Người tiêu dùng Cà Mau chưa mặn mà với xăng E5 RON 92

09:16' - 20/03/2018
BNEWS Sau hơn 2 tháng bán đại trà xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/1/2018, tại Cà Mau, xăng E5 RON 92 vẫn chưa nhận được sự chào đón mặn mà từ người tiêu dùng.
Người tiêu dùng Cà Mau chưa mặn mà với xăng E5 RON 92. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, qua khảo sát một số điểm bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau thì hiện tổng lượng xăng E5 RON 92 được bán ra tại các cửa hàng chiếm tỷ lệ thấp so với xăng RON 95.

Nguyên nhân là bởi bên cạnh việc người tiêu dùng vẫn còn thói quen sử dụng xăng khoáng truyền thống thì đa phần vẫn có tâm lý e ngại về tính chất, đặc tính của loại xăng E5 RON 92.
Anh Nguyễn Văn Thể, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Xăng dầu Cà Mau thông tin, lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 của doanh nghiệp có tăng so với năm 2017, nhưng tỷ trọng vẫn chiếm thấp hơn so với xăng RON 95.

Lý do là bởi tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa thật sự yên tâm về loại xăng E5 RON 92 này.
“Chiếc xe với nhiều người là tài sản lớn nhất của họ, do đó, người tiêu dùng luôn muốn dùng loại xăng tốt nhất cho phương tiện của mình. Để thay đổi quan điểm này của người dân, việc tuyên truyền cần phải đẩy mạnh hơn nữa, qua đó, giúp cho họ thấy lợi ích từ việc sử dụng xăng E5 RON 92”, anh Nguyễn Văn Thể chia sẻ.
Trước đó, để đẩy mạnh việc thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn, đáp ứng yêu cầu về thời điểm chuyển đổi mặt hàng xăng, Sở Công thương tỉnh Cà Mau đã đề nghị các đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp đầu mối, các đại lý phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 11/CT-BCT của Bộ Công thương “Về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống” nhằm góp phần bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống nông dân.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Cà Mau cũng đề nghị các doanh nghiệp phân phối, đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động nâng cấp, cải tạo trang thiết bị, bồn bể phù hợp trong việc kinh doanh xăng sinh học E5 đáp ứng lộ trình quy định nhằm phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng.
Song song với hoạt động tuyên truyền, tỉnh Cà Mau đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Theo đó, các đội quản lý thị trường đã tổ chức tiến hành kiểm tra 137 cơ sở, kết quả không phát hiện vi phạm nào liên quan đến vấn đề này.
Mặt khác, Sở Công Thương cũng đã thành lập tổ kiểm tra, thực hiện kiểm tra đối với 23 cửa hàng.

Qua kiểm tra cho thấy, các cửa hàng đã ngưng kinh doanh hoàn toàn xăng RON 92 theo lộ trình chuyển đổi, để chuyển sang kinh doanh mặt hàng xăng E5 hoặc xăng RON 95 theo quy định.
Mặc dù địa phương đã tổ chức đồng bộ nhiều giải pháp, song thực tế triển khai ghi nhận nhiều hạn chế. Điển hình là nhiều hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu cơ bản được đầu tư đã lâu.

Trong đó, nhiều cửa hàng chỉ có từ 1 - 2 bể chứa nên chi phí chuyển đổi ban đầu lớn, như: Đầu tư cơ sở vật chất, vệ sinh bồn bể, cột bơm, chi phí tạo nguồn, chi phí bảo quản hàng hóa, hao hụt, giá vốn mặt hàng cao.
Theo Sở Công Thương tỉnh Cà Mau thì, khâu khó nhất hiện nay là tại địa phương không có nguồn cung Ethanol tại chỗ để cung cấp phối trộn xăng E5, E10.

Từ thực tế trên, Sở Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sản xuất và đảm bảo cung ứng đủ xăng E5 RON 92 cho thị trường.

Bên cạnh đó, cần có thêm cơ chế giá phù hợp nhằm duy trì và gia tăng mức chênh lệch giá giữa xăng khoáng và xăng E5 RON 92 để thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng./.
Xem thêm:

>>>Bộ Tài chính: Cần tiếp tục công bố giá cơ sở đối với xăng E5 RON92

>>>Bạc Liêu thực hiện nghiêm chủ trương chuyển bán xăng E5

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục