"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
"Bạn có bao giờ tự hỏi, đằng sau những bức ảnh lung linh trên tạp chí, những hợp đồng bạc tỷ hay khoảnh khắc chạm tay vào vạch đích IPO (Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), là gì không?" - đó là câu hỏi ngược tôi nhận lại khi phỏng vấn nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương, Tổng giám đốc, Công ty cổ phần Giấy Hoàng Hà Hải Phòng (HPH Global) - công ty đại chúng, niêm yết trên Sàn Chứng khoán với mã HHP, đã có hàng nghìn cổ đông và vốn điều lệ lên tới nhiều trăm tỷ đồng, nhân sự kiện Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Ngay sau đó, chị Thu Phương tự trả lời câu hỏi của chính mình: "Có lẽ, đó là những đêm thức trắng, trằn trọc nhìn lên trần nhà, loay hoay tìm lời giải cho một bài toán kinh doanh bế tắc. Là khoảnh khắc đứng trước sự đổ vỡ, đứng giữa lằn ranh giữa niềm tin và sự nghi ngờ. Là cảm giác đơn độc, khi bạn là người duy nhất phải gánh trên vai trọng trách của hàng trăm, hàng nghìn nhân viên. Người ta ngưỡng mộ "sếp", nhưng đâu hiểu rằng, trong thế giới của bạn, tiếng vỗ tay thật sự rất hiếm hoi. Những người chủ doanh nghiệp - lại là nữ giới; họ sẽ áp lực hơn nhiều khi là người lái con thuyền ra khơi, nhưng không phải lúc nào biển cũng lặng. Có những ngày, sóng gió tưởng chừng nhấn chìm tất cả. Có những lúc, chỉ muốn bỏ cuộc, muốn buông xuôi. Thế nhưng, không thể, chỉ bởi vì bạn là ngọn hải đăng cho cả một con tàu".
Chị Thu Phương chia sẻ, ở góc nhìn của người ngoài cuộc, thường bạn sẽ chỉ nhìn thấy thành công của họ, mà quên tìm hiểu con đường và hành trình mà họ tìm kiếm, kiến tạo và xây dựng cho mình những điểm tựa để đứng vững. Là một người phụ nữ khởi nghiệp khi còn rất trẻ, từng vượt qua rất nhiều khó khăn, vấp ngã, đến khi đưa doanh nghiệp IPO thành công. Vị thuyền trưởng của HPH Global đề cập không chỉ những bí quyết kinh doanh, những giá trị nền tảng mà cả những điều, những “điểm tựa” đã giúp chị vượt qua mọi giông bão trong suốt gần 15 năm xây dựng, gắn bó và phát triển doanh nghiệp. Trong số đó, có sự cô đơn, những áp lực vô hình mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu; những lần chị gần gục ngã, nhưng rồi lại đứng lên đi tiếp.... Tất cả không phải nhờ vào một chiến lược kinh doanh mới, mà đơn giản chỉ nhờ vào nội lực, một sức mạnh từ bên trong.
Bày tỏ sự đồng cảm với những doanh chủ khởi nghiệp, chị Thu Phương nhắn nhủ: "Tôi hiểu những gì họ đang trải qua. Họ không hề đơn độc. Hãy nhìn lại xem, họ đã có những điểm tựa nào rồi?". Có lẽ, lời này, không chỉ dành cho những người đang khởi nghiệp, mà còn cho những người đã thành công nhưng luôn cảm thấy lạc lõng, những người đang tìm kiếm một ý nghĩa sâu xa hơn đằng sau những con số. Nó giúp mỗi người nhận ra rằng, điều quan trọng không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà là bạn đã trở thành một con người như thế nào sau những thử thách.
Đó cũng không chỉ là cốt cách mà còn thể hiện văn hóa tiềm ẩn nơi mỗi nữ chủ doanh nghiệp. Đó không phải là một công thức thành công nhưng có thể giúp mỗi bạn trẻ thêm tự tin và tự tìm thấy công thức cho riêng mình trên hành trình khởi sự kinh doanh trên đường đua khốc liệt bởi cạnh tranh mà lâu nay luôn được mặc định "thương trường như chiến trường".
Kể về câu chuyện kinh doanh của mình, chị Thu Phương chia sẻ, chị luôn coi những điểm tựa trong đời mình là những ngôi nhà. Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là ngôi nhà của chính mình. Đó là sự nhận thức về bản thân, về đam mê, về sứ mệnh. Trên thương trường, doanh chủ thường dễ bị cuốn theo những con số, những xu hướng. Nhưng khi trở về với ngôi nhà này, họ sẽ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi: "Tôi làm điều này để làm gì?" Thành công không còn là đích đến cuối cùng, mà là một phần của hành trình tìm lại chính mình. Chỉ khi bạn hiểu rõ mình là ai, bạn sẽ không còn sợ hãi trước bất kỳ thử thách nào.
"Điểm tựa và cũng là ngôi nhà thứ hai của tôi, chính là những người thân yêu" chị Phương nói. Khi làm chủ doanh nghiệp, họ thường quá bận rộn đến mức quên mất gia đình. Họ luôn nghĩ rằng, thành công trong kinh doanh sẽ bù đắp được tất cả. Nhưng sự thực, gia đình chính là bến đỗ bình yên nhất, là điểm tựa cảm xúc quan trọng nhất. Một cái ôm, một lời động viên từ cha mẹ, vợ chồng, con cái đôi khi còn mạnh mẽ hơn cả một chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Chỉ khi có một hậu phương vững chắc, bạn mới có đủ sức mạnh để đương đầu với những giông tố ngoài kia.
"Tôi cũng luôn tìm kiếm điểm tựa cho mình ở ngôi nhà thứ ba, đó là sự học hỏi, là tri thức". Cuộc sống luôn thay đổi và doanh nghiệp cũng vậy. Nếu không ngừng học hỏi, đổi mới, dù là bất cứ ai, bạn cũng có thể bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, với việc không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng với tinh thần cầu thị, học từ chính những thất bại của mình, sẽ giúp mỗi lần vấp ngã thành một bài học quý giá, một kinh nghiệm mà không trường lớp nào dạy được.
Còn có ngôi nhà thứ tư - ngôi nhà của cộng đồng. Thành công không thể đến từ một cá nhân đơn lẻ. Mỗi doanh nhân đều là một phần của cộng đồng, từ nhân viên, đối tác đến khách hàng. Bằng cách xây dựng những mối quan hệ bền chặt, lấy chữ tín làm đầu và với sự hỗ trợ từ cộng đồng sẽ không chỉ giúp bạn mở rộng kinh doanh mà còn tiếp thêm sức mạnh tinh thần.
Điểm tựa cuối cùng của chị Thu Phương chính là ngôi nhà của tâm hồn. Trong một thế giới đầy biến động, việc giữ cho tâm hồn được bình an, tĩnh tại là điều vô cùng cần thiết. Việc tìm kiếm sự cân bằng, về thiền định, sống chậm lại để lắng nghe chính mình... đã giúp nữ doanh nhân này không bị cuốn theo những giá trị vật chất phù phiếm, luôn nhìn lại chính mình để thấy rằng, thành công không phải là đích đến; đó còn là hành trình tìm về những giá trị cốt lõi, tìm về những “ngôi nhà” đã bị lãng quên.
Với những chia sẻ, tâm sự chân thành nhất, chị Thu Phương mong đợi, các nữ chủ doanh nghiệp, những người trẻ bắt đầu khởi sự kinh doanh, mỗi khi cảm thấy lạc lối, cô đơn trên con đường của mình, hãy chậm lại, nhìn về phía sau, tìm kiếm những điểm tựa. "Hành trình nào, dù bế tắc, khó khăn, bão giông tới mấy, chỉ khi bạn tìm thấy ngọn hải đăng của riêng mình, bạn sẽ vẫn luôn vững vàng tiến bước".
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
AI tạo sinh - Xu thế khởi nghiệp và phát triển kinh tế số
21:43' - 10/10/2025
Chiều 10/10, trong khuôn khổ Techfest Hải Phòng 2025, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “AI tạo sinh - Xu thế khởi nghiệp và phát triển kinh tế số”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức công bố chương trình tăng tốc khởi nghiệp AI Việt Nam
20:55' - 02/10/2025
Chương trình được thiết kế nhằm hỗ trợ các startup AI giai đoạn đầu phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực kinh doanh, chuẩn bị gọi vốn và kết nối với hệ sinh thái đầu tư quốc tế.
-
Công nghệ
Trang bị kỹ năng số, tạo môi trường khởi nghiệp cho sinh viên
08:47' - 30/09/2025
Sáng 29/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab tổ chức lễ ký kết hợp tác về các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên giai đoạn 2025-2028.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVF hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
20:22' - 20/10/2025
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực ((EVF, HOSE: EVF) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16' - 20/10/2025
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19' - 20/10/2025
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53' - 20/10/2025
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44' - 20/10/2025
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối tại Hội chợ Thương mại Indonesia
08:00' - 20/10/2025
Tại Hội chợ Thương mại Indonesia 2025, doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong đó FPT xúc tiến chuyển đổi số y tế tại Indonesia, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Đồng Tháp bứt phá trong kỷ nguyên số
20:44' - 19/10/2025
Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng của kinh tế Đồng Tháp, đóng góp 36% GRDP, tạo việc làm cho gần 600.000 lao động và đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng Australia bị tấn công, ảnh hưởng hơn 1.600 khách hàng
17:24' - 19/10/2025
Nhà cung cấp dịch vụ Internet và di động Dodo và iPrimus của Australia mới đây tiếp tục trở thành mục tiêu của tấn công an ninh mạng, khiến dữ liệu của hơn 1.600 khách hàng bị rò rỉ.
-
Doanh nghiệp
Hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới
08:45' - 19/10/2025
Thông qua mô hình “Consumer-In-Love”, doanh nghiệp chủ động lắng nghe và phân tích nhu cầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, an toàn và phát triển bền vững.