Ngành truyền thông đối mặt thách thức từ lạm dụng AI

20:38' - 14/10/2024
BNEWS Báo cáo của một nhóm chuyên gia thuộc Tân Hoa xã công bố ngày 14/10 đã nêu bật những thách thức và rủi ro đối với ngành truyền thông từ việc lạm dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại Hội nghị cấp cao Truyền thông Thế giới lần thứ 6 đang diễn ra ở thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, nhóm chuyên gia đã công bố báo cáo mang tên “Trách nhiệm và sứ mệnh của phương tiện truyền thông báo chí trong kỷ nguyên AI”.

 

Báo cáo nêu rõ việc sử dụng sai mục đích và lạm dụng AI đã khiến việc sản xuất và phát tán thông tin sai lệch trở nên phổ biến hơn, từ đó làm suy giảm niềm tin xã hội đối với các tổ chức truyền thông, thậm chí châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng toàn cầu về độ tin cậy của thông tin, đồng thời có thể tạo ra những thay đổi lớn trong dư luận toàn cầu.

Những thành kiến cố hữu trong dữ liệu và thuật toán, cùng với hiện tượng "bong bóng bộ lọc" (các thuật toán ưu tiên cung cấp nội dung mà người đọc muốn xem) đặt ra những thách thức đối với sự phát triển nhận thức và hình thành giá trị độc lập, hợp lý và lành mạnh.

Ngoài ra, báo cáo còn cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng của việc thao túng dư luận và chiến tranh thông tin do AI. Với sự hỗ trợ của AI, các phương pháp thao túng dư luận không ngừng phát triển và các công cụ liên tục được nâng cấp, dẫn đến một hệ sinh thái dư luận ngày càng phức tạp và mơ hồ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục