Ngành nội thất hướng đến mục tiêu tự cường trên chuỗi cung ứng
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII cho biết, trong thời gian vừa qua, cũng như các ngành kinh tế khác, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều thách thức.
Tuy nhiên, với tinh thần tiên phong, sáng tạo, HAWA đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong công tác hội để hoàn thành các mục tiêu mà ban chấp hành đề ra; trong đó, công tác kết nối doanh nghiệp với các cơ quan ban ngành, xúc tiến thương mại, định hướng phát triển, phát triển hội viên... đạt được những thành tựu vượt bậc.
HAWA đã đóng góp tích cực tạo nên bước ngoặt trong việc kiến tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành gỗ và nội thất, giúp các doanh nghiệp kết nối được với khách hàng, đối tác cũng như các đơn vị cung ứng phụ trợ trên toàn thế giới.
Tiêu biểu nhất là việc làm mới mô hình tổ chức hội chợ nội thất, đưa HawaExpo thành điểm đến hàng năm của các nhà mua hàng quốc tế và đưa các doanh nghiệp sang tham dự các hội chợ chuyên ngành ở Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Tính đến ngày 31/5/2024, HAWA đã có tổng số 634 hội viên trên cả nước. Con số này tăng 22% so với nhiệm kỳ VII. Việc mở rộng quy mô, thu hút thêm thành viên cho thấy, uy tín và giá trị của hiệp hội đang ngày càng được củng cố.
Bước sang nhiệm kỳ mới, HAWA xác định mục tiêu hoạt động trong 4 năm tới sẽ là “Tự cường trên chuỗi cung ứng”. Cụ thể, các doanh nghiệp trong ngành sẽ hướng đến việc tự chủ các nguồn lực cần thiết trên chuỗi cung ứng, bao gồm: tự chủ nguyên liệu, khai thác nguồn nguyên liệu bền vững bản địa; tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ; tự chủ sáng tạo, phát triển thiết kế; tự chủ cung ứng, xúc tiến đưa sản phẩm Việt Nam đi xa hơn thông qua mô hình D2C, kinh doanh trực tuyến; tự chủ nói lên tiếng nói của nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, marketing và tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...
Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII chia sẻ: Mục tiêu “Tự cường trên chuỗi cung ứng” được xây dựng trên nền tảng các thế mạnh đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đi đầu của cả nước. Đây là địa phương có thể cung ứng nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại, hệ thống logistic thuận lợi, tập trung đông nguồn lực sáng tạo trẻ, nhân lực chất lượng cao về công nghệ, marketing, kinh doanh trực tuyến, quản trị...
Những lợi thế đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện trang bị được các giá trị cần thiết để không chỉ sản xuất mà còn có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu.
Theo ông Phùng Quốc Mẫn, với vị trí địa lý kết nối trực tiếp với các khu vực tập trung sản xuất là Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tp. Hồ Chí Minh sẽ là địa phương giữ vai trò đầu tàu của ngành nội thất Việt Nam.
Để phát huy được vai trò đó, công tác Hội cũng sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng năng động, sáng tạo. Trong nhiệm kỳ IX, với việc quy tụ thêm các thành viên, đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động ở các khu vực Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh... HAWA tiếp tục mở rộng hiện diện trên quy mô toàn quốc.
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành HAWA nhiệm kỳ IX (2024 -2028) gồm 25 thành viên, ông Phùng Quốc Mẫn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH A&M, Phó Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch.
Theo HAWA, công tác trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo được triển khai cùng với chiến lược chuyển giao, đào tạo thế hệ kế thừa ở các doanh nghiệp trong ngành. Hiện, gần 40% thành viên Ban chấp hành HAWA thuộc thế hệ 8x, 9x.... Nhờ mô hình hoạt động tiên tiến mà HAWA tụ hội được cả kinh nghiệm của người đi trước lẫn sức trẻ, nhiệt huyết của thế hệ kế thừa.
HAWA đồng thời tiếp tục khuyến khích, kêu gọi tinh thần hoạt động vì cộng đồng ở người trẻ. Trong môi trường kinh doanh vẫn nhiều bất định, xu thế các chuỗi cung ứng toàn cầu không ngừng biến đổi, việc tiếp sức trẻ sẽ thêm lực đẩy khai mở các giá trị mới, chủ động bước qua những thách thức thời cuộc, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững của ngành.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Chế biến và xuất khẩu gỗ chọn hướng đi mới]() Chuyển động DN Chuyển động DNChế biến và xuất khẩu gỗ chọn hướng đi mới10:14' - 24/07/2024 Sau những biến động thị trường, ngành gỗ Việt Nam dần khởi sắc trong những tháng đầu năm 2024. Cho đến thời điểm hiện tại, những chuyển biến tích cực này vẫn theo đà đi lên. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hoa Kỳ huỷ bỏ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với tủ gỗ từ Việt Nam]() DN cần biết DN cần biếtHoa Kỳ huỷ bỏ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với tủ gỗ từ Việt Nam12:49' - 17/07/2024 Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hoa Kỳ gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam]() DN cần biết DN cần biếtHoa Kỳ gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam20:54' - 12/06/2024 Theo thông báo của DOC, kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm được gia hạn tới ngày 15 tháng 7 năm 2024. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Xuất khẩu tăng trưởng, ngành gỗ tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamXuất khẩu tăng trưởng, ngành gỗ tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng15:06' - 23/05/2024 Sau thời gian khó khăn do nhu cầu thế giới sụt giảm, doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất, thị trường ngành gỗ đã có những điểm sáng nhất định ở một số thị trường mới. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt]() DN cần biết DN cần biếtHỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt16:05' Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số]() DN cần biết DN cần biếtHải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số15:57' Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa]() DN cần biết DN cần biếtQuảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa11:06' Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số]() DN cần biết DN cần biếtKết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số17:12' - 30/10/2025 Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân]() DN cần biết DN cần biếtTây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân15:28' - 30/10/2025 Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam]() DN cần biết DN cần biếtKhai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam13:14' - 30/10/2025 Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ]() DN cần biết DN cần biếtDoanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ09:29' - 30/10/2025 Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu]() DN cần biết DN cần biếtCơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu15:56' - 29/10/2025 Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Bao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu]() DN cần biết DN cần biếtBao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu12:36' - 29/10/2025 Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025. 

 Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng khen của Bộ trưởng tặng cho các cá nhân. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng khen của Bộ trưởng tặng cho các cá nhân. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    