Ngày càng ít gia đình ở Anh có đủ khả năng vay thế chấp để mua nhà

10:23' - 09/10/2023
BNEWS Giá nhà tại Anh trong năm nay giảm liên tiếp, là dấu hiệu cho thấy chi phí vay tăng cao do lãi suất cao khiến ngày càng ít gia đình có đủ khả năng vay thế chấp để mua nhà.
Theo nhà cung cấp dịch vụ thế chấp Halifax, giá nhà tại Anh giảm tháng thứ sáu liên tiếp vào tháng Chín, phản ánh tác động của lãi suất thế chấp cao đối với thị trường bất động sản khi người dân Anh chật vật để có đủ tiền mua nhà.

Giá nhà trung bình ở Anh giảm 0,4% trong tháng Chín, tiếp tục đà trượt dốc kể từ tháng Tư. So với tháng Chín năm ngoái, giá nhà đã giảm 4,7%, cao hơn mức giảm 4,5% trong tháng Tám và là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009. Theo Halifax, giá nhà trung bình giảm xuống còn 278.601 bảng (khoảng 341.007 USD), thấp hơn 15.000 bảng so với mức 293.500 bảng vào tháng Sáu năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn 39.200 bảng so với mức trước đại dịch COVID-19 vào tháng 2/2020.

 
Giá nhà giảm tại tất cả các vùng trên toàn Vương quốc Anh, với vùng Tây Nam England ghi nhận mức giảm mạnh nhất 6,3%, trong khi nhiều vùng, gồm xứ Wales và vùng Đông Nam England, giảm hơn 5%. Giá nhà tại London giảm 3,8%. Bắc Ireland có giá nhà ổn định nhất, chỉ giảm 0,2% so với tháng Chín năm ngoái.

Tăng cao trong thời kỳ dịch COVID-19 nhờ lãi suất thấp kỷ lục, giá nhà tại Anh trong năm nay giảm liên tiếp, là dấu hiệu cho thấy chi phí vay tăng cao do lãi suất cao khiến ngày càng ít gia đình có đủ khả năng vay thế chấp để mua nhà trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên cả nước. Nhu cầu giảm kéo theo giá bất động sản giảm.

Giám đốc phụ trách thế chấp tại Halifax Kim Kinnaird cho biết trong bối cảnh chi phí vay cao, chủ nhà chắc chắn sẽ trở nên thực tế hơn về giá bán, khiến quyền kiểm soát thị trường nằm trong tay người mua. Ông Richard Donnell, Giám đốc nghiên cứu tại công ty bất động sản Zoopla, cho biết hiện giá nhà được chào không phải là giá trị của ngôi nhà bởi trên thị trường người mua đang thương lượng mức chiết khấu rất lớn.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trong tháng Chín đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,25%, sau 14 đợt tăng liên tiếp kể từ tháng 11/2021, khi lãi suất ở mức thấp lịch sử 0,1%. Thị trường và nhiều nhà kinh tế nhận định BoE sẽ giữ lãi suất ở mức này- mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính- cho tới khi lạm phát gần đạt mục tiêu 2%.

Các nhà phân tích nhận định khả năng lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài đồng nghĩa giá nhà sẽ phải giảm thêm trước khi thị trường phục hồi. Bà Kinnaird nhận định những yếu tố này có thể khiến lãi suất vay thế chấp tăng cao so với những năm gần đây, hạn chế nhu cầu mua và gây áp lực giảm giá nhà vào năm tới.

Ông Stephen Perkins, Giám đốc điều hành công ty môi giới thế chấp Yellow Brick Mortgages tại Norwich, cho biết có rất nhiều bất động sản được chào trên thị trường nhưng hiện không có nhiều người mua. Theo công ty Zoopla, nhu cầu giảm khiến ngày càng có nhiều người giảm giá để bán được nhà mặc dù tháng 9-10 được coi là mùa mua bán nhà sôi động nhất trong năm.

Trong bốn tuần qua, mức chiết khấu giá nhà so với giá chào ban đầu tăng 4,2%, tương đương 12.125 bảng, mức chiết khấu cao nhất kể từ tháng 3/2019. Ông Robin Thomas, chuyên gia tư vấn bất động sản tại công ty Recoco Property Search ở vùng Tây Nam England, cho biết mỗi ngày ông nhận được nhiều lời đề nghị chiết khấu giá nhà, chỉ ra rằng có sự chênh lệch lớn giữa giá người bán kỳ vọng và mức giá người mua sẵn sàng trả.

Công ty tư vấn Capital Economics dự báo chi phí vay sẽ vẫn ở mức tương đối cao và giá nhà tại Anh sẽ tiếp tục giảm cho đến giữa năm 2024, giảm khoảng 10% so với mức đỉnh vào tháng 8/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục