Người tiên phong trong cuộc cách mạng nghề trồng lúa nước

18:52' - 02/11/2015
BNEWS “Có thể nói một trong những thành tựu vĩ đại nhất của nền nông nghiệp Việt Nam trong thế kỷ 20 là công trình sáng tạo ra vụ lúa Xuân của cố GS. Bùi Huy Đáp và các nhà khoa học nông nghiệp”.
Đó là đánh giá của PGS.TS Trịnh Khắc Quang, Quyền Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam tại hội thảo “Giáo sư Bùi Huy Đáp – Cuộc đời và sự nghiệp” do Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 2/11, tại Hà Nội.

Hội thảo "Giáo sư Bùi Huy Đáp - Cuộc đời và sự nghiệp". Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Lần đầu tiên trong lịch sử, vụ lúa Xuân (gieo cấy sau tiết lập xuân) sử dụng các giống ngắn ngày có tiềm năng năng suất cao, thay thế cho vụ chiêm sử dụng các giống lúa cổ truyền dài ngày, năng suất thấp.

Theo PGS.TS Trịnh Khắc Quang, từ khi trở thành vụ sản xuất chính, lúa vụ Xuân không những góp phần làm năng suất lúa toàn miền Bắc đạt 5 tấn/ha  mà còn thay đổi cả chế độ canh tác, mở đường cho các cây trồng vụ Đông phát triển, tạo thêm việc làm, thu nhập cho hàng triệu nông dân.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vụ lúa Xuân gặp không ít rủi ro bởi năm ấm, năm lạnh. Nhưng nếu sử dụng kiến thức của GS. Bùi Huy Đáp đối với lúa Xuân, đó là: giống ngắn ngày, mạ non, gieo cấy sau tiết lập xuân thì các vấn đề của vụ lúa này đều được giải quyết có hiệu quả, PGS.TS Trịnh Khắc Quang cho hay.

Không chỉ là người tiên phong đưa nông dân đến với vụ Xuân ở miền Bắc, GS. Bùi Huy Đáp cũng là người đầu tiên đề xuất về đổi vụ lúa ở miền Nam là Đông Xuân và Hè Thu.

Tại hội thảo, các nhà khoa học trong ngành nông nghiệp đã từng được làm việc cùng hay đã được ông giảng dạy đều cho rằng, GS. Bùi Huy Đáp là người đặt nền móng cho khoa học nông nghiệp Việt Nam, là tấm gương lớn, nhà khoa học tận tụy vì nước, vì dân, vì nền khoa học phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân. GS. Bùi Huy Đáp đã viết và dịch khoảng 100 bộ sách về nghiên cứu cây lúa, vi sinh vật…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cũng ghi nhận, GS. Bùi Huy Đáp là người đã đề xuất và dày công nghiên cứu về vụ lúa Xuân giống mới thay thế cho vụ lúa chiêm cổ truyền.

Ngày nay, lúa Xuân cho năng suất cao hơn, thời gian sinh trưởng ngắn so với năng suất lúa chiêm cổ truyền, đồng thời tạo tiền đề bố trí vụ Đông, lúa vụ 3 không chỉ tăng thêm thu nhập cho nông dân mà còn giúp cải thiện đất lúa nhờ chế độ luân canh hợp lý.

 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ghi nhận những đóng góp của một nhà khoa học nông nghiệp lớn, GS. Bùi Huy Đáp đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 1996.

Kế thừa các thành tựu đạt được trong nghiên cứu và quan điểm gắn nghiên cứu với phục vụ sản xuất của người Giám đốc đầu tiên của Viện – GS. Bùi Huy Đáp, qua 63 năm, các nhà khoa học của Viện đã tăng cường đẩy mạnh công tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Hiện các giống lúa mới của Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam đã gieo trồng trên 3 triệu ha/năm, riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2,4 triệu ha, chiếm 77% diện tích. Hàng năm Viện còn cung cấp 4.000 tấn ngô lai giống, đáp ứng 35% nhu cầu giống cả nước và nhiều loại giống cây trồng khác./.

Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục