Nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Trung Lương
Từ khi cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương tạm dừng thu phí (1/1/2019) đến nay, lượng phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường này gia tăng mạnh khiến tình hình giao thông trở nên khá lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo thống kê của Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), kể từ sau khi dừng thu phí, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng trên 31%, có thời điểm lên đến trên 51.000 lượt xe/ngày đêm.
Điều đáng nói là thành phần, tải trọng của các phương tiện tham gia lưu thông hiện không kiểm soát được.
Nhiều phương tiện như xe tải, container với trọng tải lớn cũng chạy lên cao tốc với tốc độ chậm rãi, không tuân thủ tốc độ tối thiểu theo quy định, không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Thậm chí, có trường hợp người dân điều khiển xe gắn máy chạy vào cao tốc đã bị lực lượng Cảnh sát Giao thông phát hiện, xử lý.
Lượng xe đông, nhiều phương tiện chạy chậm làm giảm vận tốc trung bình trên tuyến chỉ đạt khoảng 60 km/h, từ đó làm tăng thời gian lưu thông, giảm tốc độ khai thác trên tuyến cao tốc này.
Đặc biệt, toàn tuyến cao tốc hiện còn có 13 cầu vượt sông, cầu cạn có tải trọng thiết kế nhỏ hơn 30 tấn, do đó việc không kiểm soát được tải trọng các phương tiện tham gia lưu thông dẫn đến nguy cơ gây hư hỏng các công trình cầu này, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Việc phương tiện lưu thông trên cao tốc gia tăng khiến cho một số đoạn trên tuyến đường này xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt, vệt lún bánh xe.
Vào các khung giờ cao điểm các buổi sáng, trưa hay chiều tối, nếu lưu thông trên tuyến đường này theo hướng từ Tiền Giang về Thành phố Hồ Chí Minh, có thể dễ dàng nhìn thấy cảnh xe cộ đông đúc, chen lấn.
Nhiều tài xế “ức chế” vì không thể điều khiển phương tiện chạy đúng tốc độ do phía trước nhiều xe tải lớn, container lưu thông khá chậm chạp, cản trở các phương tiện đi phía sau. Nhiều phương tiện như xe khách, ô tô cá nhân vượt ẩu, cố tình chạy vào làn khẩn cấp để vượt…
Từ khi tạm ngừng thu phí đến nay, tuyến đường này đã xảy ra hơn 17 vụ tai nạn giao thông (tăng 12 vụ so với cùng kỳ năm trước), làm 5 người tử vong, 14 người bị thương.
Đáng chú ý là các vụ tai nạn xảy ra nhiều trên làn dừng khẩn cấp, trong đó có nhiều vụ tai nạn liên hoàn, khiến giao thông trên tuyến ách tắc nghiêm trọng trong nhiều giờ.
Anh Nguyễn Hoài Anh, một tài xế chạy xe dịch vụ ở thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang cho biết: Từ khi cao tốc dừng thu phí đến nay, lượng xe cộ lưu thông trên tuyến đường khá đông, các phương tiện không thể chạy nhanh được.
Nhiều phương tiện như xe tải, container trước thường đi theo quốc lộ để né phí, giờ đây cũng đi cao tốc, nhiều xe không đảm bảo quy định về khoảng cách, vượt ẩu hoặc thậm chí chạy trên làn khẩn cấp …. gây mất an toàn giao thông.
Dù tình trạng giao thông lộn xộn như vậy nhưng do lực lượng chức năng bố trí tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này khá mỏng trong khi số phương tiện quá đông, nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, một số tài xế điều khiển phương tiện còn có ý thức kém, thay vì nhường nhau, họ lại chạy song song, chạy vào làn dừng khẩn cấp hoặc dừng đỗ hẳn trên cao tốc nên không đảm bảo an toàn.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an đã lập biên bản vi phạm đối với hơn 2.500 xe, trong đó lỗi vi phạm nhiều nhất là dừng đỗ trái phép trên cao tốc, có 5 trường hợp xe mô tô đi vào cao tốc.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, trước thực trạng giao thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương khá lộn xộn, nhiều đoạn xuống cấp, Cục đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ kiến nghị sớm thu phí trở lại trên tuyến đường này nhằm góp phần kéo giảm lưu lượng phương tiện lưu thông, thiết lập lại trật tự và có nguồn kinh phí để duy tu, sửa chữa những đoạn xuống cấp.
Đồng thời, Cục đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên cao tốc, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương có chiều dài gần 62 km, được thiết kế 6 làn xe với vận tốc 120 km/h, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, thông xe vào năm 2010.
Từ năm 2012, tuyến cao tốc bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án, sau đó được Chính phủ chấp thuận mở thầu đấu giá quyền thu phí.
Đầu năm 2014, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh trúng đấu giá trên 2.000 tỷ đồng, thời gian thu phí từ 1/1/2014 đến 31/12/2018.
Đến ngày 1/1/2019, khi hết hạn hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận lại vào giao cho Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý tuyến cao tốc này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo an toàn giao thông dịp Quốc khánh 2/9
20:06' - 18/08/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2019 - 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông vẫn chưa đủ sức răn đe
20:52' - 22/07/2019
Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng năm 2019 và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh: Xử lý người điều khiển xe buýt vi phạm an toàn giao thông
14:56' - 30/05/2019
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các chuyên đề tập trung, tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển xe buýt vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố,
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lần đầu tiên điều trị thành công bệnh ung thư máu bằng liệu pháp tế bào miễn dịch CAR-T
15:34'
Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên điều trị thành công trường hợp mắc bệnh ung thư máu bằng liệu pháp tế bào miễn dịch CAR-T.
-
Kinh tế & Xã hội
Tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân hàng triệu khách hàng của các thương hiệu xa xỉ
15:33'
BBC ngày 15/9 đưa tin tin tặc đã đánh cắp thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng từ các thương hiệu xa xỉ Gucci, Balenciaga, Alexander McQueen trong cuộc tấn công vào công ty mẹ Kering của Pháp.
-
Kinh tế & Xã hội
Một bộ sách giáo khoa thống nhất: Tạo đột phá giáo dục toàn diện cho học sinh
12:20'
Một bộ sách giáo khoa thống nhất góp phần tạo sự ổn định, nhất quán trong chương trình giảng dạy, giúp việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện thống nhất và công bằng hơn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành trình từ nước Pháp đến Việt Nam - Khi lòng nhân ái vượt biên giới
10:30'
Émilie Petitpas và Enora Richard-Mettay, hai sinh viên điều dưỡng Pháp sẽ sang Việt Nam thực tập tại bệnh viện Biên Hòa và dành thời gian hỗ trợ trẻ mồ côi Hoa Mai vào năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy nhà trong đêm, 4 người cùng gia đình tử vong
10:24'
Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 16/9, tại một căn nhà ở thôn Văn Giáp (xã Thường Tín, thành phố Hà Nội) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ cân nhắc gói hỗ trợ mới cho nông dân giữa áp lực thương mại và lạm phát
10:22'
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Brooke Rollins cho biết đang phối hợp với Quốc hội để xem xét gói hỗ trợ nông dân, khi ngành nông nghiệp chịu tác động từ thương mại đình trệ, lạm phát và chi phí tăng cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Tòa án Mỹ ngăn ông Trump cách chức nữ Thống đốc Fed Lisa Cook
09:50'
Nhóm thẩm phán liên bang Mỹ đã chặn quyết định sa thải bà Lisa Cook khỏi Hội đồng Thống đốc Fed của ông Trump, chỉ vài giờ trước cuộc họp quan trọng về chính sách lãi suất.
-
Kinh tế & Xã hội
Hướng dẫn chi tiết làm thủ tục bay nội địa bằng VNeID và sinh trắc học
09:20'
Với chức năng làm thủ tục trực tuyến được tích hợp trên ứng dụng VNeID, quy trình làm thủ tục của hành khách sẽ trở nên nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủy sản Việt Nam vượt sóng xuất khẩu
07:35'
Đằng sau tín hiệu lạc quan trong sản xuất là áp lực ngày càng lớn trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt tại những thị trường chủ lực như Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ.