Nghệ An: Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của đoàn kiểm tra liên ngành khoáng sản

21:36' - 18/07/2022
BNEWS Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết, việc chậm tiến độ làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành khoáng sản do dịch COVID-19 tại địa phương, một số thành viên trong đoàn kiểm tra bị COVID-19.

Liên quan đến việc dư luận đặt nghi vấn về việc chậm tiến độ làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành khoáng sản, chiều 18/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức, ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết, việc chậm trễ này có nhiều nguyên nhân.

 

Trong đó, có nguyên nhân do thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022, dịch COVID-19 tại địa phương diễn biến phức tạp, một số thành viên trong đoàn kiểm tra bị COVID-19.
Mặt khác, do việc kiểm tra liên quan đến nhiều nội dung, như: cho thuê đất, giao đất, phạm vi sử dụng mỏ khoáng sản, nghĩa vụ tài chính, việc sử dụng vật liệu nổ, an toàn vệ sinh lao động, môi trường… nên khối lượng công việc nhiều và chiếm nhiều thời gian.
Đơn cử như liên quan đến đo đạc khoáng sản, phải tiến hành tổ chức đấu thầu đơn vị tư vấn để thực hiện nhiệm vụ đo đạc và phải xin ý kiến Sở kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh để thực hiện; thủ tục đấu thầu phải đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Khi đo đạc xong phải có đơn vị đánh giá trữ lượng, sau đó phải thông qua Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia vì các mỏ khoáng sản này thẩm quyền cấp giấy phép khai thác chủ yếu do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Những điều này đã làm mất thêm nhiều thời gian làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành.
Trước đó, ngày 21/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 3892/QĐ-UBND về việc thành lập "Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp và trách nhiệm của UBND cấp huyện trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh", với sự tham gia của các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Cục thuế; thời hạn kiểm tra 75 ngày làm việc.
Liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII (diễn ra từ 12-14/7/2022) đã đánh giá: Hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh chưa cao, đang có các tồn tại hạn chế, bất cập; vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản, gây mất an toàn lao động, khai thác vượt công suất, gây ô nhiễm môi trường…

Hoạt động thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động khoáng sản chưa được thường xuyên, kịp thời. Một số địa phương vẫn còn để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép gây sạt lở, ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu cho ngân sách, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mất an toàn lao động. Việc phối hợp giữa các sở, ngành, các cấp có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ, đồng bộ...
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thống nhất ban hành Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.
Phạm vi giám sát gồm quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn từ năm 2016 đến ngày 31/12/2021. Đối tượng giám sát là UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trên địa bàn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục