Ngành ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 18-20%

13:34' - 24/12/2015
BNEWS Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu trong năm 2016 tăng trưởng tín dụng sẽ tăng từ 18 – 20%. Mục tiêu được đặt ra trên cơ sở dự báo chỉ số lạm phát và những diễn biến của kinh tế vĩ mô,

Đây là nhận định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo thông báo về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2015, định hướng giải pháp điều hành năm 2016 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 24/12.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN.

Tín dụng  ước tăng 18%

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến ngày 21/12, tín dụng tăng 17,17% so với đầu năm cao hơn mức tăng của cùng kỳ các năm 2011 – 2014. Với diễn biến này, ước cả năm tín dụng có thể đạt 18%.

Dòng vốn tín dụng tiếp tục được phân bố hợp lý, hướng tới các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Ước đến cuối tháng 11/2015, tín dụng lĩnh vực công nghệ cao tăng 44,78%, nông nghiệp nông thôn tăng 10,8%.

Các chương trình chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực, người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo chỉ đạo của Chính phủ tiếp tục được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, lượng tiền cung ứng tiếp tục được điều hành phù hợp theo mục tiêu hỗ trợ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, kiểm soát lạm phát những vẫn đảm bảo hài hòa với các mục tiêu tăng tín dụng hợp lý, hỗ trợ các tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu Chính phủ và xử lý nợ xấu.

Tổng phương tiện thanh toán đến ngày 21/12 tăng 13,55% so với cuối năm trước, phù hợp với kinh tế vĩ mô và các giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Ngành ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 18-20%. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.

Nợ xấu  còn 2,72%

Thông tin về tình hình nợ xấu, ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, đến 30/11, khoảng 99,6% nợ xấu của các tổ chức tín dụng ước tính tại thời điểm cuối tháng 9/2012 đã được xử lý và chất lượng tiếp tục được cải thiện. Đến 30/11, nợ xấu toàn hệ thống đã được đưa về mức 2,72%, hoàn thành mục tiêu đề ra là 3%.

Với việc áp dụng đầy đủ chuẩn mực mới về phân loại nợ, từ quý I/2015 không còn tồn tại 2 số liệu nợ xấu gồm số liệu báo cáo từ các tổ chức tín dụng và số liệu theo kết quả giám sát của Ngân hàng Nhà nước; nợ xấu đã được minh bạch hơn.

Cùng với việc tích cực triển khai các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, kết quả xử lý nợ xấu đạt được đã góp phần quan trọng cải thiện thanh khoản, giảm mặt bằng lãi suất, mở rộng khả năng tăng trưởng tín dụng nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mặt bằng lãi suất  giảm từ 0,2 – 0,5%/năm

Mặt bằng lãi suất giảm khoảng 0,2 – 0,5%/năm, qua đó hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Đó là việc ngành ngân hàng đã đạt được trong năm nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất giảm nhưng huy động vốn vẫn tăng. Đến ngày 21/12/2015, huy động vốn toàn ngành tăng 13,59% so với cuối năm trước, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Trong năm 2015, Ngân hàng Nhà nước duy trì ổn định lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động bằng VND, kết hợp điều chỉnh giảm trần lãi suất USD, đảm bảo duy trì chênh lệch hợp lý giữa lãi suất VND và USD.

Để tạo điều kiện giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND, các tổ chức tín dụng trên cơ sở nhu cầu vốn của thị trường cân đối điều chỉnh giảm lãi suất cho vay so với trần quy định; điều tiết thanh khoản của các tổ chức tín dụng hợp lý để tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất.

Hiện mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 0,3 – 0,5% so với cuối năm trước (lãi suất ngắn hạn giảm khoảng 0,3%/năm, trung và dài hạn giảm khoảng 0,3 – 0,5%), đưa mặt bằng lãi suất giảm khoảng 50% so với thời điểm cuối năm 2011.

Cùng với đó, lãi suất huy động giảm khoảng 0,2 – 0,5%/năm và hiện ở mức tương đối thấp nhưng lòng tin vào đồng Việt Nam tiếp tục được củng cố.

Tiếp tục nâng cao vị thế VND

Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, năm 2015 tỷ giá và thị trường tiền tệ tiếp tục được ổn định, niềm tin vào đồng tiền Việt Nam được nâng cao, tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế tiếp tục giảm, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức cá nhân được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ điều hành tỷ giá ổn định. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.

Kết quả tích cực của thị trường ngoại hối trong năm nay phản ánh sự chủ động các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, linh hoạt điều chỉnh tăng 3% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và nới biên độ từ +/-1% lên +/-3% nhằm đối phó kịp thời với các tác động bất lợi từ thị trường tài chính quốc tế…

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện để tiến tới điều hành chính sách tỷ giá linh hoạt hơn, cân nhắc cả yếu tố quốc tế để giảm tâm lý kỳ vọng, giảm tâm lý găm giữ ngoại tệ, nâng cao vị thế VND.

Trên cơ sở mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ, năm 2016, Ngân hàng Nhà nước xác định mục tiêu và các giải pháp trọng tâm như sau: thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra (dưới 5%), đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý (khoảng 6,7%).

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế.

Tăng dư nợ tín dụng phù hợp, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Chủ động thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng để tiếp tục giảm tình trạng đô la hóa, vàng hóa trong nền kinh tế, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp theo lộ trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu theo đề án đã được Chính phủ thông qua.

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, tiếp tục triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu và kiểm soát nâng cao chất lượng tín dụng theo Đề án đã được phê duyệt tại Quyết định 843 ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, nghiên cứu, hoàn thiện mô hình VAMC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục