Ngành hàng không tăng trưởng nhưng phải đảm bảo được an ninh, an toàn bay
Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sáng 16/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, chất lượng điều hành bay, chất lượng an toàn bay và an toàn an ninh là vấn đề quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Tăng trưởng nhưng phải đảm bảo được an ninh, an toàn bay.
An toàn là điều kiện tiên quyết Nhắc đến lỗi do chủ quan làm gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng), Bộ trưởng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không để xảy ra tình huống mất an toàn”.Cả ba Tổng Công ty đều phải có trách nhiệm trong vấn đề này, đây là điều kiện tiên quyết số 1. Ngành phải có giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng kiểm soát không lưu.
Về đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay, Bộ trưởng lưu ý đây là vấn đề rất quan trọng đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cần có biện pháp nâng cao quản trị bay, khắc phục triệt để, không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay. Cùng với đó là việc kiểm soát an ninh sân bay.“Tại sao có những sân bay kiểm soát rất tốt, ma túy không lọt vào được, nhưng có sân bay khác không phát hiện được hay không có ma túy đi qua? Cần có sự kiểm soát chặt chẽ và khách quan, không để đối tượng tội phạm ma túy”, Bộ trưởng chỉ rõ.
Nêu rõ vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là tình hình hủy, hoãn chuyến bay, trong 7 tháng năm 2017, tỷ lệ đúng giờ của Vietnamairline tăng mạnh so với năm trước nhưng các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet, Jestar tỷ lệ hủy hoãn còn nhiều, Bộ trưởng đặt câu hỏi do hạ tầng hay kỹ thuật hay thiết bị bay? Ngành Hàng không đang được khách đi tàu đánh giá rất cao, chất lượng những năm sau so với trước tăng rất nhiều. Tuy có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng điều hành dịch vụ tăng lên nhưng vấn đề hủy, hoãn chuyến bay cần xem lại.Các bên cần quan tâm, có giải pháp khắc phục triệt để việc hủy, hoãn chuyến bay do chủ quan, thiếu ý thức, trách nhiệm bởi sơ sẩy là khôn lường, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ lưu ý vấn đề văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không. 6 tháng đầu năm, doanh thu của ngành tăng trên 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng với doanh thu và hành khách.Ngành cần tính toán hiệu quả, tiết kiệm chi phí, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, doanh thu tăng thì lợi nhuận sau thuế cũng phải tăng lên. Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải và ACV cần nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt.
Nhắc nhở ngành Hàng không phải có chiến lược căn cơ đầu tư đội tàu bay, nâng cao năng lực quản trị, khai thác, tiết kiệm chi phí, nâng chất lượng phục vụ nhưng vẫn phải bảo đảm giá vé hợp lý, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đề nghị ngành Hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm thời gian qua; đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, hiện tiến độ cổ phần hóa tại ACV còn chậm. Nâng cao chất lượng điều hành bay Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) Phạm Việt Dũng cho biết, việc quản lý an toàn được đảm bảo theo yêu cầu. Hiện nay, các chỉ số về an toàn bay theo Bộ chỉ số mà Cục Hàng không đặt ra đều ở mức thấp hơn mức quy định.Các sự cố trong quá trình hoạt động đều tổ chức rút kinh nghiệm và triển khai khắc phục triệt để, không để xảy ra sự cố mất an toàn trong quá trình khai thác, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Với các hạ tầng trên không để đảm bảo công tác an ninh quốc phòng, không phận, VATM phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong quân đội đảm bảo an ninh tuyệt đối hoạt động trên không.21 sân bay đều có đài kiểm soát không lưu, có các trạm rada, đài dẫn đường và các trạm thông tin khác, đảm bảo chặt chẽ các khu vực đóng quân trên địa bàn cảng hàng không cũng như ngoài cảng hàng không.
Đến nay, tình hình an ninh thông tin, an ninh cơ sở vật chất, an ninh nội bộ luôn được đảm bảo. Với VATM, vấn đề an ninh thông tin chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào.
Về năng lực, nâng cao chất lượng điều hành bay, đảm bảo an toàn, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, Tổng Công ty triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực quản lý điều hành hành bay như đưa vào cặp đường bay song song trục Bắc – Nam để giải quyết cơ bản ách tắc đường bay này, thay đổi các phương thức bay mới đối với 3 cảng hàng không lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.Phương thức bay mới cùng với hệ thống đường bay mới sẽ tạo giảm tải cho kiểm soát viên không lưu và phi công, tiết kiệm thời gian bay và giảm chi phí về xăng dầu, thời gian bay chờ, giảm thời gian liên lạc giữa phi công và kiểm soát viên, giảm tải cả trên trời và dưới mặt đất.
Ngoài ra, VATM thực hiện nhiều giải pháp bổ sung khác như nâng cao năng lực, tổ chức lại vùng trời, bổ sung nhân lực giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu, phối hợp với các Tổng Công ty giải quyết thời gian tắc nghẽn, giảm thời gian chờ của các chuyến bay. Về tần suất bay, ông Phạm Việt Dũng cho biết; Với sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đang điều tiết với tần suất 42 chuyến/giờ (trung bình 1,5 phút/chuyến), ở sân bay Nội Bài là 35 chuyến/giờ.Mục tiêu của Tổng Công ty là sẽ giảm dần, tiến đến còn 1 phút/chuyến. Trên thực tế, vào những giờ cao điểm, có lúc, kiểm soát viên không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành lên đến 48 chuyến/giờ.
Nhắc lại yêu cầu ngành Hàng không phải nghiêm khắc với vấn đề liên quan đến chậm, hủy chuyến, đó là kỷ luật số 1, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn “hành khách không chấp nhận chuyện delay báo 1 tiếng, sau lại báo delay tiếp 1 tiếng nữa”. Nhiều ý kiến cho rằng bay chậm do lỗi chủ quan phải phạt thật nặng. Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tâm tư, Thủ tướng và Chính phủ muốn chuyển đổi mô hình tăng trưởng, dựa vào nâng cao hiệu quả, sử dụng nguồn lực cũng như năng suất lao động nhưng điều này chưa thấy ở ngành Hàng không.Đối với quản lý bay hiện là độc quyền Nhà nước nhưng tiến tới không nên giữ thêm độc quyền nữa, cần tạo cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội. Ở nhiều nước sân bay tư nhân rất nhiều, chúng ta cũng nên nghiên cứu việc này.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng muốn phát triển cần phải huy động vốn tư nhân, cần xã hội hóa mạnh mẽ. Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu các Tổng Công ty đổi mới về quản trị, công nghệ, tư duy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực sự phải cạnh tranh thị trường quyết liệt. Dư địa lợi thế của ngành Hàng không là rất lớn.Đưa ra con số một ngành trọng điểm, mũi nhọn, đầu tàu như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mà 7 tháng năm 2017 nộp ngân sách 600 tỷ đồng là không ổn, Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines tính đúng, tính đủ để cắt giảm chi phí không cần thiết, tăng thu cho ngân sách nhà nước.
“Đừng lấy lý do chuyến bay hoãn do không có tàu”, Bộ trưởng nói, đưa ra yêu cầu Vietnam Airlines chậm chuyến khoảng 10-15%, Vietjet, Jestar tỷ lệ này cao hơn rất nhiều, vậy Bộ Giao thông Vận tải phải có biện pháp xử lý./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không như thế nào?
14:19' - 08/08/2017
Trong 4 hãng hàng không, Vasco có tỷ lệ đúng giờ cao nhất là 94,7%. Tiếp theo, Jetstar Pacific có tỷ lệ đúng giờ là 87,4%, Vietnam Airlines là 85,4% và Vietjet Air là 82,2%.
-
Chuyển động DN
Các cảng hàng không đón hơn 55 triệu lượt hành khách trong 7 tháng
15:03' - 05/08/2017
Từ đầu năm đến nay, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 55,41 triệu lượt hành khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đường cất hạ cánh số 2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong năm 2018
16:59' - 25/07/2017
UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02' - 19/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45' - 19/04/2024
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08' - 19/04/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26' - 19/04/2024
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00' - 19/04/2024
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06' - 19/04/2024
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.