Ngành ngân hàng Thụy Sĩ đối mặt với nhiều khó khăn

07:53' - 23/08/2019
BNEWS Theo kết quả cuộc kiểm tra sức khỏe thường niên của ngành ngân hàng Thụy Sĩ, có tới 1/3 số ngân hàng đang phải vật lộn kinh doanh trong điều kiện bất lợi.
Một chi nhánh ngân hàng UBS ở Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: TTXVN

Báo cáo dự đoán các ngân hàng nhỏ hơn đang đứng trước nguy cơ phá sản. Nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn KPMG và Đại học St Gallen cho thấy, trong năm 2018, 34% số ngân hàng tư nhân trong đợt kiểm tra trên hoạt động yếu kém, tăng khoảng một nửa so với năm 2017.

Số lượng ngân hàng kinh doanh tốt đã giảm từ 26 năm 2017 xuống còn 19 ngân hàng trong năm nay và thường là những ngân hàng lớn quản lý ít nhất 25 tỷ CHF (25,5 tỷ USD) tài sản của khách hàng.
Hồi kết cho kỷ nguyên bí mật ngành ngân hàng Thụy Sĩ 5 năm trước đã chấm dứt thực tiễn "bất khả xâm phạm" che chở hàng tỷ USD tài sản ở nước ngoài chưa được khai báo trong các ngân hàng Thụy Sĩ. Kể từ đó, nhiều ngân hàng quản lý tài sản đã phải vật lộn để tìm ra một mô hình kinh doanh nhằm thay thế "sức hút" tiền mặt trước đó.
Tuy nhiên, môi trường bất lợi với chi phí pháp lý tăng, lãi suất thấp, tình trạng bất ổn chính trị và kinh tế khắp thế giới đã tạo ra một "cơn sóng thần" cho hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.
Điều này giải thích tại sao số lượng ngân hàng tư nhân ở Thụy Sĩ đã giảm từ 163 trong năm 2010 xuống còn 101 vào đầu năm 2019. Đến cuối năm nay, KPMG dự đoán con số này sẽ giảm xuống dưới 100 ngân hàng. Rất có khả năng một số lượng đáng kể các ngân hàng sẽ buộc phải rời khỏi thị trường trong những năm tới, theo KPMG.
Một trong những vấn đề lớn nhất mà các ngân hàng nhỏ phải đối mặt là họ không thể mở rộng sự hiện diện thực tế ở nước ngoài, đặc biệt là ở các thị trường đang phát triển như châu Á. Điều này làm cho việc thu hút các khách hàng mới và sự giàu có của họ trở nên khó khăn hơn.
Rất nhiều ngân hàng đang phải vật lộn giải quyết vấn đề về chi phí hoạt động kinh doanh, trong khi thu nhập hàng năm bị xói mòn và tỷ suất lợi nhuận giảm./.

Xem thêm:

>>Ngân hàng Thụy Sĩ 10 năm sau khủng hoảng tài chính

>>Hà Lan điều tra hàng nghìn chủ tài khoản về hành vi trốn thuế tại ngân hàng Thụy Sĩ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục