Người đến, về Tuyên Quang cần có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

08:15' - 07/11/2021
BNEWS Bắt đầu từ 18h 00’ ngày 6/11, để đi qua các chốt kiểm dịch (tại các cửa ngõ ra vào tỉnh) người đến lưu trú, trở về tỉnh Tuyên Quang phải khai báo y tế và có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Nhằm giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua và thực hiện có hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Cụ thể, bắt đầu từ 18 giờ 00’ ngày 6/11/2021, để đi qua các chốt kiểm dịch (tại các cửa ngõ ra vào tỉnh) người đến lưu trú, trở về tỉnh Tuyên Quang phải khai báo y tế và có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo đúng quy định.

Cùng với đó, tỉnh Tuyên Quang áp dụng hiệu quả các biện pháp chống dịch đối với người đến, trở về từ các vùng có nguy cơ: Người từ vùng cấp độ 1, cấp độ 2 của tỉnh Hà Giang về, đến tỉnh và những người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc có nguy cơ cao, phải cách ly tập trung ít nhất 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tụ tập đông người không cần thiết; giảm quy mô đám cưới, đám tang, liên hoan... để bảo đảm an toàn dịch bệnh; yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là quy định 5K của Bộ Y tế.

Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang cũng quy định rõ trách nhiệm đối với Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn, công an viên phụ trách địa bàn trong việc quản lý, nắm bắt, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, nhất là quản lý nhân khẩu, quản lý người đi, đến, về từ vùng có dịch để phát hiện, yêu cầu khai báo y tế, cách ly, xét nghiệm... theo đúng quy định, không để dịch lây lan trên địa bàn; nơi nào buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để xảy ra lây lan dịch bệnh phải xem xét, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của các cơ quan, đơn vị; đồng thời chủ động, tích cực chuẩn bị ngay các điều kiện phòng, chống dịch.

Khu cách ly tập trung bố trí đủ ô xy y tế tại trạm y tế, thành lập các trạm y tế lưu động... đối với phương án cách ly tại cấp xã; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với phương án cách ly tại nhà riêng, không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng.

Khi phát hiện có ca F0 phải: Truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly nghiêm túc, chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp dập dịch nhanh nhất và báo cáo kịp thời diễn biến tình hình với Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Y tế. UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, xác định, đăng ký nhu cầu tiêm vaccine và xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh…

Trong những ngày gần đây, dịch COVID-19 trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm, số ca mắc mới trong cộng đồng tăng cao, tại các tỉnh tiếp giáp với Tuyên Quang như Hà Giang, Phú Thọ, số ca mắc mới trong cộng đồng liên tục tăng và khó kiểm soát.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, trong khi đó tỉ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vaccine còn thấp (khoảng 8,8 %), vì vậy nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch là rất cao.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục