 tỷ USD.

 

Ngành gỗ Bình Dương đang gia tăng công suất, tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), tìm cách tiếp cận thị trường, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất sang các nước châu Âu và phấn đấu mục tiêu xuất khẩu chiếm gần 50% tổng kim ngạch cả nước.

Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến 30/6, ước tính giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của tỉnh đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của doanh nghiệp gỗ Bình Dương đang có xu hướng tăng tốc vào cuối năm. Trong số đó, thị trường xuất khẩu gỗ Bình Dương chủ yếu là Mỹ, EU, Nhật Bản, Singapore...

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, mặt hàng nội thất bằng gỗ xuất khẩu vào các thị trường trên tăng mạnh, dẫn đầu là nội thất phòng khách, phòng ăn, tiếp theo là nội thất phòng ngủ.

Đặc biệt, các nhóm sản phẩm đang có sức hút lớn là dăm và viên nén, vật liệu công nghiệp (đồ gỗ nội thất - ngoại thất) có sự dịch chuyển sản xuất rất mạnh từ các nước về Việt Nam. Nhóm hàng vật liệu công nghiệp tập trung sản xuất cho thị trường Mỹ, trong khi thị trường Nhật Bản có nhu cầu lớn về dăm gỗ và viên nén.

 

Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang khối thị trường xuyên Thái Bình Dương còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang gia tăng công suất để kịp tiến độ các đơn hàng đã ký đến hết quý II/2022.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Liêm cho rằng, với những biến động mạnh về giá xăng dầu cùng khó khăn chung của kinh tế thế giới, dự báo trong những tháng cuối năm 2022 sẽ đối mặt với những thách thức lớn. 

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đang gặp khó khăn chi phí đầu vào như: xăng dầu, logistics, các loại hóa chất sơn phủ sản phẩm… kéo theo giá thành sản phẩm rất cao.

Chính vì vậy, một số doanh nghiệp hạn chế nhận đơn hàng mới nếu không thương lượng được giá phù hợp. Doanh nghiệp sẽ tập trung cho các đơn hàng có giá trị cao, chọn những đơn hàng sở trường của ngành gỗ Bình Dương, không ưu tiên cho mục tiêu số lượng tăng trưởng.

Để đón đầu cho nhu cầu thị trường trong năm 2022, ngành gỗ Bình Dương xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương như hội chợ "BIFA Wood Việt Nam 2022" vào tháng 8 tới. Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cũng tìm kiếm những cơ hội từ thị trường châu Âu, nhất là nguồn cung ứng nguyên liệu thay thế nhằm mang đến những điểm sáng cho ngành.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, hiện nay đề án "Phát triển ngành gỗ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đã được đơn vị tư vấn hoàn chỉnh, lấy ý kiến góp ý của Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương để trình UBND tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, ngành công thương tiếp tục lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm giúp ngành gỗ phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục