Ngành nội thất hướng đến mục tiêu tự cường trên chuỗi cung ứng
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII cho biết, trong thời gian vừa qua, cũng như các ngành kinh tế khác, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều thách thức.
Tuy nhiên, với tinh thần tiên phong, sáng tạo, HAWA đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong công tác hội để hoàn thành các mục tiêu mà ban chấp hành đề ra; trong đó, công tác kết nối doanh nghiệp với các cơ quan ban ngành, xúc tiến thương mại, định hướng phát triển, phát triển hội viên... đạt được những thành tựu vượt bậc.
HAWA đã đóng góp tích cực tạo nên bước ngoặt trong việc kiến tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành gỗ và nội thất, giúp các doanh nghiệp kết nối được với khách hàng, đối tác cũng như các đơn vị cung ứng phụ trợ trên toàn thế giới.
Tiêu biểu nhất là việc làm mới mô hình tổ chức hội chợ nội thất, đưa HawaExpo thành điểm đến hàng năm của các nhà mua hàng quốc tế và đưa các doanh nghiệp sang tham dự các hội chợ chuyên ngành ở Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Tính đến ngày 31/5/2024, HAWA đã có tổng số 634 hội viên trên cả nước. Con số này tăng 22% so với nhiệm kỳ VII. Việc mở rộng quy mô, thu hút thêm thành viên cho thấy, uy tín và giá trị của hiệp hội đang ngày càng được củng cố.
Bước sang nhiệm kỳ mới, HAWA xác định mục tiêu hoạt động trong 4 năm tới sẽ là “Tự cường trên chuỗi cung ứng”. Cụ thể, các doanh nghiệp trong ngành sẽ hướng đến việc tự chủ các nguồn lực cần thiết trên chuỗi cung ứng, bao gồm: tự chủ nguyên liệu, khai thác nguồn nguyên liệu bền vững bản địa; tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ; tự chủ sáng tạo, phát triển thiết kế; tự chủ cung ứng, xúc tiến đưa sản phẩm Việt Nam đi xa hơn thông qua mô hình D2C, kinh doanh trực tuyến; tự chủ nói lên tiếng nói của nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, marketing và tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...
Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII chia sẻ: Mục tiêu “Tự cường trên chuỗi cung ứng” được xây dựng trên nền tảng các thế mạnh đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đi đầu của cả nước. Đây là địa phương có thể cung ứng nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại, hệ thống logistic thuận lợi, tập trung đông nguồn lực sáng tạo trẻ, nhân lực chất lượng cao về công nghệ, marketing, kinh doanh trực tuyến, quản trị...
Những lợi thế đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện trang bị được các giá trị cần thiết để không chỉ sản xuất mà còn có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu.
Theo ông Phùng Quốc Mẫn, với vị trí địa lý kết nối trực tiếp với các khu vực tập trung sản xuất là Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tp. Hồ Chí Minh sẽ là địa phương giữ vai trò đầu tàu của ngành nội thất Việt Nam.
Để phát huy được vai trò đó, công tác Hội cũng sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng năng động, sáng tạo. Trong nhiệm kỳ IX, với việc quy tụ thêm các thành viên, đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động ở các khu vực Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh... HAWA tiếp tục mở rộng hiện diện trên quy mô toàn quốc.
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành HAWA nhiệm kỳ IX (2024 -2028) gồm 25 thành viên, ông Phùng Quốc Mẫn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH A&M, Phó Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch.
Theo HAWA, công tác trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo được triển khai cùng với chiến lược chuyển giao, đào tạo thế hệ kế thừa ở các doanh nghiệp trong ngành. Hiện, gần 40% thành viên Ban chấp hành HAWA thuộc thế hệ 8x, 9x.... Nhờ mô hình hoạt động tiên tiến mà HAWA tụ hội được cả kinh nghiệm của người đi trước lẫn sức trẻ, nhiệt huyết của thế hệ kế thừa.
HAWA đồng thời tiếp tục khuyến khích, kêu gọi tinh thần hoạt động vì cộng đồng ở người trẻ. Trong môi trường kinh doanh vẫn nhiều bất định, xu thế các chuỗi cung ứng toàn cầu không ngừng biến đổi, việc tiếp sức trẻ sẽ thêm lực đẩy khai mở các giá trị mới, chủ động bước qua những thách thức thời cuộc, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững của ngành.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Chế biến và xuất khẩu gỗ chọn hướng đi mới
10:14' - 24/07/2024
Sau những biến động thị trường, ngành gỗ Việt Nam dần khởi sắc trong những tháng đầu năm 2024. Cho đến thời điểm hiện tại, những chuyển biến tích cực này vẫn theo đà đi lên.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ huỷ bỏ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với tủ gỗ từ Việt Nam
12:49' - 17/07/2024
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam
20:54' - 12/06/2024
Theo thông báo của DOC, kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm được gia hạn tới ngày 15 tháng 7 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu tăng trưởng, ngành gỗ tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng
15:06' - 23/05/2024
Sau thời gian khó khăn do nhu cầu thế giới sụt giảm, doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất, thị trường ngành gỗ đã có những điểm sáng nhất định ở một số thị trường mới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng khen của Bộ trưởng tặng cho các cá nhân. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN