Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1
Theo đó, Quốc hội quyết nghị thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (gọi là Dự án). Cụ thể, đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi là Nghị quyết số 94/2015/QH13). Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh, lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự. Về phương án huy động vốn, Nghị quyết nêu rõ: Sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch. Công nghệ áp dụng bảo đảm yêu cầu theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13. Quốc hội quyết nghị điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 héc-ta dành riêng cho quốc phòng và 480 héc-ta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự, dân dụng.Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Bổ sung 2 tuyến giao thông đường bộ kết nối vào Dự án: tuyến số 01 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Việc đầu tư, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.
Theo Nghị quyết số 95/2019/QH14, Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác, đào tạo nguồn nhân lực, các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền (nếu có); hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13. Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế. Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu ý kiến chuyên gia về việc xây dựng sân bay Long Thành
19:04' - 29/11/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu thông tin báo nêu về vấn đề xây dựng sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua Nghị quyết về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
16:34' - 26/11/2019
Chiều 26/11, với 90,06% tổng số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
15:10' - 12/11/2019
Sáng 12/11, Quốc hội thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 1: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng lớn
15:37'
Ngay sau hợp nhất, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về tăng trưởng kinh tế 2 con số, lấy đó tạo sự bứt phá, làm cơ sở quan trọng để tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Thành phố Cảng vươn mình 9 công trình, 1 khát vọng
14:20'
Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố Hải Phòng đã đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới
13:14'
Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có mặt trong Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng trưng bày 2 phân khu hơn 10.000 m2 tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
12:47'
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm, Bộ Xây dựng chủ trì giới thiệu, trưng bày thành tựu của ngành tại 2 phân khu: phân khu có chủ đề “Kiến tạo phát triển” và phân khu chủ đề “Khát vọng bầu trời”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C
12:02'
Sáng 27/8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, bắc qua sông Hồng, nối xã Phùng Nguyên và xã Vạn Xuân, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án chuyển đổi tài sản mã hóa đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép thử nghiệm
11:46'
UBND thành phố Đà Nẵng vừa cấp phép thử nghiệm cho dự án chuyển đổi tài sản mã hóa đầu tiên tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất nhập khẩu qua Lào Cai đạt gần 1 tỷ USD, thanh long dẫn đầu kim ngạch
10:31'
Theo Chi cục Hải quan khu vực VII, hoạt động xuất - nhập khẩu, trao đổi, mua bán hàng hoá qua cửa khẩu Lào Cai khá ổn định, trung bình mỗi ngày có khoảng 500 xe hàng xuất nhập khẩu qua biên giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Sandbox: Động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân
09:03'
Trong tiến trình phát triển đất nước, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng đóng vai trò to lớn đối với tăng trưởng, tạo việc làm, huy động nguồn lực xã hội và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân luồng giao thông các tuyến đường bộ hướng vào trung tâm Hà Nội ngày sơ duyệt A80
21:31' - 26/08/2025
Công tác phân luồng giao thông thực hiện từ 11 giờ ngày 27/8/2025 đến 0 giờ 30 ngày 28/8/2025.