Ngành than linh hoạt sản xuất theo nhu cầu thị trường

10:30' - 21/01/2021
BNEWS Năm 2021, TKV đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu của toàn Tập đoàn là 123.880 tỷ đồng tương đương với thực hiện năm 2020; nộp ngân sách 17.900 tỷ đồng. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 3.000 tỷ đồng.

Sáng 21/1, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN

Sáng 21/1, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Nộp ngân sách 19.500 tỷ đồng

Báo cáo tại hội nghị, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho hay, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức do tác động chưa từng có của dịch COVID-19 và thiên tai. Tuy nhiên, với sự đồng thuận, nỗ lực, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của tập thể 96.000 cán bộ công nhân viên và người lao động toàn Tập đoàn; đặc biệt là sự nghiêm túc, tuân thủ kỷ luật kỷ cương từ cơ quan điều hành, bộ máy tham mưu đến các đơn vị thành viên, TKV đã thực hiện “3 tốt”. Đó là, sản xuất kinh doanh tốt, phòng chống tốt dịch COVID -19; thực hiện tốt các hoạt động chăm lo người lao động và công tác an sinh xã hội.

Theo Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải, trong khó khăn, TKV đã có sự chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo điều hành từ Tập đoàn đến các đơn vị, phù hợp với tình hình và nhu cầu của thị trường.

Cùng với đó, tăng cường quản trị doanh nghiệp theo hướng số hoá; triệt để thực hiện tiết kiệm chi phí, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả; quan tâm chăm lo, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Đồng thời, TKV cũng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước để thể hiện trách nhiệm xã hội của Tập đoàn kinh tế Nhà nước; đóng góp lớn vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của các địa phương nơi có hoạt động của TKV nói riêng và của đất nước nói chung

Tập đoàn cũng phát động, lan toả các phong trào thi đua lao động sáng tạo, qua đó tập hợp và phát huy được sức mạnh đoàn kết của tập thể 96 nghìn lao động toàn Tập đoàn, nhằm vào mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.

Mặc dù sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn nhưng TKV vẫn thường xuyên chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, nơi ăn, ở và các chế độ phúc lợi ưu đãi đặc thù của ngành than. Nhiều năm nay TKV luôn duy trì các hoạt động chăm lo những gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cụ thể là, hỗ trợ xoá nhà dột nát cho gia đình công nhân và duy trì Quỹ mái ấm tình thương.

Một số chế độ được tăng thêm như: mở rộng đối tượng lao động được điều trị bệnh nghề nghiệp bụi phổi, tăng mức hỗ trợ kinh phí cho người lao động đi tham quan và hỗ trợ điều trị, duy trì chế độ ăn định lượng.

Nhờ những nỗ lực đó, kết thúc năm 2020, Tập đoàn đã sản xuất 38,5 triệu tấn than, bằng 100% kết hoạch; tiêu thụ 42 triệu tấn than. Đáng chú ý, sản lượng điện, sản lượng alumin sản xuất năm 2020 của TKV đạt cao nhất từ trước đến nay với sản lượng 1,42 triệu tấn alumin, bằng 109% kế hoạch và tiêu thụ đạt 1,4 triệu tấn đạt 109% kế hoạch....

Doanh thu toàn Tập đoàn năm 2020 đạt 123.425 tỷ đồng. Tập đoàn đã nộp ngân sách Nhà nước 19.500 tỷ đồng và lợi nhuận đạt gần 3.000 tỷ đồng. Năng suất lao động toàn Tập đoàn đạt 784/773 tấn than/người/năm.

TKV cũng đảm bảo việc làm, thu nhập cho lao động với tiền lương bình quân chung toàn Tập đoàn là 12,8 triệu người/tháng, không giảm so với kế hoạch; trong đó, sản xuất than 13,8 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2021, đột phá ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, năm 2021 dự báo, nhu cầu than cho nền kinh tế không có sự tăng trưởng, chỉ ở mức tương đương năm 2020; điều kiện khai thác mỏ ngày càng khó khăn do xuống sâu, cung độ vận chuyển tăng, nước khí nhiều hơn … sẽ ảnh hưởng  trực tiếp đến hoạt động của Tập đoàn.

Vì vậy, Tập đoàn sẽ bám sát các chỉ đạo của Chính phủ như: Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, cũng như các nhiệm vụ được giao của các bộ, ngành  Trung ương .. để xác định chủ đề trong năm 2021.

Cụ thể, Tập đoàn phát huy truyền thống 85 năm “Kỷ luật và Đồng tâm”, thực hiện thành công nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới với nhiệm vụ trọng tâm là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ, tạo đột phá trong việc ứng dụng tiến bộ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất và quản trị.

Với mục tiêu là chuyển đổi TKV hoạt động theo cơ chế thị trường, có nền quản trị tiên tiến, công nghệ phát triển, năng suất lao động cao, môi trường và điều kiện làm việc hài hoà, thân thiện. Từ đó, tiếp tục xây dựng TKV phát triển bền vững.

Năm 2021, TKV đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu của toàn Tập đoàn là 123.880 tỷ đồng tương đương với thực hiện năm 2020; nộp ngân sách 17.900 tỷ đồng. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 3.000 tỷ đồng.

Điều hành tiền lương bình quân chung toàn Tập đoàn tương đương so với năm 2020. Năng suất lao động tính theo sản lượng than tiêu thụ quy đổi đạt 787 tấn/người/năm, tăng 2% so với thực hiện 2020.

Về sản xuất kinh doanh than, TKV phấn đấu tiêu thụ 42 triệu tấn than; sản xuất 38,5 triệu tấn và nhập khẩu 1,4 triệu tấn than, tuỳ theo tình hình thị trường để điều chỉnh cho phù hợp. Về khoáng sản, Công ty Nhôm Lâm Đồng sẽ sản xuất 650.000 tấn alumin; Công ty Nhôm Đắk Nông sản xuất 650.000 tấn. Sản lượng kẽm thỏi đạt 12.000 tấn, tinh quặng đồng đạt 99.560 tấn...

Để đạt được mục tiêu trên, theo Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải, Tập đoàn sẽ tiến hành liên thông các mỏ lộ thiên, hầm lò để mở rộng không gian và tiết giảm chi phí quản lý, sản xuất; phát triển các mỏ than theo tiêu chí: “Mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ sản lượng cao”; chuẩn hoá các kho cảng dịch vụ logistics phục vụ công tác xuất nhập khẩu, chế biến, pha trộn, tiêu thụ than.

Cùng với việc bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ; làm tốt nghiên cứu, dự báo thị trường để có chỉ đạo điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh kịp thời, TKV đẩy mạnh đầu tư áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Bên cạnh đó, Tập đoàn tăng cường công tác thăm dò, phát triển tài nguyên than, khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm, đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Ngoài ra, chú trọng bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức, kỹ năng an toàn lao động; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn, kiên quyết xử lý các sai phạm.

Song song với thực hiện nghiêm kỷ luật điều hành sản xuất kinh doanh, tăng cường các biện pháp quản lý tài chính hiệu quả, Tập đoàn xây dựng Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2021-2025, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện cổ phần hoá công ty mẹ Tập đoàn.

Đồng thời, chăm lo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi tay nghề, tận tâm với công việc; đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục