Người uống rượu hàng ngày có nguy cơ chết sớm

13:05' - 09/10/2018
BNEWS Những người uống rượu hàng ngày có nguy cơ chết sớm cao hơn 20% so với những người không uống thường xuyên.

Đây là kết luận trong một nghiên cứu của trường Đại học Y Washington được công bố trên tạp chí "Nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng" chuyên về tác hại của rượu.

Nghiên cứu trên phân tích số liệu từ hơn 400.000 người, tập trung vào 2 nhóm lớn những người ở Mỹ, gồm 340.668 người tham gia có độ tuổi từ 18 đến 85 trong cuộc Điều tra sức khỏe quốc gia qua phỏng vấn, và 93.653 người khác trong độ tuổi từ 40 đến 60 được điều trị ngoại trú tại các bệnh viện cựu chiến binh.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng uống từ 1 đến 2 cốc từ 4 lần trở lên mỗi tuần, một lượng được cho là có lợi cho sức khỏe theo các khuyến cáo hiện nay, tăng nguy cơ chết sớm 20% so với uống từ 3 lần trở xuống mỗi tuần. Tỉ lệ này là như nhau đối với cả 2 nhóm tuổi.

Tác giả nghiên cứu, Phó Giáo sư tâm thần học, bà Sarah M.Hartz cho biết tăng 20% nguy cơ tử vong là con số rất lớn đối với những người cao tuổi vốn đã có nguy cơ tử vong cao hơn. Khi con người già đi hơn, nguy cơ tử vong do bất kì nguyên nhân nào cũng tăng, do vậy tỉ lệ 20% ở độ tuổi 75 sẽ đưa đến nhiều cái chết hơn ở độ tuổi 25.

Bà Hartz dự báo khi y học đi vào cá nhân hóa hơn, một số bác sĩ có thể khuyên những người có tiền sử bệnh tim trong gia đình thỉnh thoảng có thể uống, tuy nhiên trong những gia đình có người thân bị bệnh ung thư, bác sĩ có thể khuyên không nên uống rượu.

Một số nghiên cứu trước kia liên hệ việc uống một ít rượu với việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu mới này cho thấy rằng những lợi ích có thể có này ít hơn những nguy cơ khác.

Các nhà nghiên cứu đánh giá nguy cơ bệnh tim và bệnh ung thư và phát hiện ra rằng mặc dù trong một số trường hợp uống rượu có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim, uống rượu hàng ngày sẽ tăng nguy cơ ung thư và do đó tăng nguy cơ tử vong.

Bà Hartz cho rằng :"Uống 1-2 cốc mỗi ngày trong 4 ngày mỗi tuần dường như giúp chống lại bệnh tim mạch, tuy nhiên uống rượu mỗi ngày làm mất đi những lợi ích này. Đối với nguy cơ ung thư, uống nhiều hay ít đều có hại"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục