Ngành sản xuất bia châu Âu “lao đao” vì đại dịch COVID-19

14:56' - 10/04/2020
Bnews Kể cả những “ông lớn” trong ngành đồ uống tại châu Âu cũng đang đối mặt với những tác động nghiêm trọng khi các nhà hàng quán bar không thể hoạt động, các sự kiện giải trí đều bị hoãn...

Các quán bar đóng cửa, các buổi hòa nhạc bị hủy trong khi các trận đấu thể thao cũng không diễn ra, rất nhiều nhà sản xuất bia châu Âu, dù lớn hay nhỏ, đều đang đối mặt với một mùa Hè khắc nghiệt khi nhu cầu tiêu thụ được dự báo sẽ giảm mạnh khi các biện pháp phong tỏa vẫn được duy trì để ngăn chặn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Maxime Costilhes, Chủ tịch Hiệp hội bia Pháp, cho biết nhiều nhà sản xuất theo chiến lược thông thường vẫn tích kho sản phẩm trong mùa Đông vừa qua, hiện đang cạn dần vốn để có thể chống đỡ với tác động của cuộc khủng hoảng do dịch bệnh.

Pháp dù nổi tiếng thế giới với các loại rượu nhưng doanh thu từ ngành sản xuất bia tại quốc gia này cũng tăng đáng kể trong những năm gần đây, một phần do xu hướng uống bia thủ công (Craft brewing) du nhập từ Mỹ.

Kể cả những “ông lớn” trong ngành đồ uống tại châu Âu cũng đang đối mặt với những tác động nghiêm trọng khi các nhà hàng quán bar đều không thể hoạt động, các sự kiện giải trí thường diễn ra vào mùa Hè và nhiều sự kiện khác đều bị hoãn trong những tháng tới.

Nhà sản xuất bia Heineken của Hà Lan dự báo tác động của dịch bệnh sẽ nghiêm trọng hơn trong quý II/2020 sau khi dự báo kết quả kinh doanh của 165 nhà máy của hãng ở khoảng 70 nước trên thế giới giảm 2% trong quý I/2020.

Hãng đồ uống lớn nhất tại Đức Radeberger cảnh báo dù doanh số bán lẻ tại các hệ thống siêu thị có tăng cao vì người dân khi bị hạn chế ở nhà, mua thêm nhiều hơn các sản phẩm bia để “giải khuây”, thì cũng không thể bù cho mức sụt giảm doanh số bán buôn cho các nhà phân phối chuyên nghiệp.

Hãng này cũng dự báo tình hình sẽ không thể sớm cải thiện trong vài tuần tới. Giới chức Đức hiện còn đang cân nhắc hoãn lễ hội bia Munich Oktoberfest thường niên, dự kiến thu hút hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới.

Đại diện Ban tổ chức lễ hội cho biết quyết định cuối cùng về việc có tổ chức lễ hội đúng kế hoạch vào ngày 19/9 hay không sẽ được đưa ra vào tháng 6 tới.

Đó là câu chuyện từ những nhà sản xuất lớn, còn với nhà sản xuất nhỏ lẻ như Bruno Torres, chủ sở hữu nhà hàng bia truyền thống La Baleine mới thành lập vài năm trước ở Đông Bắc Paris, đại dịch COVID-19 là “thảm họa”.

Tores cho biết máy móc ngừng hoạt động, không có khách hàng tới mua trong khi các mối bỏ hàng quen như những siêu thị mini cũng đóng cửa vì lo sợ dịch bệnh. Chủ tịch Costilhes cho biết sau một năm tăng trưởng mạnh, doanh số bán bia của Pháp sẽ di chuyển theo đồ thị ngang trong suốt cả năm 2020.

Tính đến đầu năm nay, ngành sản xuất bia Pháp tạo ra 7.750 việc làm toàn thời gian, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng đó là số liệu trước khi dịch bệnh kéo đến. Ông này cũng không muốn ước tính số nhà sản xuất nước giải khát sẽ rơi vào nguy cơ phá sản.

Chủ tịch Hiệp hội bia Đức Holger Eichele cho biết các nhà sản xuất bia nước này cũng không loại trừ khả năng sẽ phải cho nhân viên nghỉ hàng loạt khi nhiều công ty đứng trước bờ vực phá sản. Doanh số bán cho ngành hàng thực phẩm rất quan trọng với hầu hết các nhà sản xuất đồ uống, có thể chiếm tới 90% doanh thu của một số nhà sản xuất nhưng giờ đây phần doanh số này hoàn toàn “bốc hơi” khi các nhà hàng, quán bar buộc phải đóng cửa.

Tuần cuối cùng của tháng 3/2020, doanh số bán bia tại Đức giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái vì tiêu thụ giảm và các hoạt động tụ tập bạn bè hay sự kiện vốn “tốn bia” cũng không thể diễn ra. Hoạt động xuất khẩu cũng đang chìm dần khi Italy và Trung  Quốc, hai quốc gia chịu tác động mạnh nhất của dịch bệnh, cũng là những thị trường lớn nhất tiêu thụ bia Đức.

Doanh số bia Đức xuất khẩu giảm khoảng 58% hồi đầu tháng 4. Một số nhà sản xuất nước giải khát còn kêu gọi khách hành mua bia không cồn, tặng cồn cho các bệnh viện và nhà thuốc để làm nước sát khuẩn tay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục