Người trồng Sacha Inchi thiệt hại nặng nề do thời tiết cực đoan

10:46' - 26/07/2019
BNEWS Nắng nóng kéo dài khiến cây Sacha Inchi gần tới kỳ thu hoạch ở xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) chết hàng loạt, có nơi lên tới 60 - 70% diện tích gây thiệt hại nặng cho người nông dân.
Vườn Sacha Inchi của gia đình bà Huỳnh Thị Hòa bị héo khô do nắng nóng. Ảnh: Phước Ngọc -TTXVN

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Quang Đức, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Tơ thông tin, đây là mô hình mới tâm huyết của huyện, thuộc Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ngành nông nghiệp đã đi tham quan mô hình này ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị)- nơi có số đông người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tập quán canh tác thủ công tương đồng với huyện Ba Tơ và thấy cây Sacha Inchi vẫn phát triển xanh tốt, cho hiệu quả kinh tế cao nên mới áp dụng tại địa phương.

Theo ông Đức, tổng vốn đầu tư cho mô hình là 1,7 tỷ đồng; triển khai tại 3 xã: Ba Động, Ba Tiêu và Ba Tô với 18 hộ dân tham gia, trên phần diện tích hơn 12ha. Hiện tại, chỉ mới cấp giống (3.300 cây), phân bón, trụ, dây cho 6 hộ dân xã Ba Tiêu để trồng 3,7/5,5ha.

Trung tâm cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín (gọi tắt là Công ty Nông Tín) bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, hướng đến phát triển bền vững.

Ông Đức cho biết, nguyên nhân khách quan khiến cây Sacha Inchi chết hàng loạt là do thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít hoặc không có, khi nền nhiệt cao mà người dân tưới nước nhiều sẽ gây ra bệnh lở cổ rễ, vi khuẩn dễ xâm nhập.  

Có những diện tích bị thiệt hại lên tới 60- 70% khiến người nông dân điêu đứng. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN

Đối với diện tích còn sống, huyện đã tuyên truyền bà con nông dân tiếp tục chăm sóc. Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín cũng đã cử kỹ thuật viên cùng ăn, cùng ở với người dân để lên phác đồ điều trị, cấp thuốc, hướng dẫn người dân đào hố, phơi hố, xử lý đất và sẵn sàng cấp lại lượng giống như ban đầu để họ trồng lại hoặc trồng dặm khi thời tiết thuận lợi.

Cây Sacha Inchi là loại cây cho năng suất cao, dự kiến năm đầu thu hoạch khoảng 1.000kg/ha, với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg người trồng có doanh thu 50 triệu đồng và doanh thu này tăng dần theo cấp số nhân trong những năm kế tiếp. Theo tính toán, người trồng sẽ bắt đầu có lợi nhuận từ năm thứ 3 trở đi với mức lãi hơn 147 triệu đồng/ha.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi vừa xét duyệt đề tài “Thực nghiệm mô hình trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm Sacha Inchi theo chuỗi giá trị tại huyện Ba Tơ và Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi” do Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín chủ trì thực hiện./.

>> Hạn hán nghiêm trọng khiến nhiều hồ thủy điện về mực nước chết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục