Nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

13:22' - 01/04/2022
BNEWS Thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng cho các đại dịch “không thể tránh khỏi” trong tương lai và virus SARS-CoV-2 có thể tiếp tục biến đổi để tạo ra một biến thể mới có khả năng né tránh hệ miễn dịch .

Thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng cho các đại dịch “không thể tránh khỏi” trong tương lai và virus SARS-CoV-2 có thể tiếp tục biến đổi để tạo ra một biến thể mới có khả năng né tránh hệ miễn dịch của con người. Đây là cảnh báo được Trưởng Cố vấn khoa học của Chính phủ Anh Patrick Vallance đưa ra tại một hội nghị trực tuyến của Hiệp hội Khoa học Hoàng gia Anh có tên "Sứ mệnh 100 ngày" (100 Days Mission).

Theo ông Patrick Vallance, các đại dịch sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai, trong khi đại dịch COVID-19 hiện nay vẫn chưa kết thúc và virus SARS-CoV-2 vẫn có khả năng biến đổi để tạo ra biến thể mới với khả năng né tránh hệ miễn dịch của con người. Vì vậy, thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng để có thể ứng phó với những tình huống bất ngờ này.

Ông Vallance cũng hoan nghênh chính phủ Anh dành khoản ngân sách 5 tỷ bảng Anh (6,55 tỷ USD) để tài trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học về sự sống đến năm 2025, trong đó có việc ngăn chặn các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai. 

Phát biểu của ông Vallance được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh đang triển khai kế hoạch "Sống chung với COVID-19" và chương trình xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí sẽ kết thúc từ ngày 1/4.

"Sứ mệnh 100 ngày" là một sáng kiến nhằm phát triển các loại vaccine, phương pháp điều trị và thử nghiệm có hiệu quả trong vòng 100 ngày kể từ khi mối đe dọa về dịch bệnh hoặc đại dịch được phát hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục