Nguyên nhân gây sụt lún đất ở Cẩm Phả - Quảng Ninh

19:34' - 11/04/2016
BNEWS Các nhà khoa học khẳng định khai thác than hầm lò không là nguyên nhân gây sụt lún đất ở khu vực thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh.
Các nhà khoa học khẳng định khai thác than hầm lò không là nguyên nhân gây sụt lún đất ở khu vực thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ảnh minh họa: TTXVN

UBND thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận kết quả đề tài khoa học “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp nhằm giảm thiểu sụt lún đất trên địa bàn thành phố Cẩm Phả” từ Viện Địa chất thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Theo đó, các nhà khoa học khẳng định khai thác than hầm lò không là nguyên nhân gây sụt lún đất ở khu vực thành phố Cẩm Phả.

Chủ nhiệm đề tài Tiến sỹ Trần Quốc Cường cho biết: Các hố sụt xảy ra trên địa bàn thành phố Cẩm Phả thời gian qua là do hệ thống đứt gãy Tây Bắc – Đông Nam.

Tại nơi giao nhau giữa các hệ thống đứt gãy này, nước mặt chảy qua khe nứt hình thành bởi đứt gãy, làm xói mòn ngầm vật liệu tạo khoảng rỗng lớn gây sụt. Bên cạnh đó, các dao động của nước dưới đất, cấu tạo địa chất – thủy văn cũng là một trong những nguyên nhân chính gây sụt đất.

Các nhà khoa học cũng đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng này trên vùng có nguy cơ gây sụt lún, bao gồm các giải pháp công trình và phi công trình.

Liên tiếp trong các năm 2012, 2013, hiện tượng sụt lún đất xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn phường Nam Sơn (tháng 5/2012), Cẩm Thủy (tháng 8/2013) và phường Cẩm Đông (tháng 9/2013) ở thành phố Cẩm Phả, gây thiệt hại tài sản nhà cửa và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân nơi đây.

Hiện tượng sụt lún tạo ra các hố lớn (người dân gọi là hố tử thần), có hố rộng với đường kính rộng hơn 7 mét, sâu 3 mét, làm đổ sập nhiều nhà cửa và công trình của người dân.

Thành phố Cẩm Phả đã tiến hành di dời gần trăm hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ sụt lún đất cao và đề nghị các nhà khoa học của Viện Địa chất vào cuộc nghiên cứu để có biện pháp khắc phục triệt để./.

Xem thêm: Khẩn trương sửa chữa nứt, lún trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục