Người thành lập 116 doanh nghiệp liên quan đến rửa tiền đã bị tạm giam

19:17' - 28/06/2024
BNEWS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bà Nguyễn Thị Hương cùng 12 đối tượng khác để điều tra về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Liên quan đến vụ việc một cá nhân thành lập 116 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong vài tháng, ngày 28/6, ông Nguyễn Tiến Dũng, Cục phó Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận đã chuyển hồ sơ cho Công an Thành phố để xác minh, làm rõ.

Theo ông Dũng, 116 công ty đều do Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990, thường trú tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) làm đại diện pháp luật. Các công ty này, được thành lập trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024 và có địa chỉ đăng ký trải khắp các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, trong đó đáng chú ý tại quận Tân Bình có 22 doanh nghiệp, quận Tân Phú có 15 doanh nghiệp, thành phố Thủ Đức có 11 doanh nghiệp, Quận 10 có 10 doanh nghiệp, Quận 5 có 5 doanh nghiệp…

Ông Dũng cho biết, trong quá trình khai thuế đăng ký kinh doanh, các Chi Cục thuế thấy có dấu hiệu bất thường nên đã mời đại diện doanh nghiệp lên để tuyên truyền quy định pháp luật về thuế. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hương không đến.

"Qua kiểm tra, các cơ quan thuế địa phương phát hiện 116 doanh nghiệp này đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, một số địa chỉ đăng ký không có thật”, ông Dũng thông tin.

Liên quan đến vụ việc, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vào cuối tháng 4/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bà Nguyễn Thị Hương cùng 12 đối tượng khác để điều tra về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Trước đó, Cơ quan quan điều tra nhận được tin báo về việc một doanh nghiệp có trụ sở tại Ukraina bị một số đối tượng chưa rõ lai lịch lừa đảo. Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là sử dụng địa chỉ email tương tự địa chỉ email của đối tác tại Hàn Quốc để liên hệ, trao đổi về các nội dung liên quan đến giao dịch hợp đồng kinh tế đang thực hiện. Điều này khiến doanh nghiệp tại Ukraina lầm tưởng, từ đó chuyển tiền vào một tài khoản tại ngân hàng Việt Nam. Sau đó, số tiền này nhanh chóng bị chuyển tiếp qua nhiều tài khoản khác rồi chiếm đoạt.

Nhận thấy đây là nhóm tội phạm có các đối tượng nước ngoài móc nối với người Việt trong nước để hoạt động phạm pháp, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc điều tra và xác định Nguyễn Thị Hương là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục