Nguồn cung LNG toàn cầu sẽ tăng 80% vào năm 2030 nhờ các dự án mới

07:45' - 03/06/2024
BNEWS Hng dịch vụ tài chính Goldman Sachs có trụ sở tại Mỹ cho biết nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu sẽ tăng 80% vào năm 2030, nhờ các dự án mới ở Qatar và Bắc Mỹ.

Báo cáo của Goldman Sachs cho rằng mức tăng trên sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay do cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra, đồng thời nhận định đầu tư vào lĩnh vực LNG dự kiến sẽ tăng hơn 50% vào năm 2029.

Chuyên gia Michele Della Vigna, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên của Goldman Sachs ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, đánh giá: "Không còn nghi ngờ gì nữa, LNG của Mỹ sẽ thống trị nguồn cung trong tương lai. Chúng tôi tin rằng tăng trưởng công suất sản xuất LNG sẽ chấm dứt các cuộc khủng hoảng năng lượng vốn xuất hiện từ vài năm trước, sau các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với khí đốt của Nga, và giúp hạ nhiệt giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và châu Á". Ông Della Vigna nói thêm nguồn cung LNG toàn cầu sẽ tăng 80% vào năm 2030, nhờ các dự án mới ở Bắc Mỹ và Qatar.

 

Vào tháng 1/2024, công ty năng lượng quốc doanh QatarEnergy của Qatar đã ký một thỏa thuận với công ty Execelerate Energy của Mỹ để cung cấp một triệu tấn LNG mỗi năm cho Bangladesh (Băng-la-đét) trong 15 năm. Hồi tháng Hai vừa qua, QatarEnergy cũng ký một thỏa thuận khác với công ty dầu khí Petronet của Ấn Độ để cung cấp 7,5 triệu tấn LNG mỗi năm cho quốc gia Nam Á này trong 20 năm. Cũng trong tháng 2/2024, Tổng giám đốc QatarEnergy Saad Al-Kaabi đã công bố một kế hoạch mới nhằm tăng sản lượng LNG tại mỏ North Field. Theo kế hoạch, sản lượng khí đốt của mỏ này sẽ tăng thêm 16 triệu tấn lên 142 triệu tấn/năm.

Báo cáo phân tích của Goldman Sachs chỉ ra rằng ngành dầu khí toàn cầu đang trải qua một sự chuyển đổi lớn khi nhu cầu dầu thô đứng trước triển vọng suy giảm dài hạn, trong khi nhu cầu khí đốt tự nhiên của thế giới ngày càng gia tăng. Theo Goldman Sachs, các công ty dầu mỏ vẫn có khả năng thu được lợi nhuận hấp dẫn cho cổ đông, cũng như đạt được mức tăng trưởng tốt trên mỗi cổ phiếu nếu giá dầu thô duy trì trong khoảng 80-90 USD/thùng.

Goldman Sachs cho hay chi tiêu vốn trong ngành dầu khí đã tăng khoảng 11%/năm trong giai đoạn từ năm 2020-2023, nhưng có khả năng sẽ chững lại ở mức khoảng 4%/năm trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2026.

Theo báo cáo phân tích của Goldman Sachs, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể duy trì chính sách sản lượng hiện nay trong vài năm nữa. Goldman Sachs nhận định: "Trong 2-3 năm tới, OPEC sẽ có rất ít cơ hội để tăng công suất sản xuất mà không làm rung chuyển thị trường. Chúng tôi cho rằng sản lượng của các nhà sản xuất ngoài OPEC sẽ đạt đỉnh trong năm nay".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục