Ngành nội thất hướng đến mục tiêu tự cường trên chuỗi cung ứng

21:38' - 08/08/2024
BNEWS Tối 8/8, tại Tp Hồ Chí Minh, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IX (2024 - 2028) với mục tiêu trẻ hoá đội ngũ, hướng đến tự cường trên chuỗi cung ứng.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII cho biết, trong thời gian vừa qua, cũng như các ngành kinh tế khác, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều thách thức.

 

Tuy nhiên, với tinh thần tiên phong, sáng tạo, HAWA đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong công tác hội để hoàn thành các mục tiêu mà ban chấp hành đề ra; trong đó, công tác kết nối doanh nghiệp với các cơ quan ban ngành, xúc tiến thương mại, định hướng phát triển, phát triển hội viên... đạt được những thành tựu vượt bậc.

HAWA đã đóng góp tích cực tạo nên bước ngoặt trong việc kiến tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành gỗ và nội thất, giúp các doanh nghiệp kết nối được với khách hàng, đối tác cũng như các đơn vị cung ứng phụ trợ trên toàn thế giới.

Tiêu biểu nhất là việc làm mới mô hình tổ chức hội chợ nội thất, đưa HawaExpo thành điểm đến hàng năm của các nhà mua hàng quốc tế và đưa các doanh nghiệp sang tham dự các hội chợ chuyên ngành ở Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Tính đến ngày 31/5/2024, HAWA đã có tổng số 634 hội viên trên cả nước. Con số này tăng 22% so với nhiệm kỳ VII. Việc mở rộng quy mô, thu hút thêm thành viên cho thấy, uy tín và giá trị của hiệp hội đang ngày càng được củng cố.

Bước sang nhiệm kỳ mới, HAWA xác định mục tiêu hoạt động trong 4 năm tới sẽ là “Tự cường trên chuỗi cung ứng”. Cụ thể, các doanh nghiệp trong ngành sẽ hướng đến việc tự chủ các nguồn lực cần thiết trên chuỗi cung ứng, bao gồm: tự chủ nguyên liệu, khai thác nguồn nguyên liệu bền vững bản địa; tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ; tự chủ sáng tạo, phát triển thiết kế; tự chủ cung ứng, xúc tiến đưa sản phẩm Việt Nam đi xa hơn thông qua mô hình D2C, kinh doanh trực tuyến; tự chủ nói lên tiếng nói của nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, marketing và tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...

Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII chia sẻ: Mục tiêu “Tự cường trên chuỗi cung ứng” được xây dựng trên nền tảng các thế mạnh đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đi đầu của cả nước. Đây là địa phương có thể cung ứng nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại, hệ thống logistic thuận lợi, tập trung đông nguồn lực sáng tạo trẻ, nhân lực chất lượng cao về công nghệ, marketing, kinh doanh trực tuyến, quản trị...

Những lợi thế đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện trang bị được các giá trị cần thiết để không chỉ sản xuất mà còn có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu.

Theo ông Phùng Quốc Mẫn, với vị trí địa lý kết nối trực tiếp với các khu vực tập trung sản xuất là Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tp. Hồ Chí Minh sẽ là địa phương giữ vai trò đầu tàu của ngành nội thất Việt Nam.

Để phát huy được vai trò đó, công tác Hội cũng sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng năng động, sáng tạo. Trong nhiệm kỳ IX, với việc quy tụ thêm các thành viên, đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động ở các khu vực Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh... HAWA tiếp tục mở rộng hiện diện trên quy mô toàn quốc.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành HAWA nhiệm kỳ IX (2024 -2028) gồm 25 thành viên, ông Phùng Quốc Mẫn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH A&M, Phó Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch.

Theo HAWA, công tác trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo được triển khai cùng với chiến lược chuyển giao, đào tạo thế hệ kế thừa ở các doanh nghiệp trong ngành. Hiện, gần 40% thành viên Ban chấp hành HAWA thuộc thế hệ 8x, 9x.... Nhờ mô hình hoạt động tiên tiến mà HAWA tụ hội được cả kinh nghiệm của người đi trước lẫn sức trẻ, nhiệt huyết của thế hệ kế thừa.

HAWA đồng thời tiếp tục khuyến khích, kêu gọi tinh thần hoạt động vì cộng đồng ở người trẻ. Trong môi trường kinh doanh vẫn nhiều bất định, xu thế các chuỗi cung ứng toàn cầu không ngừng biến đổi, việc tiếp sức trẻ sẽ thêm lực đẩy khai mở các giá trị mới, chủ động bước qua những thách thức thời cuộc, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững của ngành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục