Nguy cơ khủng hoảng đối với hệ thống ngân hàng Italy năm 2016

06:07' - 27/07/2016
BNEWS Các chuyên gia Pháp nhận định nguy cơ khủng hoảng tài chính sẽ trở thành hiện thực đối với hệ thống ngân hàng Italy vào quý III/2016.
Ngân hàng Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) của Italy, một trong những ngân hàng lâu đời nhất trên thế giới. Ảnh: EPA

Dự báo này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố mà Rome đưa ra trước đó nhằm trấn an dư luận.

Đánh giá của Bộ Tài chính Pháp về các hệ quả của việc cử tri Vương quốc Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đối với hệ thống tài chính cho thấy, các ngân hàng Italy sẽ là những đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực nhất, kể cả đối với những ngân hàng được coi là lớn và tiềm lực.

Theo thông tin được trang báo Le Monde (Pháp) dẫn lại, tổng nợ khó đòi của các ngân hàng và tổ chức tài chính của Italy hiện tương đương với 22% GDP của nước này.

GDP năm 2015 của Italy là 1.636 tỷ euro, trong khi số nợ xấu là 360 tỷ euro bao gồm 198 tỷ euro là nợ không thể thu hồi.

Mạng lưới ngân hàng của Italy được đánh giá là nhỏ lẻ và ít có lãi.

Trong vòng sáu tháng đầu năm 2016, ngân hàng Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) của Italy, một trong những ngân hàng lâu đời nhất trên thế giới, đã mất tới 77% giá trị cổ phiếu.

Theo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), số nợ khó đòi của BMPS hiện lên tới khoảng 24,2 tỷ euro. Đây không phải là ngân hàng duy nhất của Italy đối mặt với những khó khăn về tài chính.

ECB đang tiếp tục theo dõi và phân tích các nguy cơ đối với BMPS cũng như các ngân hàng khác của Italy.

Quy định mới đối với các ngân hàng châu Âu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 buộc dùng tiền của các chủ nợ để giải cứu trước khi sử dụng đến ngân sách công.

Tuy nhiên, tại Italy có tới khoảng 200 tỷ euro trái phiếu ngân hàng nằm trong tay các doanh nghiệp vừa/nhỏ và nhà đầu tư nhỏ lẻ chứ không phải các pháp nhân đầu tư chuyên nghiệp.

Thực tế này tạo ra nhiều khó khăn trong việc huy động vốn cứu trợ hệ thống ngân hàng.

Tuần báo Anh The Sunday Telegraph tiết lộ rằng Chính phủ Italy đang thuyết phục Ủy ban châu Âu cấp một gói cứu trợ khoảng 50 tỷ euro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục