Nghiên cứu về hiệu quả miễn dịch khi tiêm mũi 3 vaccine ngừa COVID-19

19:26' - 30/07/2021
BNEWS Khả năng miễn dịch trước virus SARS-CoV-2 sẽ tăng lên đáng kể nếu như tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinovac.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên trang web Medrxiv.org, khả năng miễn dịch trước virus SARS-CoV-2 sẽ tăng lên đáng kể nếu như tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc) cách mũi thứ 2 từ 6 tháng trở lên.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tiêm mũi thứ 3 vaccine của Sinovac cho hơn 500 người trong thời gian từ 6 đến 8 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2. Kết quả cho thấy mũi tiêm bổ sung giúp gia tăng đáng kể lượng kháng thể.

Theo đó, lượng kháng thể trung bình được ghi nhận ở ngày thứ 14 sau mũi tiêm thứ 3 tăng lên 137,9, tăng xấp xỉ 3 lần.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng mặc dù lượng kháng thể của những người đã tiêm 2 mũi vaccine của Sinovac đã giảm sau 6 tháng, liệu trình tiêm 2 mũi sẽ giúp hệ miễn dịch tăng cường khả năng nhanh chóng nhận biết virus SARS-CoV-2, từ đó có phản ứng miễn dịch phù hợp.

Nghiên cứu trên phù hợp với các nghiên cứu gần đây đối với vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) điều chế.

Theo đó, hồi tháng 6, các nhà nghiên cứu Anh đã công bố kết quả nghiên cứu lâm sàng trên tình nguyện viên cho thấy tiêm liều thứ 3 vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca/Đại học Oxford có thể giúp tăng nồng độ kháng thể trong cơ thể tình nguyện viên.

Đây được xem là dấu hiệu tích cực cho thấy liều thứ ba vaccine AstraZeneca sẽ mang lại mức bảo vệ đáng kể nếu hiệu quả của hai liều đầu tiên giảm dần theo thời gian./.       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục