Ngỡ ngàng Phú Quốc có khu đô thị quy hoạch ô bàn cờ

22:37' - 22/11/2019
BNEWS Đây là mô hình quy hoạch tối ưu cho bài toán phát triển đô thị bền vững, nhưng chưa được áp dụng phổ biến ở Việt Nam.

Quy hoạch ô bàn cờ: tiêu chuẩn “vàng” của phát triển đô thị

Theo khảo sát của một website chuyên về BĐS trực tuyến, 5 tuyến phố có giá đất dẫn đầu Hà Nội đều thuộc quận Hoàn Kiếm, đặc biệt các tuyến phố quanh Hồ Gươm như Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Bảo Khánh, Hàng Hành....

Sun Grand City New An Thoi được quy hoạch theo mô hình bàn cờ

Mức giá trên thị trường ở khu vực này trung bình trên 1 tỷ đồng mỗi m2, ngang ngửa giá đất tại các thành phố nổi tiếng trên thế giới như New York, Paris, Tokyo.

Giá cao là thế, song hiếm lắm mới có người bán. Dân phố cổ bám trụ ở khu vực “đất kim cương” này chứ không ai muốn rời đi, trừ lý do bất khả kháng.

Bởi, thứ nhất, sống ở đây “mở cửa ra là thấy cả thế giới” với đủ mọi dịch vụ, hàng hóa, đông vui nhộn nhịp từ sáng tới đêm. Thứ hai, ở phố cổ không chỉ sở hữu khối tài sản lớn, mà còn thể hiện “thương hiệu” bản thân.

Thứ ba, sống ở phố cổ kinh doanh gì cũng dễ dàng, thuận tiện. Thứ tư, đời sống tinh thần ở đây luôn được đủ đầy khi chỉ vài bước ra Hồ Gươm, phố đi bộ, có thể đi dạo, đi chơi bất cứ lúc nào…

Thứ năm, ở Hà Nội tắc đường tứ bề, nhưng riêng phố cổ Hà Nội dù đông đúc nhưng giao thông khá thuận tiện nhờ được quy hoạch dạng ô bàn cờ với các con đường song song giao cắt nhau.

Nói về quy hoạch ô bàn cờ, mô hình này có từ thời cổ đại và được coi như một tiêu chuẩn về quy hoạch tại các thành phố, có thể giải quyết được nhiều vấn đề như ùn tắc giao thông, tạo cảnh quan đẹp mắt, đem lại hiệu quả kinh tế và phát triển bền bững.

Kết cấu hình học của quy hoạch bàn cờ giúp cho mọi con đường thông nhau thay vì các tuyến phố ngoắt ngoéo với nhiều ngõ cụt.

Hình chữ nhật của các lô đất khi được quy hoạch theo ô bàn cờ giúp tạo ra một tổ hợp nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong cùng một khu đô thị.

Với nhiều lợi ích vượt trội, mô hình quy hoạch này đã được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ý, Nhật Bản, Singapore…

Khu đô thị “ô bàn cờ” xuất hiện ở Phú Quốc?

Khá bất ngờ là gần đây, dự án khu đô thị Sun Grand City New An Thoi đã tiên phong áp dụng quy hoạch ô bàn cờ tại đảo Ngọc Phú Quốc.

Với sự tăng tốc mạnh về du lịch, mỗi năm đón hơn 4 triệu lượt khách, tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch vài chục phần trăm mỗi năm, cộng với tốc độ gia tăng dân số 26%, cao gấp 3,5 lần Hà Nội, Phú Quốc rất cần những khu đô thị quy hoạch ô bàn cờ để đảm bảo phát triển lâu dài, bền vững.

Nằm trong hệ sinh thái nhiều tỷ đô ở Nam đảo, Sun Grand City New An Thoi là dự án khu đô thị đảo kiểu mẫu đầu tiên của Phú Quốc. Quy hoạch ô bàn cờ sẽ tạo nên những khối nhà liền kề chạy dọc theo các con đường song song cắt nhau.

Do đó, bất cứ một căn nhà nào cũng sở hữu mặt tiền để kinh doanh. Nhờ mô hình ô bàn cờ, nên giao thông thuận lợi, du khách sẽ không tập trung ở một tuyến đường lớn nào mà có thể dễ dàng di chuyển đến mọi con phố trong khu đô thị để khám phá, trải nghiệm.

Không chỉ chú trọng về quy hoạch, Sun Grand City New An Thoi còn đem lại cuộc sống sinh thái đầy đủ tiện nghi cho cư dân. Xen kẽ giữa các khối nhà là 4 công viên trải nghiệm – vừa là không gian dạo chơi lý tưởng cho cư dân, vừa là nơi thu hút khách du lịch.

Công viên Limoni tựa như một vườn cây trái ngát hương xanh mướt giữa không gian thiết kế phong cách Địa Trung Hải phóng khoáng của dự án. Những bức tượng đậm hơi thở Italia sẽ xuất hiện đầy cảm hứng giữa quảng trường và công viên Seta.

Công viên Pino lại là vườn thông cao vút dẫn lối tới dự án Sun Premier Village Primavera ở ga đi cáp treo Hòn Thơm. Hay công viên Riva – không gian xanh mát của cây cối với thảm cỏ bên mặt hồ trong lành.

Với vị trí thuận lợi nằm trên đại lộ An Thới – Cửa Lấp, nơi “cửa ngõ” dẫn vào hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng Nam đảo, chủ nhân các căn nhà phố thương mại Sun Grand City New An Thoi có thể thỏa sức nghĩ nhiều ý tưởng kinh doanh như nhà hàng, bar, spa, trung tâm thương mại mini, cửa hàng tiện lợi, shop thời trang…

Quy hoạch bài bản, kiểu mẫu của khu đô thị đảo càng được đánh giá cao khi Phú Quốc đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam.

Nhìn xa hơn, khi Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế như định hướng, thì khu đô thị có vị trí, quy hoạch “vàng” như Sun Grand City New An Thoi sẽ được nhân giá trị theo thời gian, quý và hiếm tựa “đất kim cương” phố cổ Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục