Ngày đầu thu phí trở lại, xe qua trạm BOT Cai Lậy thông thoáng
Theo ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 (doanh nghiệp dự án), trước đó, nhằm bảo đảm các điều kiện để tái thu phí trở lại, bắt đầu lúc 13 giờ ngày 25/9, doanh nghiệp đã tiến hành cho thu phí thử đối với trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đến ngày 28/9 tiếp tục tiến hành thu phí thử đối với trạm thu phí đặt trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy.
Đồng thời, cơ quan chức năng cũng triển khai phân luồng giao thông và thực hiện những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khi tổ chức tái thu phí Dự án BOT đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1.
Dự án BOT đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Dự án BOT Cai Lậy) khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỷ đồng; trong đó, phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy được đầu tư mới dài khoảng 12 km với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng; phần sửa chữa, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,5 km có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành, doanh nghiệp dự án chỉ xây dựng 1 trạm thu phí BOT được đặt trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức hoạt động thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến Dự án BOT Cai Lậy phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong khu vực và giải tỏa ùn tắc giao thông. Trong thời gian tạm dừng thu phí, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 đã đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy và tích cực khắc phục các tồn tại trong quản lý, bảo trì, sửa chữa hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh... Hiện tại, trạm thu phí trên Quốc lộ 1 có 8 làn, mỗi hướng 4 làn; trong đó, 6 làn thu phí không dừng và 2 làn hỗn hợp. Trạm thu phí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 4 làn, mỗi bên 2 làn; trong đó, có 1 làn thu phí không dừng và 1 làn hỗn hợp. Các trạm tổ chức thu phí liên trạm và tuân thủ nguyên tắc: Khi phương tiện đi qua 1 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông. Khi phương tiện đi qua 2 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì đối tượng và chủ phương tiện cũng thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông. Doanh thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được ghi nhận theo nguyên tắc: Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên tuyến tránh Quốc lộ 1 thì ghi nhận doanh thu cho trạm thu phí trên tuyến tránh, phương tiện không lưu thông qua trạm thu phí trên tuyến tránh thì ghi nhận doanh thu cho trạm thu phí trên Quốc lộ 1.Khi dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại, xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên bắt buộc đi vào tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy.
Về giá vé tại trạm thu phí ở Quốc lộ 1 (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 14 nghìn đồng, cao nhất là 118 nghìn đồng. Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 24 nghìn đồng, cao nhất là 137 nghìn đồng. Sở Giao thông vận tải Tiền Giang cũng phối hợp với Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải), Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 và các địa phương xem xét, miễn giảm phương tiện cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, huyện Tân Phước, Cai Lậy và Cái Bè. Mức giảm giá xe buýt giảm 100%; các loại xe không sử dụng để kinh doanh giảm 100%; các loại xe sử dụng để kinh doanh giảm 50%. Trước mắt, có 1.347 phương tiện đủ điều kiện, được miễn giảm theo quy định./.- Từ khóa :
- tiền giang
- bot cai lậy
- trạm thu phí cai lậy
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng xử lý bất cập 8 dự án BOT
21:00' - 05/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 7/10, Dự án BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại
16:26' - 05/10/2022
Chiều 5/10, UBND tỉnh Tiền Giang kết hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Nhà đầu tư tổ chức họp báo, công bố thời gian thu phí trở lại Dự án BOT Cai Lậy vào lúc 7h ngày 7/10/2022.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc về đích cụm công trình giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1
15:51' - 04/10/2022
Toàn công trường không được phép chủ quan, các nhà thầu tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi cần tăng tốc thi công phấn đấu hoàn thành dự án sớm nhất có thể.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07'
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01'
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53'
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51'
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32'
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15'
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
15:33'
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Ninh Thuận (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.