Ngày đầu thu phí trở lại, xe qua trạm BOT Cai Lậy thông thoáng
Theo ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 (doanh nghiệp dự án), trước đó, nhằm bảo đảm các điều kiện để tái thu phí trở lại, bắt đầu lúc 13 giờ ngày 25/9, doanh nghiệp đã tiến hành cho thu phí thử đối với trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đến ngày 28/9 tiếp tục tiến hành thu phí thử đối với trạm thu phí đặt trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy.
Đồng thời, cơ quan chức năng cũng triển khai phân luồng giao thông và thực hiện những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khi tổ chức tái thu phí Dự án BOT đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1.
Dự án BOT đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Dự án BOT Cai Lậy) khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỷ đồng; trong đó, phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy được đầu tư mới dài khoảng 12 km với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng; phần sửa chữa, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,5 km có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành, doanh nghiệp dự án chỉ xây dựng 1 trạm thu phí BOT được đặt trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức hoạt động thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến Dự án BOT Cai Lậy phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong khu vực và giải tỏa ùn tắc giao thông. Trong thời gian tạm dừng thu phí, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 đã đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy và tích cực khắc phục các tồn tại trong quản lý, bảo trì, sửa chữa hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh... Hiện tại, trạm thu phí trên Quốc lộ 1 có 8 làn, mỗi hướng 4 làn; trong đó, 6 làn thu phí không dừng và 2 làn hỗn hợp. Trạm thu phí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 4 làn, mỗi bên 2 làn; trong đó, có 1 làn thu phí không dừng và 1 làn hỗn hợp. Các trạm tổ chức thu phí liên trạm và tuân thủ nguyên tắc: Khi phương tiện đi qua 1 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông. Khi phương tiện đi qua 2 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện cũng thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông. Doanh thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được ghi nhận theo nguyên tắc: Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên tuyến tránh Quốc lộ 1 thì ghi nhận doanh thu cho trạm thu phí trên tuyến tránh, phương tiện không lưu thông qua trạm thu phí trên tuyến tránh thì ghi nhận doanh thu cho trạm thu phí trên Quốc lộ 1.Khi dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại, xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên bắt buộc đi vào tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy.
Về giá vé tại trạm thu phí ở Quốc lộ 1 (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 14 nghìn đồng, cao nhất là 118 nghìn đồng. Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 24 nghìn đồng, cao nhất là 137 nghìn đồng. Sở Giao thông vận tải Tiền Giang cũng phối hợp với Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải), Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 và các địa phương xem xét, miễn giảm phương tiện cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, huyện Tân Phước, Cai Lậy và Cái Bè. Mức giảm giá xe buýt giảm 100%; các loại xe không sử dụng để kinh doanh giảm 100%; các loại xe sử dụng để kinh doanh giảm 50%. Trước mắt, có 1.347 phương tiện đủ điều kiện, được miễn giảm theo quy định./.- Từ khóa :
- tiền giang
- bot cai lậy
- trạm thu phí cai lậy
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng xử lý bất cập 8 dự án BOT
21:00' - 05/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 7/10, Dự án BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại
16:26' - 05/10/2022
Chiều 5/10, UBND tỉnh Tiền Giang kết hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Nhà đầu tư tổ chức họp báo, công bố thời gian thu phí trở lại Dự án BOT Cai Lậy vào lúc 7h ngày 7/10/2022.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc về đích cụm công trình giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1
15:51' - 04/10/2022
Toàn công trường không được phép chủ quan, các nhà thầu tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi cần tăng tốc thi công phấn đấu hoàn thành dự án sớm nhất có thể.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37' - 19/12/2025
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy trên Quốc lộ 1 chiều 7/10. Ảnh: Minh Trí - TTXVN