Nghị sỹ Anh kêu gọi Ngân hàng trung ương thúc đẩy các khoản tài trợ "xanh"

07:10' - 17/09/2021
BNEWS Các nghị sỹ Anh ngày 16/9 kêu gọi Ngân hàng trung ương Anh (BoE) góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu thông qua các khoản tài trợ "xanh" và phạt các ngân hàng cấp vốn cho sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Kêu gọi của một nhóm 51 nghị sỹ được đưa ra trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) tại thành phố Glasgow của Scotland (Vương quốc Anh) vào tháng 11 tới.

Trong lá thư gửi Thống đốc BoE, Andrew Bailey, nhóm nghị sỹ trên kêu gọi ông hành động nhiều hơn, khi lĩnh vực tài chính mà ngân hàng này quản lý đang đánh giá thấp rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và tài trợ "xanh" vẫn chưa đủ.

Theo lá thư, nhóm các nghị sỹ ủng hộ BoE hành động về môi trường và khí hậu theo cách tương xứng với quy mô và mức độ khẩn cấp của các thách thức mà nước Anh đang đối mặt.

Nhóm này cho rằng, với các quyết định chính sách đúng đắn, BoE có thể đóng vai trò là công cụ huy động và định hướng tài trợ tư nhân để góp phần đạt được các mục tiêu của chính phủ. 

Đặc biệt, nhóm nghị sỹ khuyến nghị BoE thúc đẩy tài trợ xanh thông qua việc cấp tín dụng lãi suất thấp cho các ngân hàng, với điều kiện các ngân hàng này tăng cường rót vốn cho các dự án bền vững, trong đó có các dự án của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BoE được cho là nên thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo những rủi ro gia tăng khi tài trợ cho lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch được đưa vào giám sát và thúc đẩy hệ thống tài chính toàn cầu gắn với các mục tiêu về khí hậu. 

Phó Thống đốc BoE, Sam Woods, hồi tháng Bảy cho rằng chưa có cơ sở để buộc các ngân hàng tăng vốn dự phòng cho những rủi ro từ biến đổi khí hậu.

BoE sẽ tiến hành cuộc sát hạch đầu tiên liên quan đến biến đổi khí hậu đối với các ngân hàng lớn thuộc quyền quản lý, nhưng nói rằng kết quả sẽ không tác động trực tiếp đến các quy định về vốn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục