Tiến độ thi công cầu Ghềnh mới chậm hơn so với kế hoạch

17:27' - 11/04/2016
BNEWS Ngày 11/4, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận Tải đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tiến độ xây dựng cầu Ghềnh mới theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Nhịp cầu Ghềnh cuối cùng được đơn vị trục vớt tháo dỡ thành công đưa lên sà lan đến nơi tập kết. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Báo cáo về tiến độ khắc phục sự cố cầu Ghềnh, ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngày 29/3, Tổng Công ty đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công; chiều ngày 31/3 đã hoàn thành xong công tác trục vớt 2 nhịp cầu Ghềnh bị chìm dưới sông; ngày 2/4 tuyến đường thủy sông cấp III đã được thông tuyến; ngày 1/4 đã tiến hành khởi công xây cầu Ghềnh mới. 

Ông Hưng cho rằng để hoàn thành thông xe trước ngày 30/6, các đơn vị đã lập phương án và đang thi công khẩn trương. Tuy nhiên, ông Đới Sỹ Hưng lo ngại, hiện 2 trụ cầu Ghềnh cũ vẫn chưa có phương án trục vớt cụ thể và chậm hơn tiến độ ban đầu. 

Đối với việc trung chuyển hành khách và hàng hoá, ông Hưng cho biết, hiện nay cả 3 ga trung chuyển gồm ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai đã đạt tiến độ vận chuyển hàng hóa và hành khách. Hiện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã phối hợp với cơ quan chức năng vận chuyển xong 46 toa xe. Công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng ga đã được địa phương phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện rất tốt. Đến ngày 8/4, việc vận tải hành khách đã bố trí được 876 chuyến xe 45 chỗ, vận chuyển gần 39.000 hành khách từ ga Sài Gòn, Sóng Thần đến các ga ở Đồng Nai và ngược lại. 

Đại diện Cienco 1, đơn vị thực hiện trục vớt cầu Ghềnh cũ cho biết, đến ngày 11/4, đơn vị trục vớt đã đóng cọc định vị và dự kiến ngày 13/4 sẽ khởi động khoan địa chất. Đơn vị này cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cung cấp điện cho đơn vị thi công, không cúp điện tại khu vực trên để đảm bảo tiến độ. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước ngày 20/4 phải giải ngân 30% nguồn vốn để các đơn vị thi công thực hiện các hạng mục cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa có nề nếp dẫn đến tiến độ vẫn chưa được như yêu cầu đề ra. Việc phá dỡ trụ cầu Ghềnh cũ đến nay vẫn chưa chốt được phương án và ngày hoàn thành. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị, trong thời gian tới các đơn vị thi công phải kiện toàn công tác điều hành quản lý dự án; phải xây dựng lại tiến độ cụ thể để kiểm soát từng ngày, từng tuần để có phương án bổ sung, đến cuối tháng 6/2016 dự án phải hoàn thành. 

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây là công trình khẩn cấp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, ông Thái yêu cầu Tp. Biên Hòa phải lên phương án, vận động cho người dân hiểu và phải có kế hoạch cụ thể để di dời bàn giao mặt bằng đúng tiến độ ngày 15/4 cho dự án./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục