Ngư dân Sóc Trăng ứng phó trước sức ép giá xăng dầu tăng mạnh

12:14' - 11/12/2021
BNEWS Gần 1 năm qua, giá xăng dầu tăng mạnh và đứng ở mức cao không chỉ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực đời sống nhân dân, giao thông vận tải mà còn ảnh hưởng lớn đến nghề khai thác biển của ngư dân Sóc Trăng.

Khai thác biển đem lại nguồn thu nhập chính cho ngư dân vùng ven biển của tỉnh Sóc Trăng. Theo các ngư dân khai thác xa bờ ở cảng cá Trần Đề - Sóc Trăng, trong hoạt động đánh bắt hải sản, nhiên liệu chiếm đến 80% chi phí cho mỗi chuyến biển, nên khi giá dầu tăng thì ngư dân chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu DO đã tăng tương đương 6.000 đồng/lít đã làm tăng chi phí rất lớn trong hoạt động đánh bắt của ngư dân.

Số liệu của ngành nông nghiệp Sóc Trăng cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.013 tàu khai thác biển; trong đó có 365 tàu đánh bắt xa bờ nên khi giá nhiên liệu tăng thì hoạt động đánh bắt của ngư dân phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Đối với phương tiện cào đôi thì mức tiêu hao nhiên liệu mỗi ngày từ 1.500 lít đến 1.800 lít dầu DO nên giá dầu tăng khiến chi phí đánh bắt tăng cao và mức lợi nhuận của ngư dân sẽ giảm.

Để ứng phó với việc giá nhiên liệu tăng cao trong gần một năm qua, các ngư dân, chủ tàu khai thác biển ở Sóc Trăng đã chuyển đổi cách ứng phó để giảm thiểu việc tiêu hao nhiên liệu bằng cách kéo dài thêm thời gian bám biển trong những chuyến hành trình khai thác xa bờ, trung bình thêm từ 20 đến 30 ngày để hạn chế chi phí nhiên liệu ra vào ngư trường.

Những đội tàu khai thác biển đã liên kết nhau và có những tàu dịch vụ chuyển chở hàng ra vào ngư trường trong khi tàu khai thác vẫn bám biển. Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 21 tàu dịch vụ vận tải biển cho ngư dân đã góp phần rất hiệu quả để tàu đánh bắt xa bờ tiết kiệm nhiên liệu, đối phó hiệu quả trước biến động của giá nhiên liệu tăng cao.

Mô hình tàu vận tải đã phát huy hiệu quả trong tình hình giá nhiên liệu tăng cao, tuy nhiên, cái khó là lực lượng tàu đánh bắt ven bờ và gần bờ của Sóc Trăng trên 800 phương tiện vẫn phải đối mặt với thua lỗ nếu đánh bắt không đạt sản lượng mong muốn.

Với những tàu khai thác gần bờ thì chi phí ra vào bờ thường xuyên, chiếm khoảng 30% nhiên liệu trong mỗi chuyến biển, với thời điểm khai thác khó khăn, sản lượng thấp và giá dầu tăng cao thì nhiều tàu khai thác gần bờ hoạt động chỉ chiếm khoảng 50-60% để hạn chế thua lỗ.

Với những ngư dân có ít tàu hoặc tàu khai thác lẻ, không liên kết với tàu dịch vụ thì việc khai thác biển là rất khó khăn và tốn kém hơn. Như ông Phạm Thành Huy, một ngư dân ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề chỉ có một tàu xa bờ, chưa có sự liên kết với tàu vận tải, thời gian bám biển không dài nên chi phí ra vào cảng cá thường xuyên làm phát sinh rất lớn.

Dù vẫn tiếp tục ra khơi nhưng nguy cơ thua lỗ rất cao, ông Huy và nhiều hộ đánh bắt riêng lẻ luôn rất lo lắng cho từng chuyến biển. Một mùa biển đạt sản lượng khá tốt nhưng chi phí nhiên liệu phát sinh, trong khi nhiều mặt hàng hải sản khó khăn tiêu thụ, giá không tăng, thậm chí nhiều mặt hàng sụt giảm.

Theo ngư dân Phạm Thành Huy, người dân ở Trần Đề chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt khai thác thuỷ sản, trong thời gian dịch bệnh này, nguồn lợi đánh bắt thu được đem vào bán với giá rất thấp, giá dầu thời gian gần đây lại tăng cao, so sánh nguồn lợi đánh bắt với giá dầu thì ngư dân không có lãi.

Bên cạnh đó, sau mỗi chuyến ra khơi trở về, người dân phải duy tu, sửa chữa tàu thuyền, máy móc trang thiết bị, chi phí tu bổ khá cao, cho nên năm nhìn chung việc khai thác biển của ngư dân có phần khó khăn hơn những năm trước.

Ngư dân Trần Minh Thành, ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề cho biết thêm, ảnh hưởng do dịch COVID-19 cùng với giá dầu tăng cao nên khoảng nửa năm nay, người dân ở đây đi đánh bắt khai thác biển ít hơn, hai tháng cuối năm này chỉ tầm 70%. Tàu của ông cũng gắng đi làm để cho người lao động có thu nhập, mỗi chuyến khai thác biển về lời ít, có chuyến tàu đi về còn bị thua lỗ.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, năm 2021, sản lượng hải sản khai thác của tỉnh Sóc Trăng đạt 70.100 tấn, tăng gần 5% so với năm 2020; trong đó khai thác biển đạt 64.780 tấn, còn lại là khai thác nội địa.

Mặc dù vẫn đạt được kế hoạch đề ra, tuy nhiên, mức lợi nhuận của ngư dân không cao do chi phí nhiên liệu tăng cao, giá hàng hóa đánh bắt không tăng, thậm chí bị sụt giảm.

Đối phó với tình hình giá dầu tăng, số lượng tàu xa bờ Sóc Trăng kéo dài thời gian bám biển hơn, trong khi đó, không khí vận chuyển hàng hóa trên cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) vẫn hoạt động khá sôi động nhờ vào đội tàu vận tải thường xuyên ra vào ngư trường để cung ứng nguyên, nhiên liệu và đưa hàng hóa đánh bắt được vào bờ thường xuyên nên hoạt động đánh bắt xa bờ ít bị tác động bởi giá dầu tăng mạnh trong những tháng gần đây./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục