Nghiệp đoàn đường sắt Mỹ cảnh báo đình công

14:04' - 12/09/2022
BNEWS Hai nghiệp đoàn lớn đang đàm phán về hợp đồng của gần 60.000 người lao động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường sắt ở Mỹ ngày 11/9 cảnh báo sẽ tạm ngừng một số chuyến hàng.

Hai nghiệp đoàn lớn đang đàm phán về hợp đồng của gần 60.000 người lao động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường sắt ở Mỹ ngày 11/9 cảnh báo sẽ tạm ngừng một số chuyến hàng nhằm tạo thêm đòn bẩy trong cuộc đàm phán với các công ty đường sắt khi sắp đến hạn chót cuối tuần này phải đạt thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán giữa các nghiệp đoàn và các công ty đường sắt, trong đó có Union Pacific, BNSF của Tập đoàn Berkshire Hathaway, CSX và Norfolk Southern, vẫn bế tắc sau hơn 2 năm.

Các bên sẽ phải đạt các thỏa thuận muộn nhất trước ngày 17/9. Nếu qua hạn chót này mà không đạt thỏa thuận, các nghiệp đoàn sẽ đình công và có thể dẫn tới sự can thiệp của quốc hội.

Các công ty đường sắt cho biết từ ngày 12/9 sẽ bắt đầu ngừng vận chuyển vật liệu nguy hiểm và độc hại bắt đầu nhằm đảm bảo an toàn nếu diễn ra đình công.

Hiệp hội lao động đường sắt quốc gia (NRLC) cho biết tính đến ngày 11/9, 8 trong số 12 nghiệp đoàn đã đạt thỏa thuận sơ bộ. Trong số này có cả nghiệp đoàn của SMART-TD và BLET, đại diện cho một nửa trong số 115.000 lao động trong ngành.

Chính sách “bên miệng hố chiến tranh” được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với các nghiệp đoàn, công ty đường sắt, người giao hàng và khách hàng.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã thành lập một ủy ban khẩn cấp để giúp phá vỡ thế bế tắc hiện nay. Ước tính, sự gián đoạn các tuyến đường sắt trên diện rộng sẽ ngăn cản chuỗi cung ứng nhiên liệu và thực phẩm, gây rối loạn hoạt động vận tải, làm gia tăng lạm phát và gây thiệt hại kinh tế 2 tỷ USD/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục