BNEWS Con của những bà mẹ ăn quá nhiều cá trong thai kỳ, cụ thể là hơn 3 bữa/ tuần, có nguy cơ mắc bệnh béo phì trong những năm đầu đời cao hơn so với những đứa trẻ có mẹ ăn ít cá khi mang thai.
Đây là cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) số ra ngày 15/2.
Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Crete đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 26.000 cặp mẹ con ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, gồm lượng cá mà người mẹ ăn mỗi tuần trong thai kỳ và tình trạng sức khỏe của con từ lúc còn trong bào thai tới khi 6 tuổi.
Các bà mẹ tham gia nghiên cứu ăn từ 0,5 - 4,45 bữa cá/ tuần khi mang thai, so với 3 bữa/ tuần theo khuyến cáo của các bác sỹ. Kết quả cho thấy những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều hơn 3 bữa cá mỗi tuần trong thai kỳ có nguy cơ mắc chứng thừa cân, béo phì trong 2 năm đầu đời và sau đó là ở các mốc 4 và 6 tuổi cao hơn so với những trẻ có mẹ ít ăn cá.
Ngoài ra, việc mẹ ăn nhiều cá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm các hóa chất độc hại thường có trong cá, đặc biệt là thủy ngân, và các hóa chất này có thể truyền từ mẹ sang con, gây biến chứng cho thau nhi.
Bác sỹ Leda Chatzi, trưởng nhóm nghiên cứu trên, nêu rõ tác hại của việc mẹ ăn nhiều cá khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của bé gái nhiều hơn bé trai.Theo các nhà khoa học, cá và các loại hải sản khác cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho bà bầu và thai nhi, giúp trẻ phát triển não bộ. Tuy nhiên, để không gây phản tác dụng, các bà bầu cần lưu ý chỉ ăn tối đa 3 bữa cá mỗi tuần và đặc biệt chỉ nên ăn những loại cá tự nhiên, không bị nhiễm hóa chất trong môi trường chăn nuôi công nghiệp./.
- Từ khóa:
- trẻ béo phì
- bệnh béo phì
Tin liên quan
Nguy cơ lan truyền vi rút Zika vào Việt Nam là rất lớn
Sau khi kiểm tra tình hình phòng chống dịch và làm việc với các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, nguy cơ lan truyền vi rút Zika vào Việt Nam là rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế xã hộiTiềm ẩn nguy cơ sạt lở ở các xã miền núi Nghệ An
Miền núi phía Tây Nghệ An có địa hình chủ yếu là đồi núi, cao dần về phía Tây và Tây Bắc, bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao cùng hệ thống sông, suối dày đặc.
-
Kinh tế xã hộiDu lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiên phong vươn ra thị trường quốc tế
Hiện Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn đang bước vào giai đoạn mới với những lợi thế và cơ hội mới cho ngành du lịch.
-
Kinh tế xã hộiĐộng đất tại Indonesia: Ít nhất 4 người thương vong
Cơ quan quản lý thiên tai Indonesia xác nhận ít nhất 2 người thiệt mạng và 2 người bị thương.
-
Kinh tế xã hộiĐộng đất có độ lớn 7,7 ngoài khơi Indonesia
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), một trận động đất mạnh có độ lớn 7,7 đã xảy ra ngoài khơi đảo Flores ở miền Đông Indonesia vào sáng 15/8.
-
Kinh tế xã hộiLịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 15/8/2026
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 15/8, sáng mai 16/8 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế xã hộiNhân rộng mô hình cây ca cao trồng xen dưới tán điều ở vùng biên
Ngày 14/8, tại Hợp tác xã Ca cao Bù Gia Mập, nhiều hộ đồng bào thiểu số xã biên giới Bù Gia Mập (thành phố Đồng Nai) phấn khởi nhận cây giống ca cao để trồng xen dưới tán cây điều.
-
Kinh tế xã hộiKhai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi xanh 2026
Hội chợ tại Đà Nẵng quy tụ 100 gian hàng, giới thiệu sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiết kiệm năng lượng, sản xuất xanh, chuyển đổi xanh đến doanh nghiệp và người dân.
-
Kinh tế xã hộiXSMB 15/8. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 15/8/2026. XSMB thứ Bảy ngày 15/8
Bnews. XSMB 15/8. Kết quả xổ số hôm nay ngày 15/8. XSMB thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMB ngày 15/8. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 15/8/2026.
-
Kinh tế xã hộiXSMN 15/8. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 15/8/2026. XSMN thứ Bảy ngày 15/8
XSMN 15/8. KQXSMN 15/8/2026. Kết quả xổ số hôm nay ngày 15/8. XSMN thứ Bảy. Xổ số miền Nam hôm nay 15/8/2026. Trực tiếp KQXSMN ngày 15/8. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 15/8/2026.











