Khai thác đường cất hạ cánh số 2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong năm 2018
UBND tỉnh Khánh Hòa đang tích cực giải quyết các vướng mắc, đề ra phương án xử lý và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2018.
Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, có ý nghĩa tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.936 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 968 tỷ đồng, chiếm 50% tổng vốn đầu tư, với thời gian thực hiện dự kiến trong 36 tháng và do Ban quản lý các dự án các công trình trọng điểm Khánh Hòa làm chủ đầu tư.Dự án này được khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào tháng 3/2015. Tuy nhiên, do ảnh hưởng xấu của thời tiết trong mùa mưa các năm 2015 – 2016, đồng thời thiếu vốn thực hiện dự án, thi công dự án trong điều kiện phải đảm bảo an toàn bay khi sân bay Cam Ranh vẫn hoạt động bình thường… nên tiến độ thi công chậm nhiều.
Dự án này bao gồm một đường cất hạ cánh bằng bê tông cốt thép và bê tông lưới thép có chiều dài 3.048 mét, rộng 45 mét, sân quay đầu có diện tích 3.094 m2, các đường lăn nối với khu hàng không dân dụng, hệ thống thoát nước, trang bị hệ thống thông tin tín hiệu quản lý bay..., đảm bảo khai thác hiệu quả các loại máy bay cỡ lớn, như: A320, B737, B777- 200ER. Đến nay, ngoài các hạng mục phụ trợ đạt 100% khối lượng thực hiện, lượng đất đào đắp đạt 92%, bê tông M150/25 mặt đường đạt 77% thì nhiều chỉ tiêu, hạng mục, thiết bị vẫn chưa đảm bảo yêu cầu tiến độ.Tháng 6 vừa qua, Bộ Tài chính đã phê duyệt tạm ứng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách tỉnh Khánh Hòa 500 tỷ đồng để thực hiện dự án, qua đó trong tháng 7 này UBND tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời giải ngân cho các đơn vị thi công dự án.
Bên cánh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với Bộ Quốc phòng nhằm thu hồi, bàn giao trên 1,6 ha đất nằm ngoài khu vực sân bay và do Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân và Sư đoàn Phòng không 377 quản lý, để chủ đầu tư thi công hệ thống đèn tiếp cận, dẫn hướng máy bay lên xuống.Bộ Quốc phòng đã có văn bản thỏa thuận và sẽ bàn giao diện tích đất này trong tháng 8 tới.
Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo nhà thầu triển khai gói thầu thiết bị phục vụ bay, triển khai thi công phần sân đỗ của giai đoạn 2 để rút ngắn thời gian thi công của giai đoạn này khoảng 6 tháng.
Sân bay Cam Ranh được quân đội Hoa Kỳ xây dựng cho mục đích quân sự trong những năm chiến tranh với 1 đường cất hạ cánh.Đến năm 2004 sân bay này được chuyển sang khai thác dân dụng trong nước.
Năm 2009, Chính phủ đã quyết định nâng cấp sân bay Cam Ranh thành Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa và ngành hàng không đã xây dựng, đưa vào khai thác nhà ga có công suất 1,5 triệu hành khách/năm.
Từ năm 2011 đến nay, cảng này có bước phát triển nhanh chóng, là một trong bốn cảng hàng không quốc tế của cả nước có độ tăng trưởng lớn nhất về số lượt hành khách thông qua cảng.Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, lượng hành khách thông qua cảng tăng từ hơn 1 triệu lượt hành khách năm 2011, tăng lên 4,9 triệu lượt khách vào năm ngoái; dự kiến năm nay số lần cất hạ cánh đạt 36.000 lượt, tăng gấp đôi so với năm 2015.
Ngoài dự án nói trên, tỉnh Khánh Hòa còn chấp thuận cho Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh đầu tư và thực hiện Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh, với tổng kinh phí trên 3.735 tỷ đồng và được khởi công vào tháng 9/2016.Trong đó, giai đoạn 1, dự án này được thi công trong thời gian 18 tháng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào cuối quý 1/2018 với công suất đón 4 triệu lượt hành khách/ năm.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp Giấy phép kinh doanh lĩnh vực hàng không cần xem xét thận trọng
19:41' - 19/07/2017
Việc cấp Giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về thu hồi đất, bồi thường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
19:33' - 05/07/2017
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành Dự án thành phần.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư 244 tỷ nâng cấp nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài
16:50' - 04/07/2017
Ngày 4/7, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhà ga hành khách T1 trong vòng 8 tháng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02'
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.